4 điều bạn cần biết để quản lý thời gian hiệu quả khiến năng suất tăng gấp đôi

Khi xã hội ngày một phát triển thì con người cũng dần trở nên bận rộn hơn. Nhưng điểm khác biệt giữa người thành công và người bình thường đó chính là cách phân bổ thời gian hợp lý. Với những người có kế hoạch quản lý thời gian cụ thể, họ thường hoàn thành công việc một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Không chỉ vậy, những người có kế hoạch làm việc một cách khoa học thường thu lại kết quả tốt hơn. Vậy hãy cùng tìm hiểu 4 bí quyết để tối đa hoá 8 tiếng làm việc trong ngày của bạn nhé cùng Blog Finjobs nhé!

1. Xác định thời gian

Bước đầu tiên để quản lý thời gian đó chính là hiểu được chính bản thân mình. Bạn cần biết được thời gian nào trong ngày bạn làm việc hiệu quả nhất, tỉnh táo nhất, buổi sáng hay buổi tối? Ngoài nhịp sinh học của bản thân, bạn cần chú ý đến những yếu tố tác động bên ngoài như việc bạn tập trung tốt hơn ở những nơi yên tĩnh, ở một mình hay dưới áp lực nào đó. Càng thấu hiểu bản thân mình tốt thì bạn càng có cơ hội để nắm bắt được khoảng thời gian nào bạn cần làm việc để thu lại kết quả tốt.

2. Lập kế hoạch

Đây là điều quan trọng thứ hai sau việc thấu hiểu bản thân của mỗi người. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm sắp xếp kế hoạch cho bản thân, hãy bắt đầu từ điều đơn giản nhất.

Bạn có thể mua một cuốn lịch và một cuốn sổ tay cá nhân. Trên lịch, bạn có thể đánh dấu những ngày có công việc quan trọng như: lịch họp, cuộc thi, cuộc gặp gỡ đối tác,.. Còn trong sổ tay, bạn có thể chia từng ngày, có những việc gì cần ghi nhớ như: họp cùng ai, lúc mấy giờ, địa điểm họp,…

plan 1 1 300x157 - 4 điều bạn cần biết để quản lý thời gian hiệu quả khiến năng suất tăng gấp đôi
Muốn quản lý thời gian, hãy tập cho mình kỹ năng lên kế hoach

Bắt đầu thói quen lập kế hoạch từng ngày, sau đó là từng tuần, từng tháng. Thói quen này càng được giữ lâu thì bạn sẽ càng rõ hơn về việc lịch làm việc hay học tập của mình như thế nào. Không chỉ giúp bạn không bị quên những công việc quan trọng, mà còn có thể giúp bạn sắp xếp được thời gian cho những việc giải trí.

Điều nên chú ý ở đây đó chính là bạn cần cân đối các công việc trong lịch. Cụ thể là không nên dồn quá nhiều việc bạn không thích làm vào cùng một ngày. Ví dụ như bạn không muốn học, và bạn dồn hết thời gian học vào 1-2 ngày cuối tuần, điều này khiến cho bạn không có hứng thú làm gì trong 2 ngày đó hết.

Cân bằng được điều bạn muốn làm và muốn né tránh không phải điều đơn giản, nhưng hãy cố gắng sắp xếp xen kẽ việc bạn hứng khởi khi làm và việc bạn không thích làm nhưng vẫn cần hoàn thành. Điều này khiến cho tâm trạng mỗi ngày của bạn đều được thư giãn hơn, không bị áp lực khi cần phải hoàn thành gấp 1 việc nào đó.

3. Lên kế hoạch một cách thực tế

Lên kế hoạch là một việc rất tốt, nhưng kế hoạch bạn đề ra cần có tính thực tế cao. Nghĩa là bạn cần có đủ thời gian để hoàn thành tất cả các công việc được đã có trong dự tính. Không nên nhồi nhét quá nhiều việc vào 8 tiếng trên văn phòng để rồi không thể hoàn thành được bất kỳ việc nào.

Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch của những ngày hôm sau, mà còn khiến bạn cảm thấy chán nản vì đã không đạt được mục tiêu đặt ra ban đầu.

plan 2 300x238 - 4 điều bạn cần biết để quản lý thời gian hiệu quả khiến năng suất tăng gấp đôi
Phải thực tế trong việc lập kế hoạch để đảm bảo bản thân có thể hoàn thành được nó

Ngoài việc chia thời gian để hoàn thành một việc cụ thể, bạn cũng cần chia thời gian cho bản thân nghỉ ngơi. Một người có tâm trạng tốt luôn làm việc hiệu quả hơn người luôn luôn tất bật và áp lực với công việc vì không có thời gian thư giãn.

4. Cân bằng giữa công việc và sức khoẻ

Một trong những điều mà rất nhiều người lên kế hoạch hay quên đó là sức khoẻ của bản thân mình. Có thể trong sổ của bạn đã chi chít lịch làm việc và được sắp xếp một cách khoa học, nhưng không hề có thời gian trống cho bản thân mình. Chắc ai cũng đã mắc phải vấn đề này khi lên kế hoạch, đơn giản vì đôi khi chúng ta quên mất rằng làm việc với hiệu quả cao không có nghĩa chúng ta là người máy.

Hãy dành cho bản thân mình ít nhất 1 ngày 1 tuần để gặp gỡ gia đình, bạn bè. Đây chính là điều giúp nâng cao sức khoẻ tâm lí của chúng ta.

plan 3 300x240 - 4 điều bạn cần biết để quản lý thời gian hiệu quả khiến năng suất tăng gấp đôi
Chú ý đến việc cân bằng sức khoẻ và công việc khi bạn lên kế hoạch quản lý thời gian hiệu quả

Còn về vấn đề thể chất, việc ăn uống lành mạnh, tập thể dục mỗi ngày và ngủ đủ giấc chính là điều không thể thiếu. Nếu lịch trình bận rộn, bạn có thể cố gắng đi bộ đi làm để cơ thể được hoạt động. Và luôn luôn nhớ phải ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày để não được thư giãn và chuẩn bị cho ngày dài năng động đang chờ bạn phía trước.

Dù cho là học sinh hay người đã đi làm, việc quản lý thời gian của bản thân đều luôn là điều rất quan trọng. Để có thể làm việc hiệu quả hơn, hãy tạo thói quen lên kế hoạch cho bản thân mình từ sớm nhé!

Sau khi quản lý thời gian hiệu quả, bạn có thể tìm kiếm những việc làm thêm lương cao để gia tăng thêm thu nhập của mình bằng cách truy cập website tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm việc nhanh và ứng tuyển dễ dàng nhé.

-> Xem thêm: