5 Bài học rút ra từ chiến dịch quảng cáo thất bại của các thương hiệu nổi tiếng

Với việc thị hiếu của khách hàng thay đổi liên tục, việc thực hiện một chiến dịch marketing thành công không phải dễ dàng. Dưới đây là những bài học rút ra từ chiến dịch quảng cáo thất bại của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hãy cùng tìm hiểu xem tại sao các chiến dịch marketing này thất bại và học thêm 1 bài học mới từ đó nhé!

1 Pepsi – Đừng khai thác nỗi đau trong cuộc sống thực

Vào năm 2017, một trong những quảng cáo gây tranh cãi nhất xảy ra khi siêu mẫu Kendall Jenner thực hiện giải quyết mâu thuẫn, kết nối những người biểu tình và nhân viên thực thi pháp luật một cách kỳ diệu bằng cách đưa cho một trong những cảnh sát một lon Pepsi.

Tại thời điểm đấy, ở các cuộc biểu tình mang tính chính trị, hoạt động xã hội chống lại nạn phân biệt chủng tộc “Black Lives Matter”, những “người thực thi pháp luật” thường xuyên phải sử dụng hơi cay, bạo lực và bắt giữ để kết thúc và quảng cáo Pepsi đã gây nên sự phẫn nộ trên mạng xã hội và nhanh chóng tạo nên những dòng tiêu đề trên các trang báo với tất cả sự sai trái từ chính quyền.

Sau khi dừng các hoạt động quảng cáo, đại diện công ty đã lên tiếng trong một buổi tuyên bố với Associated Press: “Pepsi đang cố gắng đưa tới một thông điệp toàn cầu về sự thống nhất, hòa bình và thấu hiểu. Chúng tôi rõ ràng đã phạm sai lầm, chúng tôi xin lỗi”

bai hoc rut ra tu chien dich quang cao that bai 5 - 5 Bài học rút ra từ chiến dịch quảng cáo thất bại của các thương hiệu nổi tiếng

2 SONY – Quảng cáo phân biệt chủng tộc

Marketing là một lĩnh vực cho phép sự sáng tạo và phá cách, tuy nhiên khi bạn muốn ẩn dụ cho 1 thông điệp quảng cáo nào đó dưới hình dạng con người, bạn cần phải thật cẩn thận vì nó có nguy cơ bị fail khá cao đấy. Trong một chiến dịch quảng cáo nổi tiếng vào năm 2006, Sony đã kỷ niệm việc phát hành thiết bị PSP màu trắng mới của họ với những biển quảng cáo khổng lồ tưởng chừng như ấn tượng và nổi bật thì ngược lại đây lại là một bước đi sai lầm để đời của Sony trong nhiều năm thực hiện các chiến dịch quảng cáo.

Tất cả các biển quảng cáo đều có chủ đề chính: một phụ nữ da trắng khuất phục một phụ nữ da đen, đại diện cho sự thống trị của mẫu PSP màu trắng mới so với bảng điều khiển di động màu đen cũ hơn. Mặc dù Sony không có ý định chiến dịch quảng cáo là phân biệt chủng tộc, nhưng thực tế là rất nhiều người cảm thấy bị xúc phạm khi xem biển quảng cáo này.

Chiến dịch quảng cáo này ngày càng tồi tệ hơn khi cách Sony xử lý tất cả những lời bình luận tiêu cực đến với họ. Thay vì chỉ đơn giản là xin lỗi và trở lại với một chiến dịch khác, họ lại đáp trả công chúng và bảo vệ các quảng cáo của mình rằng “stunningly photographed imagery.”

Chưa dừng lại tại đó, chiến dịch đã bất ngờ bị đào lên lại vào năm 2017 với một tweet trên mạng xã hội. Nhiều người lần đầu nhìn thấy tweet này và đã nghĩ đây là quảng cáo mới của Sony trong thời điểm đó và 1 lần nữa nó lại làm dậy sóng truyền thông.

bai hoc rut ra tu chien dich quang cao that bai 2 - 5 Bài học rút ra từ chiến dịch quảng cáo thất bại của các thương hiệu nổi tiếng

Bài học rút ra từ chiến dịch quảng cáo thất bại:

Hãy nhớ rằng khi bạn thể hiện cá tính và sự sáng tạo về mặt thẩm mỹ trong các chiến dịch tiếp thị của mình, người khác có thể diễn giải thông điệp của bạn theo cách khác. Khi bạn phải đối mặt với những lời lẽ chỉ trích tiêu cực từ công chúng, hãy nhanh chóng đáp lại bằng sự khiêm tốn và thấu hiểu.

3 STARBUCK – Collapse into cool

Quan sát hình ảnh quảng cáo này của Starbucks bạn có thể thấy nó rất bình thường, nhưng đây lại là chiến dịch marketing thất bại ngớ ngẩn nhất mà Starbucks từng mắc phải và sự ngớ ngẩn này cũng mang lại một bài học khá đắt cho hãng đồ uống nổi tiếng này.Không có gì đáng nói khi thời điểm diễn ra chiến dịch marketing này là vào tháng 4 năm 2002, chỉ vài tháng sau sự kiện sập tháp WTC vào ngày 11/9.

Starbuck đã tính phí nước của các công nhân EMT là 130 USD sau sự cố sập tháp đó. Ngoài ra, chữ “collapse” (sụp đổ) của họ, cộng với hình quảng cáo có thể liên tưởng đến sự việc trên. Điều này dẫn đến việc công chúng phản đối gay gắt chiến dịch “Collapse into cool” này, họ cảm thấy mùi vị của món nước này thật sự tồi tệ.

Sai lầm của Starbucks là một sai lầm khó nhận ra do các sự kiện dẫn đến thất bại của chiến dịch tiếp thị này. Starbucks có thể đã không nhận được bất kỳ sự thất vọng nào nếu họ cung cấp nước miễn phí cho nhân viên EMT, hoặc có thể chọn bất kỳ từ nào khác ngoài từ “Collapse” là được.

bai hoc rut ra tu chien dich quang cao that bai 1 - 5 Bài học rút ra từ chiến dịch quảng cáo thất bại của các thương hiệu nổi tiếng

Bài học rút ra từ chiến dịch quảng cáo thất bại:

Hãy chú ý đến các vấn đề nhạy cảm như văn hóa, các sự kiện vừa diễn ra,.. Bạn có thể thử nghiệm trước với một vài khách hàng đáng tin để xem họ nghĩ gì trước khi tung nó ra thị trường.

4 COLGATE – Bữa ăn đông lạnh

Để tận dụng lợi thế của mình thì hãng đã quyết định dùng thương hiệu Colgate cho dòng sản phẩm mới có tên là Colgate’s Kitchen Entrees – thực phẩm đông lạnh chế biến sẵn và hy vọng rằng sản phẩm này sẽ đánh dấu cột mốc “đá chéo sân” thành công của họ.

Nhưng họ đã sai lầm, sản phẩm này của họ không thể nổi bật được do cái bóng quá lớn của kem đánh răng Colgate. Việc suy nghĩ Colgate là kem đánh răng nó đã trở thành tiềm thức của khách hàng, khách hàng hoàn toàn không thể tưởng tượng được mình sẽ ăn “Colgate” như thế nào. Chính vì lý do này mà tập đoàn Colgate đã phải gánh chịu hậu tổn thất nặng nề cho lần “đá chéo sân” này.

Nếu muốn thử sức với 1 sản phẩm mới, Colgate có thể là đầu tư vào 1 công ty con nào đó hoặc mua 1 công ty nhỏ hơn –  tạo cho người tiêu dùng một thương hiệu khác để họ tập trung vào trong khi họ tung ra một sản phẩm mới.

bai hoc rut ra tu chien dich quang cao that bai 3 - 5 Bài học rút ra từ chiến dịch quảng cáo thất bại của các thương hiệu nổi tiếng

Bài học rút ra từ chiến dịch quảng cáo thất bại:

Đôi khi bạn chỉ cần tập trung vào những gì bạn giỏi và hoàn thiện nó hơn. Nếu bạn đang phân nhánh theo một hướng hoàn toàn mới, hãy nghĩ đến việc tách biệt thương hiệu và tiếp thị cho các sản phẩm khác nhau.

5 NIKE – I am the bullet in the chamber

Đây có thể là quảng cáo thất bại nhất trong lịch sử của các hãng giày Sneakers. Vận động viên Olympia – Oscar Pistorius đã xuất hiện trên hình ảnh quảng cáo của hãng giày nổi tiếng Nike nội dung là mô tả các vận động viên đang vận động với thông điệp “I am the bullet in the chamber” (Tôi là viên đạn trong buồng).

Nhưng sau đó anh ta đã bị buộc tội giết bạn gái bằng súng, điều này khá nhạy cảm với thông điệp quảng cáo xuất hiện trước đó của Nike khiến công ty phải lập tức gỡ nó xuống.

Đây là điều không may và Nike cũng không thể nào lường trước được. Tất cả những gì công ty có thể làm là đưa ra một vài thông cáo báo chí lúc bấy giờ.

Không chỉ một mình Nike, thực tế đã có rất nhiều chiến dịch tiếp thị thất bại do các scandal của người nổi tiếng. Những người được xem là gương mặt đại diện cho công ty và những sai lầm của họ có thể dễ dàng ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của công ty đó.

Bài học rút ra từ chiến dịch quảng cáo thất bại:

Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ không cần phải tìm người đại diện là những người nổi tiếng, bạn vẫn có thể hợp tác với các nhân vật của công chúng khác như các nhóm cộng đồng hoặc những người có sự ảnh hưởng trong ngành.

Như vậy, qua bài viết trên Finjobs đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin hữu ích, những kinh nghiệm và bài học rút ra từ những chiến dịch quảng cáo thất bại của các thương hiệu nổi tiếng.

 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình sửa CV miễn phí tại đây!