6 cách từ chối đồng nghiệp hay nhờ vả: Làm sao để nói không chốn công sở

Đồng nghiệp hay nhờ vả là một trong những điều gây nên nhiều phiền toái. Tuy nhiên, từ chối thì ngại mà làm hoài thì mệt. Vậy bây giờ phải làm như thế nào?

1. Cách nhận diện đồng nghiệp hay nhờ vả

Người hay nhờ vả người khác sẽ có những biểu hiện sau:

1. Thường xuyên diện lý do

Để nhờ vả người khác, bạn phải có lý do. Họ có thể nghĩ ra hàng trăm lý do khác nhau, tất cả đều có chung nội dung là cản trở họ làm việc để đánh vào tâm lý thương hại của bạn, ép bạn phải đồng ý giúp đỡ.

2. Người chủ động giúp đỡ chuyện vặt giúp bạn

Không có lý do, họ sẽ “ra chiêu” tâm lý “có nợ phải có trả”. Họ sẵn sàng giúp đỡ những chuyện vặt vãnh cho bạn dù không nhờ đến. Sau này, khi nhờ lại bạn việc gì đó, bạn sẽ cảm thấy công bằng mà giúp đỡ. Tuy nhiên, chuyện họ nhờ vả bạn có thể sẽ lớn hơn chuyện họ hay giúp đỡ bạn.

3. Người hay than vãn về công việc

Than vãn cũng là một nghệ thuật nhờ vả. Nếu họ là đồng nghiệp hay nhờ vả, trước tiên họ sẽ buôn chuyện với bạn và hay đề cập đến áp lực từ công việc. Sau khi nghe những lời đó, bạn sẽ không thể quay lưng lại với họ mà đồng ý giúp đỡ.

dong nghiep hay nho va - 6 cách từ chối đồng nghiệp hay nhờ vả: Làm sao để nói không chốn công sở

4. Người thờ ơ với tiến độ công việc

Đồng nghiệp lười biếng, thờ ơ với tiến độ công việc cũng có thể trở thành người hay nhờ vả. Đặt trường hợp bạn làm việc theo nhóm và họ không kịp deadline. Dĩ nhiên họ sẽ cần đến sự giúp đỡ của bạn và bạn không thể từ chối vì đó là kết quả chung của cả nhóm.

2. 6 cách từ chối đồng nghiệp hay nhờ vả 

Để đối phó với những vị đồng nghiệp hay nhờ vả, bạn có thể học cách để từ chối theo 6 giải pháp sau.

1. Từ chối nhẹ nhàng

Thay vì nói “không” một cách thẳng thừng, bạn có thể chọn cách từ chối nhẹ nhàng hơn. Lời nói đi kèm với cảm xúc nuối tiếc sẽ giúp họ dễ đồng cảm và hiểu rằng bạn muốn giúp nhưng không thể.

Một số câu kiểu mẫu bạn có thể sử dụng như:

  • “Tiếc quá, tôi không thể giúp bạn.”
  • “Thật không may, tôi không thể giúp gì được cho bạn.”
  • “Muốn lắm nhưng tôi cũng đang bận với công việc của mình.”

2. Giảm bớt kỳ vọng

Hãy đưa ra những câu từ chối có nội dung giảm bớt sự kỳ vọng của họ đối với bạn. Bạn có thể đề cập đến sự bận rộn của bản thân, khả năng không cho phép…Mở đầu bằng việc giảm bớt kỳ vọng của họ sẽ giúp bạn nói lời từ chối dễ dàng hơn. Đồng nghiệp sau khi nghe xong cũng thoải mái chấp thuận.

dong nghiep hay nho va 3 - 6 cách từ chối đồng nghiệp hay nhờ vả: Làm sao để nói không chốn công sở

3. Tuyệt chiêu “ăn miếng trả miếng”

Nếu đồng nghiệp dùng khó khăn của họ để “ép” bạn phải đồng ý với lời đề nghị giúp đỡ thì bạn cũng có thể dùng nó để từ chối. Hãy cho họ biết bạn cũng đang trong tình trạng bận rộn và cần sự giúp đỡ. Việc họ còn lo chưa xong, chắc chắn họ sẽ không muốn rước thêm việc vào người. 

4. Giải pháp thay thế

Giải pháp thay thế phải là hướng giải quyết “thứ 3”, không ảnh hưởng đến công việc của bạn mà vẫn giúp đỡ được thỉnh cầu của người đồng nghiệp hay nhờ vả đó. Bạn có thể hẹn họ một ngày khác để giúp đỡ hoặc gọi ý sự giúp đỡ từ ai khác.

Tuy nhiên, đừng nên dùng phương pháp thay thế để trì hoãn hoặc cho họ kỳ vọng nào đó, nếu cuối cùng công việc không đi tới đâu, họ sẽ thể hiện sự xấu tính và đổ hết lỗi cho bạn. 

5. Thể hiện sự cảm thông

Đồng nghiệp hay nhờ vả bạn đôi khi là họ không có khả năng hoàn thành khối lượng công việc của mình. Hãy cho họ thấy bạn hiểu điều đó và đưa ra giải pháp giúp họ khắc phục. Đây không hẳn là sự từ chối nhưng đang giải quyết vấn đề theo hướng lâu dài hơn. Khi cho họ thấy rằng bạn muốn giúp đỡ thật lòng, họ sẽ không muốn làm phiền bạn thường xuyên nữa.

6. Đừng quên nói “xin lỗi” 

Dẫu biết, không thể giúp đỡ đâu phải lỗi của bạn nhưng khi bắt đầu lời từ chối bằng lời “xin lỗi”, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ vị đồng nghiệp hay nhờ vả. Lời xin lỗi lúc này không còn mang ý nghĩa nhận lỗi mà cho thấy thành ý muốn giúp đỡ của bạn nhưng không thể.

Trong môi trường công sở, ứng xử để “dĩ hoà vi quý” là một thái độ sống cần thiết. Không phải vì bạn sợ mà là vì bạn cần được yên bình để phát triển sự nghiệp bản thân. Nên nếu có thể cho qua, đừng tiết kiệm những lời “xin lỗi”.

Qua bài viết, bạn đã biết nói “không” theo nhiều cách mà không làm phật lòng người khác. Khi đi làm, chúng ta sẽ gặp phải nhiều trường hợp muốn từ chối nhưng lại lăn tăn, 6 cách nói từ chối đồng nghiệp hay nhờ vả trên có thể sẽ giúp bạn nhiều hơn thế. Đọc các bí quyết “sống sót” trong môi trường công ở từ ứng dụng Finjobs.