6 phương pháp tăng khả năng tập trung nơi công sở

Tại sao bạn rất chăm chỉ trong công việc nhưng kết quả công việc lẫn năng suất làm việc đều thua kém người khác? Đôi khi, bạn cảm thấy mình mất đi cảm hứng trong công việc và công việc thường bị trễ nải, phải “chạy nước rút” nhiều lần để hoàn thành. Tất cả những dấu hiệu đó đều cho thấy bạn đang mất tập trung khi làm việc.

Những lúc như thế, bạn đừng cố lao đầu vào làm việc mà hãy đi tìm nguyên nhân và phương pháp tăng khả năng tập trung.

1. Vì sao chúng ta mất tập trung? 

1. Sự chủ quan

Người có đức tính chủ quan thường không có ý thức về những hệ quả sẽ xảy ra khi làm việc không đến nơi đến chốn hay làm việc với một thái độ hời hợt. Chính sự chủ quan khiến bạn dễ dàng từ bỏ công việc đang làm hoặc làm với sự trì hoãn. 

2. Điện thoại của bạn

Điện thoại là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến bạn mất tập trung. Vì thói quen lệ thuộc tất cả mọi thứ vào điện thoại, bạn có xu hướng mang điện thoại bên mình mọi lúc mọi nơi. Mỗi khi có tin nhắn, thông báo hoặc bất cứ tiếng động gì trên điện thoại, bạn thường không kìm chế được sự tò mò mà chộp ngay chiếc điện thoại. Khi đó, bạn dễ bị cuốn theo và bỏ quên công việc đang còn dang dở. 

3. Nhiều tâm sự trong lòng

Những vấn đề cá nhân thường tạo thành dòng suy nghĩ cắt ngang tâm trí bạn, khiến bạn không thể tập trung 100% đầu óc vào công việc. Những lúc này, phương pháp tăng khả năng tập trung sẽ là vị cứu tinh, giúp bạn loại bỏ những suy nghĩ tạp nham đó.

4. Mắc chứng rối loạn tăng động chú ý

Đây là một chứng rối loạn phổ biến, biểu hiện là bạn thường dễ bị chú ý bởi mọi thứ xung quanh. Dù là đang tập trung làm việc, một hành động nhỏ cũng có thể khiến tâm trí bạn xao động và cuốn theo.

5. Thiếu sự kỷ luật

Sự tập trung thường đi đôi với kỷ luật. Nếu bạn là một người làm việc có kỷ luật, chắc chắn không có lý do gì có thể lay động được bạn, khiến bạn phải dừng công việc đang làm. Làm việc kỷ luật cũng bao gồm việc sắp xếp công việc hợp lý và không để bản thân rơi vào tình trạng burn out. (trạng thái kiệt sức hoặc mất động lực, cảm hứng trong công việc)

2. 6 phương pháp tăng khả năng tập trung

1.  Phương pháp tăng khả năng tập trung bằng loại bỏ những thứ gây phiền nhiễu

Bào gồm cả thiết bị điện tử, những vấn đề cá nhân mà có thể gây phiền nhiễu đến tâm trí bạn đều nên được loại bỏ. Hãy chủ động tạo nên một không gian tĩnh lặng cho tâm trí và tạo điều kiện tốt nhất cho công việc. Đặt ra thời gian làm việc phù hợp cho mỗi công việc và cố gắng tập trung hoàn thành nó. Một công việc được hoàn thành đúng hạn sẽ cho bạn nhiều thời gian nghỉ ngơi.phuong phap tang kha nang tap trung 3 - 6 phương pháp tăng khả năng tập trung nơi công sở

2.  Phương pháp tăng khả năng tập trung bằng rút ngắn thời gian 

Đừng chỉ nói với bản thân rằng mình phải tập trung mà hãy rèn luyện nó. Bắt đầu với những bài tập thời gian để tạo sức ép lên sự tập trung của bạn. Bạn nên đặt ra những mức thời gian từ nhiều đến ít dần như 1 tiếng, 30 phút, 15 phút…

Mỗi khi hoàn thành công việc đúng với thời gian đặt ra, bạn tự rút ngắn thời gian hoàn thành lại để kích thích sự tập trung cho não bộ. Như vậy, khi đã quen với cách làm việc năng suất, bạn sẽ không còn bị mất tập trung nữa.

3. Phương pháp tăng khả năng tập trung bằng kết hợp thời gian nghỉ

Đừng quên, muốn làm việc được tập trung thì phải có thời gian nghỉ ngơi. Hãy kết hợp những khoảng nghỉ “giữa hiệp” từ 5-10 phút bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng, ăn nhẹ hoặc nghe nhạc.

Tuyệt đối đừng lợi dụng thời gian nghỉ để “dính” vào những trò chơi giải trí yêu thích từ thiết bị điện tử vì chắc chắn bạn sẽ không rời bỏ chúng để quay lại với công việc.

phuong phap tang kha nang tap trung 4 - 6 phương pháp tăng khả năng tập trung nơi công sở

4. Phương pháp tăng khả năng tập trung nhờ thức uống caffeine

Đối với sự mất tập trung vì trạng thái mệt mỏi, quá tải, bạn phải nhờ cậy đến sự kích thích từ những thức uống giúp tỉnh táo, thường có chứa caffeine như cà phê, nước tăng lực…Phương pháp này không nên lạm dụng nhưng có thể “cứu cánh” những khi bạn cần hoàn thành công việc nhưng điều kiện cơ thể không cho phép.

5. Phương pháp tăng khả năng tập trung nhờ nghe tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng hay âm thanh rỗng là một phương pháp đã được khoa học chứng minh có khả năng loại bỏ mọi tạp âm gây phiền đến tâm trí bạn, đặc biệt là những người mắc chứng rối loạn tăng động chú ý. 

phuong phap tang kha nang tap trung - 6 phương pháp tăng khả năng tập trung nơi công sở

6. Phương pháp tăng khả năng tập trung nhờ nghỉ ngơi

Điều cuối cùng, đừng quên nghỉ ngơi khi làm việc nhiều. Khi có cảm giác quá tải và không thể làm việc tiếp được, đừng có gượng ép bản thân mà hãy dành ra thời gian để đầu óc được thư giãn. Sự thư giãn có thể đến từ một giấc ngủ ngon, khoảng thời gian tập trung cho những sở thích cá nhân. Hãy bảo đảm rằng, sau khi nghỉ ngơi, bạn sẽ quay lại với công việc chứ không trốn tránh nó nữa. 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình chữa CV miễn phí tại đây!