7 Động Thái Cần Có Để Đối Phó Với Đồng Nghiệp Lười Biếng

Đồng nghiệp lười biếng chính là một điểm trừ khiến cho mỗi ngày đi làm của bạn trở thành địa ngục!

1. Cách nhận biết một đồng nghiệp lười biếng

Nếu người đồng nghiệp làm việc chung với bạn có những dấu hiệu sau, thì họ là những người cực kỳ thụ động trong công việc. Không chỉ làm việc chậm chạp mà còn ảnh hưởng đến tiến độ chung của mọi người.

dong nghiep luoi bieng 4 - 7 Động Thái Cần Có Để Đối Phó Với Đồng Nghiệp Lười Biếng
Làm thế nào để nhận biết đồng nghiệp lười biếng
  • Luôn chậm trễ deadline: Người không hoàn thành đúng thời hạn đề ra là người thường có tính ỷ lại, chủ quan và không biết quý trọng thời gian. Nếu 1 hay 2 lần thì có thể châm chước nhưng nhiều lần là do bản tính của họ như vậy.
  • Hoàn thành công việc hời hợt: Người hời hợp với công việc cũng là dấu hiệu của một đồng nghiệp lười biếng. Trái lại với người trễ deadline, họ chỉ quan tâm đến việc hoàn thành công việc mà không chú ý đến kết quả có tốt hay không. Đó là do tâm lý lười làm việc, chỉ muốn được hưởng thụ mà không bỏ công sức quá nhiều. 
  • Than vãn khi làm việc: Thay vì giải quyết vấn đề trong công việc, họ lại bộc lộ sự mệt mỏi, tiêu cực ra bên ngoài. Rõ ràng những người nay rất lười biếng trong suy nghĩ, họ thà dành thời gian để kêu ca chứ không bắt tay vào làm bất cứ việc gì.
  • Kéo dài thời gian nghỉ: Nếu bạn thấy đồng nghiệp thường tận dụng từng giây từng phút ở căn tin công ty ăn uống, tán gẫu từ người này với khác hoặc đi vệ sinh quá nhiều lần. Loạt hành động này đang biểu thị rất rõ cho thái độ lẩn tránh công việc của họ. Họ cố ý kéo dài thời gian nghỉ để có thể làm việc ít đi. 

2. 7 cách đối phó với đồng nghiệp lười biếng

Dựa vào những dấu hiệu trên, bạn cần sớm xác định được những đồng nghiệp lười biếng để lên kế hoạch đối phó.

dong nghiep luoi bieng 3 - 7 Động Thái Cần Có Để Đối Phó Với Đồng Nghiệp Lười Biếng
Làm thế nào để đối phó với đồng nghiệp lười biếng

1. Không bị ảnh hưởng bởi đồng nghiệp

Đồng nghiệp lười biếng thường kéo dài quỹ thời gian nghỉ ngơi để trốn việc. Nếu đang tiếp xúc với những người như vậy, bạn nên tự ý thức được thời gian của mình, tránh bị lôi kéo vào những cuộc tán gẫu vô nghĩa.

2. Không “gánh” việc giúp đồng nghiệp

Mỗi người một công việc, dù là bạn đã làm xong phần việc của mình thì chỉ nên hỗ trợ nếu người đồng nghiệp của bạn làm chưa xong. Giúp đỡ đồng nghiệp quá nhiều sẽ tập cho tính ỷ lại, nếu làm việc theo team thì sau này bạn sẽ là người làm việc nhiều hơn nhưng công trạng sẽ được chia đều.

3. Tập trung vào công việc của mình

Đồng nghiệp lười biếng ít nhiều cũng ảnh hưởng đến sự tập trung của bạn. Bạn phải thường xuyên quan sát để “nhắm” họ có đang làm việc hoặc tiến độ ra sao, có ảnh hưởng đến mình không. Tuy nhiên, bạn vẫn nên hoàn thành công việc của mình cho thật tốt. Bạn sẽ không muốn trở thành một người thờ ơ với công việc như họ đâu.

4. Không chỉ trích đồng nghiệp

Bạn không nên đi nói xấu hoặc chỉ trích gay gắt đồng nghiệp khi họ làm việc không tốt. Điều đó có thể ảnh hưởng đến những đánh giá của bạn cho thái độ làm việc tại công ty. Chỉ khi người đó làm ảnh hưởng đến bạn thì bạn mới có quyền lên tiếng.

5. Góp ý để họ sửa đổi

Thay vì chỉ trích, hãy nói chuyện thẳng thắn với người đồng nghiệp đó. Biết đâu, họ không phải là người lười biếng mà chỉ đang gặp phải vấn đề gì đó chưa thể giải quyết. Sự giúp đỡ lúc này đối với cả 2 sẽ vô cùng có lợi sau này.

6. Thường xuyên kiểm tra tiến độ công việc

Một số người chậm tiến độ do họ có thói quen như vậy. Để không ảnh hưởng đến mình, bạn có thể thường xuyên đốc thúc họ làm việc. Để việc làm này không quá gay gắt, bạn nên dùng những dạng câu hỏi như “Bạn làm đến đâu rồi?”, “Mình cần kết quả công việc đó để làm tiếp phần việc của mình.”

7. Nói chuyện với sếp

Nếu đã góp ý nhưng vị đồng nghiệp đó không sửa đổi, đây là lúc cần có sự can thiệp của cấp trên. Một tips để bạn có thể khéo léo đề cập vấn đề này với sếp mà không bị nghi oan thành kẻ “mách lẻo” là hãy luôn đề cập đến công việc.

Ví dụ: “Em vẫn chưa hoàn thành được dự án A, hợp đồng B vì còn chờ bạn T làm xong phần việc của mình.”. Tức khắc, sếp sẽ biết ai là người đang có vấn đề và giải quyết riêng tư với họ.

Đồng nghiệp lười biếng thì ở công ty nào cũng có. Trong văn hoá công ty, bạn không được quyền thể hiện thái độ gay gắt hay cảm xúc thái quá với bất cứ ai. Thay vì chọn tranh cãi, chỉ trích, với những cách làm trên, bạn phần nào có thể đối phó và giảm bớt tính lười biếng của họ, ảnh hưởng trực tiếp đến mình. Những trải nghiệm tại môi trường công sở nhiều vô kể, để biết thêm nhiều bí quyết làm việc hiệu quả hơn khi đi làm, bạn có thể xem thêm tại ứng dụng Finjobs.