5 bài tập thể dục tại chỗ cho dân văn phòng: Vì một “cột sống” khỏe mạnh

Bài tập thể dục tại chỗ cho dân văn phòng dưới đây sẽ giúp bạn không còn đối mặt với “cột sống bất ổn”

1. Dân văn phòng ngày nay đang đối mặt với những căn bệnh gì?

Đừng tưởng ngồi yên một chỗ, tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến là bạn sẽ an toàn. Không kém gì những nghề nghiệp lao động tay chân khác, dân văn phòng vẫn có thể mắc những căn bệnh nghiêm trọng dù đang ngồi yên một chỗ. 

  • Thoái hoá cột sống: Đây là căn bệnh phổ biến đối với dân văn phòng, được khảo sát với tỷ lệ 50% người mắc phải. Ngồi sai tư thế, ngồi lâu hoặc ngửa cổ quá nhiều đều khiến bạn dễ bị thoái hoá cột sống, đặc biệt là sau độ tuổi 40.
  • Bệnh trĩ: Xếp sau thoái hoá cột sống thì trĩ là căn bệnh mà người ngồi lâu làm việc mắc phải. Nguyên nhân là do lười vận động, áp lực lên “bàn toạ” quá lâu và thường xuyên.
  • Đau vai gáy: Đau vai gáy không chỉ do tư thế ngồi mà còn là ảnh hưởng của thời tiết. Nguyên nhân sâu xa của nó đến từ tổn thương cột sống, dây thần kinh.
  • Khô mắt: Thường xuyên tiếp xúc với máy tính, những bệnh liên quan đến mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị đều có dấu hiệu đầu tiên là khô mắt. Đôi mắt sẽ nhanh lão hoá hơn khi phải hoạt động liên tục.
  • Bệnh phụ khoa: Nguyên nhân bệnh phụ khoa của chị em phụ nữ văn phòng là do ít uống nước, ngại đi vệ sinh. Một số triệu chứng có thể dẫn đến hiếm muộn, suy buồng trứng, viêm nhiễm vùng kín…
  • Đau dạ dày: Bệnh đau dạ dày có thể đến từ việc ăn uống không đúng giờ, bỏ bữa do phải thường xuyên chạy deadline, áp lực công việc. Ngoài ra, stress nhiều cũng làm bạn thường xuyên đau dạ dày.

>> Xem thêm: 8 Công việc part time cho dân văn phòng

2. 5 bài tập thể dục tại chỗ cho dân văn phòng

Khi làm việc về văn phòng, giới hạn về không gian không tạo nhiều cơ hội cho bạn được đi lại, vận động. Nếu là làm việc trong những phòng làm việc chung thì càng khó thoải mái để thực hiện những bài thể dục, bảo vệ sức khoẻ. Sau đây là 5 bài thể dục tại chỗ, vừa giúp toàn cơ thể được vận động mà lại không quá phức tạp.

1 Động tác 1: Ngồi căng người

Ngồi quá lâu có thể dẫn đến căng cơ, làm mỏi và co thắt chân. Bạn có thể khắc phục điều này bằng bài tập sau:

  • Ngồi trên mép ghế và duỗi thẳng chân phải ra trước mặt
  • Đặt gót chân của bạn trên sàn, các ngón chân hướng lên trên
  • Từ từ đẩy thân trên của bạn về phía trước, giữ mắt thẳng
  • Giữ tư thế trong 20 giây, lặp lại 3 lần và đưa chân ra sau
bai tap the duc van phong 5 - 5 bài tập thể dục tại chỗ cho dân văn phòng: Vì một "cột sống" khỏe mạnh
Nguồn ảnh: Elite Fitness

2 Động tác 2: Co chân

Ngồi côn chân, chân không được duỗi thẳng hoặc chiều cao ghế không phù hợp với vóc dáng cơ thể đều làm cơ chân căng và mỏi. Điều này làm tăng nguy cơ tổn thương đầu gối và lưng dưới. Thực hiện các động tác sau để thư giãn các cơ này:

  • Đứng trước bàn làm việc và nâng gót chân phải về phía mông
  • Giữ chân phải bằng tay phải, bạn sẽ cảm thấy căng dọc đùi
  • Giữ nguyên tư thế trong 20 giây và lặp lại 3 lần, sau đó đổi chân
bai tap the duc van phong 2 - 5 bài tập thể dục tại chỗ cho dân văn phòng: Vì một "cột sống" khỏe mạnh
Nguồn ảnh: Elite Fitness

3 Động tác 3: Xoay ghế

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm các vấn đề về lưng và giảm đau toàn thân. Xoay ghế có thể giúp uốn dẻo cột sống và giảm cứng lưng. 

  • Ngồi trên thành ghế và quay đầu và phần trên cơ thể sang bên phải
  • Vòng tay trái quanh người và móc vào tay phải của ghế
  • Nếu khó, hãy đặt tay lên đầu gối phải. Chống tay vào tay ghế, chân chống xuống sàn khi thực hiện động tác
  • Giữ nguyên tư thế trong 20 giây, lặp lại 3 lần, sau đó đổi bên
bai tap the duc van phong 6 - 5 bài tập thể dục tại chỗ cho dân văn phòng: Vì một "cột sống" khỏe mạnh
Nguồn ảnh: Elite Fitness

4 Động tác 4: Căng ngực

Gõ nhiều trên bàn phím dễ khiến bạn mỏi tay từ cánh tay này sang vai khác, thậm chí cơn đau còn lan ra những vùng lân cận. Cơ ngực cũng như cơ vai dễ bị mỏi. Các bài tập kéo căng ngực sau đây sẽ giúp bạn:

  • Ngồi thẳng lưng
  • Hai tay để ngang, ngón tay cái hướng lên trần nhà
  • Mở rộng cánh tay của bạn sang hai bên hết mức có thể cho đến khi bạn cảm thấy ngực mình căng lên
  • Đảm bảo đẩy vai về phía sau và hạ xuống một chút
  • Giữ nguyên tư thế trong 20 giây và lặp lại 3 lần
bai tap the duc van phong 4 - 5 bài tập thể dục tại chỗ cho dân văn phòng: Vì một "cột sống" khỏe mạnh
Nguồn ảnh: Elite Fitness

5 Động tác 5: Đẩy tường

Động tác đẩy tường rất tốt cho cơ thể bạn trong một ngày làm việc mệt mỏi. 

  • Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, vươn vai và đặt hai tay lên tường cao ngang vai
  • Lùi lại một bước, giữ lưng và cổ thẳng, mắt dán vào bức tường trước mặt
  • Từ từ hạ thấp cơ thể của bạn để nó cách xa bức tường một chút, sau đó trở lại vị trí ban đầu
  • Đảm bảo rằng cơ ngực và cơ tay của bạn được tham gia vào chuyển động này
  • Ngoài ra, một trong những điều đơn giản nhất mà bạn không nên bỏ qua khi chuyển dạ là ngồi đúng tư thế

 

bai tap the duc van phong 1 - 5 bài tập thể dục tại chỗ cho dân văn phòng: Vì một "cột sống" khỏe mạnh
Nguồn ảnh: Elite Fitness

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Xem thêm: