Bancassurance tại Việt Nam vẫn bị tiếng xấu, vì đâu nên nỗi

Bancassurance tại Việt Nam vẫn bị tiếng xấu dù đây là một lĩnh vực có nhiều triển vọng tại nước ngoài. Vì đâu nên nỗi?

1. Cạnh tranh trực tiếp với nội bộ ngành

Những lợi ích khi sử dụng hình thức bancassurance trong kinh doanh bảo hiểm là sẽ được hưởng lợi từ cơ sở vật chất, tận dụng được mạng lưới và nguồn nhân lực của hệ thống ngân hàng đối tác. Chính điều này đã giúp bancassurance trở nên hấp dẫn hơn đối với các công ty bảo hiểm. Nhưng mặt khác, sự chiếm lĩnh thị trường này đang vô tình “giết chết” các kênh truyền thống, đang hoạt động ổn định.

2. Phần trăm chi phí cho ngân hàng cao

Cạnh tranh để được liên doanh độc quyền với ngân hàng, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm quyết định đưa ra mức “ăn chia” lên đến 20% cho đối tác. Điều này là không thoả đáng cho các đại lý vì còn cao hơn hoa hồng của họ. Bên cạnh đó, mức phần trăm này còn chiếm hơn 90% định mức chi phí cần thiết cho các phòng kinh doanh khu vực. 

Việc chi trả phần trăm hoa hồng cao đột biến cho các doanh nghiệp đã dẫn đến sự xung đột giữa hệ thống bảo hiểm bancassurance và hệ thống bảo hiểm hiện hữu, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của khách hàng, cũng như uy tín của doanh nghiệp. 

bancassurance tai viet nam 3 - Bancassurance tại Việt Nam vẫn bị tiếng xấu, vì đâu nên nỗi
Bancassurance tại Việt Nam vẫn bị mang tiếng xấu

3. Nhân viên và đại lý mất khách hàng cũ

Với sự cạnh tranh gay gắt của bancassurance, nhân viên và đại lý của nhánh bảo hiểm truyền thống sẽ dần mất đi khách hàng. Một trường hợp từ thoả thuận của doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng, mọi đối tượng có liên quan đến dịch vụ của ngân hàng sẽ quy về nhóm bancassurance.

Điều đó có nghĩa, khách hàng đến sử dụng dịch vụ của ngân hàng như tín dụng cá nhân, tín dụng thương mại… sẽ mặc định trở thành khách hàng của nhân viên bảo hiểm bancassurance. Tất cả chi phí, công sức của nhân viên và đại lý để chăm sóc khách hàng của họ đều bị “phỏng tay trên”.

Một số quy trình như thẩm định rủi ro, tư vấn đều mang giá trị cốt lõi trong việc chốt hợp đồng đều bị phủi bỏ và quyền lợi lại thuộc về nhân viên tư vấn bảo hiểm bancassurance. Điều này không ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp nên khó có thể khắc phục. 

4. Khách hàng lung lay niềm tin

Khi chính sách chăm sóc sức khoẻ của khách hàng nay bị can thiệp bởi cả 2 bên ngân hàng và công ty bảo hiểm, họ mặc nhiên nảy sinh những hoang mang không biết đâu mới là bên thật sự quan tâm tới phúc lợi của mình. Thậm chí, khi sự cạnh tranh được đẩy lên cao, một số ngân hàng không chỉ giành giật khách hàng mà còn cả nhân sự của nhau để có được hoa hồng bảo hiểm.

Tất cả những điều này sẽ tạo nên sự méo mó của thị trường vì cạnh tranh không lành mạnh. Từ đó, khách hàng sẽ là người đứng giữa và bị lung lay niềm tin, không biết có nên tiếp tục tham gia nữa hay không.

bancassurance tai viet nam 2 - Bancassurance tại Việt Nam vẫn bị tiếng xấu, vì đâu nên nỗi
Nhiều khách hàng mất niềm tin vào Bancassurance

5. Những hệ luỵ không thể lường trước

Nếu khách hàng huỷ hợp đồng sau 1 năm tham gia bảo hiểm bancassurance, họ sẽ mất trắng phí năm đầu. Hoặc nếu chấp nhận chuyển sang sử dụng bên mới, họ phải chấp nhận tăng phí và thay đổi quyền lợi. 

Ngoài ra, trong hợp đồng bảo hiểm bancassurance có quy định rõ, khi hợp đồng cũ đã hết thì trong vòng 30 ngày, khách hàng tự ý tham gia hợp đồng bảo hiểm khác sẽ không được đền bù như quy định. 

Bancassurance là một thị trường mới những cùng kèm theo những rủi ro mà bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định tham gia. Bất cứ thị trường nào cũng có những lợi ích và hạn chế riêng. Để biết thêm nhiều thông tin liên quan đến ngành bảo hiểm, bạn hãy truy cập ngay Finjobs.vn hoặc tải ứng dụng Finjobs.