Báo cáo thị trường Bancassurance tại Việt Nam tháng 9/2022

Báo cáo thị trường bancassurance tại Việt Nam tháng 9/2022 có gì. Những đơn vị nào đang phát triển vượt bậc tại thị trường trong tháng này.
Thị trường chốt quý 3 để mở ra quý 4 quan trọng của cả năm với chiến thắng số 1 tháng 9/2022 thuộc về Ngân hàng MB, Ngân hàng này bên cạnh việc thể hiện là một trong những Ngân hàng chuyển đổi số thành công nhất trên thị trường Việt Nam thì hệ sinh thái từ công ty BHNT MB Ageas, công ty BHPNT MIC… cũng đều hoạt động khá tốt, gần đây công ty MB Ageas còn mở rộng đối tác phân phối khi ký thêm hợp đồng hợp tác chiến lược với NH TMCP Bắc Á. Đọc toàn bộ thông tin về thương vụ này tại đây.
Đứng thứ 2 và thứ 3 vẫn là những người khổng lồ Sacombank & VIB. Tháng 9 đáng tiếc cho Sacombank khi doanh số nộp (submit) lên tới 267 tỷ, nhưng có thể do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan nên doanh số phát hành (issue) chỉ đứng thứ 2 thị trường.
Nhìn chung sau khi được nới room tín dụng các Ngân hàng cũng có phần thể hiện tốt hơn với chỉ tiêu Banca, tuy nhiên mức độ nới không nhiều nên đa số sức ép với độ lớn hợp đồng (case size) của khách hàng vay tăng khá đáng để, chưa kể việc cho tặng BHNT thi KH vay mua nhà dự án, đây là 2 nguy cơm tiềm năng gây đến hậu quả về tỷ lệ duy trì phí những năm tới.
thi truong bancassurance tai viet nam - Báo cáo thị trường Bancassurance tại Việt Nam tháng 9/2022
Ngày 16/6/2022 Quốc hội đã ban hành Luật kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15, bộ luật mới có khá nhiều điểm thay đổi, đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao chất lượng đào tạo và tư vấn của đại lý, cũng như những điều kiện sửa đổi sản phẩm để nâng cao quyền lợi và bảo vệ khách hàng tốt hơn, hiện nay các Công ty BHNT và các NH cũng đang mong chờ hệ thống văn bản dưới luật (Nghị định & Thông tư) để hướng dẫn thực hiện cụ thể hơn.
Điều này cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều tới các hợp đồng hợp tác giữa các Ngân hàng và Công ty BHNT trong bối cảnh KH đang có quá nhiều phàn nàn và khiếu nại về tình trạng vay ép mua bảo hiểm. Trong khi việc sở hữu BHNT đối với các đất nước phát triển là một điều khá hiển nhiên và KH đa số đều rất có ý thức tự bảo vệ bản thân, thậm chí ở Nhật Bản hệ thống siêu thị 24h còn trang bị các máy bán bảo hiểm để Khách hàng có thể tự thao tác và lựa chọn các gói bảo hiểm cho phù hợp, hay nâng giá trị bảo vệ và tăng phí.
Tuy nhiên có thể nhiều yếu tố, đặc biệt sức ép KPI và chất lượng am hiểu sản phẩm và tư vấn của Chuyên viên bán hàng chưa cao nên gây ra nhiều tình trạng Khách hàng bức xúc khi phân phối BHNT qua kênh tín dụng.
Chúc cho thị trường có 3 tháng chốt quý 4/2022 với doanh số tăng trưởng và bền vững. 
>>> Xem thêm: