Bí kíp xây dựng văn hoá Start Up: Tạo sự chuyên nghiệp ngay khi khởi đầu!

Start Up không còn là một khái niệm xa lạ. Ngày nay việc tạo một công ty đã không còn quá khó khăn. Tuy nhiên, đăng ký giấy tờ để tạo nên một công ty không khó. Điều khó khăn nhất để một doanh nghiệp có thể thành công đó chính là con người và văn hóa doanh nghiệp. Vậy làm thế nào xây dựng văn hóa Start Up ngay từ điểm sở khởi? Hãy cùng Blog Finjobs tham khảo cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ một vài công ty lớn.

Xây dựng văn hoá khởi nghiệp 1 300x200 - Bí kíp xây dựng văn hoá Start Up: Tạo sự chuyên nghiệp ngay khi khởi đầu!
Tầm quan trọng của việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp cho các công ty startup

1. Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Văn hoá doanh nghiệp là một phần của chiến lược phát triển, nó cần phải được định hình, xây dựng và điều chỉnh càng sớm càng tốt. Xây dựng văn hoá cho doanh nghiệp chính là xây dựng giá trị cốt lõi của công ty ngay từ những hoạt động nhỏ như: viết email, tuyển nhân sự tới việc trao đổi, làm việc trong các dự án,…

Có nhiều founder lại cho rằng văn hoá doanh nghiệp là thứ tốn kém và không cần thiết khi công ty còn quá bé. Tuy nhiên, một ngôi nhà đâu thể đứng thẳng nếu như không có nền móng vững chắc. Bên cạnh đó, việc xây dựng một quy chuẩn làm việc chuyên nghiệp hoàn toàn không tốn kém nếu như không muốn nói là 0 đồng. Vậy tại sao không xây dựng chúng ngay từ khi bắt đầu công ty?

2. Tầm quan trọng của văn hoá startup:

Một công ty có văn hóa lành mạnh và chuyên nghiệp sẽ đem tới những lợi ích dài hạn cho doanh nghiệp.

  • Động lực cho từng thành viên:

Là khi người đứng đầu công ty có thể truyền cảm hứng cho tất cả các thành viên trong doanh nghiệp của mình để họ thấy được thúc đẩy bởi những điều lớn lao hơn như tầm nhìn và giá trị cốt lõi của tổ chức. Một ví dụ điển hình như Airbnb, họ là startup “giàu bản sắc” và có nhiều “selling story” nhất thế giới.

Xây dựng văn hoá khởi nghiệp 2 1 e1654864722749 300x201 - Bí kíp xây dựng văn hoá Start Up: Tạo sự chuyên nghiệp ngay khi khởi đầu!
Startup cần xây dựng văn hoá công ty để tạo động lực cho nhân viên
  • Hạn chế những quy trình không cần thiết:

Đó là khi mọi thành viên đều hiểu những gì công ty cần và những gì mình nên làm.

Một công ty có văn hoá mạnh mẽ sẽ hình thành nên một nhận diện chung ảnh hưởng tới mọi thành viên thuộc tập thể đó. Khi mọi người đều hướng đến một mục tiêu chung, hiểu công ty cần gì, hướng đến điều gì, các thành viên khác làm việc thế nào thì bộ máy công ty sẽ hoạt động một cách trơn tru hơn.

3. Làm thế nào để xây dựng văn hoá start up?

Để bắt đầu xây dựng văn hoá cho công ty startup, các founder cần biết nên phải bắt đầu từ đâu, xác định giá trị cốt lõi nào quan trọng hơn.

  • Định hình văn hoá công ty trước khi bắt đầu tuyển dụng:

Văn hoá công ty được bắt nguồn từ founder, dựa trên tính cách, niềm tin và phong cách làm việc của chính nhà sáng lập.

Brian Chesky – nhà sáng lập của Airbnb đã quyết định định hình văn hoá của công ty khi anh bắt đầu startup. Và anh chỉ tuyển dụng những người có tầm nhìn và phù hợp với văn hoá đó. Airbnb đã mất 6 tháng đầu chỉ để tuyển chọn nhân viên. Brian hi sinh thời gian đầu khi bắt đầu công ty chỉ để chọn lọc các ứng viên. Và sự hi sinh đó đã được đền đáp xứng đáng, minh chứng là sự phát triển ấn tượng của Airbnb nhờ văn hoá mà công ty đã xây dựng.

Vậy chúng ta có thê rút ra một bài học từ câu chuyện khởi nghiệp của Airbnb đó chính là: con người có thể khác nhau, sản phẩm có thể cải tiến, nhưng mọi người đều phải có chung mục tiêu và hệ giá trị.

  • Lực chọn giá trị cốt lõi độc nhất cho công ty:

Không có văn hoá tốt hay xấu, chỉ có văn hoá mạnh hay yếu. Các ngành nghề khác nhau sẽ có giá trị cốt lõi khác nhau. Điều cần chú tâm nhất ở đây đó chính là hãy lựa chọn cho mình giá trị cốt lõi thực tế và rõ ràng. Hãy tìm những giá trị chỉ công ty bạn có và không thể bị nhầm lẫn với bất kì tổ chức nào khác.

Xây dựng văn hoá khởi nghiệp 3 300x225 - Bí kíp xây dựng văn hoá Start Up: Tạo sự chuyên nghiệp ngay khi khởi đầu!
Cách để xây dựng văn hoá cho doanh nghiệp Startup

Vẫn là ví dụ về Airbnb, Brian đã lập ra 6 giá trị của công ty:

– Champion our mission: Sứ mệnh của Airbnb là giúp mọi người cảm thấy họ thuộc về mọi nơi mà họ đến. Điều sẽ đạt dược khi mà mọi thành viên đều có chung tầm nhìn với công ty.

– Be a host: Khiến cho người khác cảm thấy như họ thuộc về nơi này. Hãy thể hiện sự đồng cảm cho đến khi khách hàng cảm thấy hài lòng 100%. Và hãy đối xử với tất cả mọi người như thể họ là khách của bạn.

– To be “cereal” entrepreneurs: Đây là một câu ghép chữ trong tiếng anh vì “cereal entrepreneurs” (người kinh doanh ngũ cốc) được phát âm gần giống với “serial entrepreneurs” nghĩa là người kinh doanh nhiều kinh nghiệm. Trên thực tế, tại thời điểm kinh doanh khó khăn, Airbnb đã từng phải kinh doanh ngũ cốc với bao bì liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Bài học rút ra ở đây chính là bạn cần những ý tưởng độc đáo để giải quyết những vấn đề của công ty, đặc biệt là trong thời điểm khó khăn.

– Every frame matter: Suy nghĩ một cách tổng thể, thực hiện với sự tận tâm tới từng chi tiết. Thành công được đo bằng lòng tự trọng chứ không phải công trạng.

– Simplify: Với mỗi vấn đề hoặc tình huống khó xử, phải lường trước được kết quả và loại bỏ tất cả những điều khiến bạn mất tập trung.

– Embrace the Adventure: Chúng tôi luôn sẵn sàng cho tất cả những điều không chắc chắn. Với sự tò mò và tính linh hoạt, chúng tôi làm chủ sự hỗn loạn.

  • Dám thách thức bản thân mình:

Với các doanh nghiệp startup thành công, nhà sáng lập chưa chắc là người giỏi nhất. Nhưng họ sẵn sàng thách thức bản thân mình để làm việc những người giỏi hơn họ. Một môi trường lành mạnh là khi không chỉ nhân viên của bạn trở nên tốt hơn, mà bản thân founder cũng cần phải phát triển hơn. Thay vì lo ngại rằng người mới sẽ giỏi hơn và thay thế mình, hãy đặt công ty lên trên hết và suy nghĩ theo hướng doanh nghiệp của bạn cần những người như vậy. Điều này cũng kích thích chính nhà sáng lập phải nỗ lực hơn cho chính “đứa con tinh thần” của mình.

Việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp trước khi bắt đầu bất kì một công việc phát triển nào khác chính là một bước đi đúng đắn và sáng suốt cho những bạn trẻ muốn bắt đầu đi vào con đường khởi nghiệp. Website tuyển dụng tài chính Finjobs luôn đồng hành cùng bạn để tìm kiếm những ứng viên sáng giá và phù hợp với công ty của bạn.

-> Xem thêm: