Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân là gì? Tại sao bạn cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân?

1. Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?

Xây dựng thương hiệu cá nhân được hiểu là các hoạt động để tạo ấn tượng, làm rõ ưu điểm, từ đó tạo niềm tin và sự hứng thú cho người khác về bản thân mình. Xây dựng thương hiệu cá nhân có thể đến từ ngoại hình, tính cách, phong cách sống,… Là tất cả những giá trị mà bạn có thể đóng góp cho xã hội. 

Thành công của xây dựng thương hiệu cá nhân đến từ việc bạn hiểu rõ bản thân như thế nào và có kế hoạch phát triển nó ra sao. Dĩ nhiên, một thương hiệu cá nhân phải định hướng mọi người đến sự tích cực và những điều tốt đẹp. 

2. 3 cấp độ của xây dựng thương hiệu cá nhân

  • Cấp độ 1: Tên tuổi của bạn được mọi người biết đến nhờ đặc điểm nhận dạng nổi bật (ngoại hình, tính cách, lối sống, giá trị xã hội…)
  • Cấp độ 2: Tên tuổi của bạn được mọi người biết đến và ghi nhớ. Nghĩa là đặc điểm riêng của bạn đã bắt đầu để lại ấn tượng với họ. Họ nhìn thấy bạn khi bắt gặp những đặc điểm đó ngoài xã hội.
  • Cấp độ 3: Tên tuổi của bạn được biết đến, ghi nhớ và theo dõi. Lúc này, từ những đặc điểm nổi bật của bạn, đồng thời bạn đã tạo ra những giá trị nhất định, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi người. Bạn truyền cảm hứng và khiến họ muốn được như bạn.

3. Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

1. Xác định bản thân

Việc làm đầu tiên quyết định cho toàn bộ quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân có thành công hay không chính là xác định bản thân. Bạn phải nhìn ra được điểm mạnh lẫn điểm yếu của mình, để dễ dàng phát triển bản thân.

Cách tốt nhất để biết mình có vai trò gì trong cộng đồng chính là nhìn vào niềm đam mê, sở thích và sở trường của mình.

2. Thể hiện sự đồng nhất giữa hình ảnh và phát ngôn

Hãy đưa ra từ khoá cho thương hiệu cá nhân của mình. Từ từ khoá đó, hãy suy nghĩ những yếu tố liên quan và dựa vào đó để phát triển, thể hiện sự nhất quán cho nội tại và biểu hiện.

xay dung thuong hieu ca nhan 2 - Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

Ví dụ: Từ khoá của bạn là “nhất dáng nhì da”. Bạn bắt đầu xây dựng chuỗi từ khóa liên quan đến nó như làm đẹp – skincare – chăm sóc da mụn – mỹ phẩm cho da mụn…Như vậy, bạn sẽ biết chủ đề mình xây dựng để từng bước định hình thương hiệu cá nhân của mình.

3. Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp

Ở hiện tại, việc trùng lặp thương hiệu cá nhân với nhiều người là bình thường. Chúng ta là những cá thể được xây dựng dựa trên dữ liệu ngẫu nhiên của trái đất nhưng từ một mã nguồn như nhau. Để có thể làm cho mình nổi bật hơn, đừng quên xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp. Bạn sẽ toả sáng và được mọi người chú ý hơn khi biết cách nâng cấp “giao diện”. 

4. Nội dung có giá trị

Nếu hình thức đã đẹp thì nội dung cũng phải thật đặc sắc và có giá trị với cộng đồng. Những điều bạn làm, những thứ bạn nghĩ, vừa phải mang tiếng nói của bạn vừa phải phù hợp với chuẩn mực xã hội.

5. Dấu ấn cá nhân

Đừng chỉ cố gắng tạo thật nhiều nội dung nhưng chẳng cái nào để lại ấn tượng. Ở mỗi nội dung, bạn nên thêm vào những yếu tố riêng để mọi người nhớ đến mình nhiều hơn. Đó có thể là nụ cười, một cử chỉ riêng hay một lời xin chào đặc biệt. Tỏa sáng theo cách riêng sẽ góp phần xác định con đường xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn là hợp lý hay không.

cac buoc xay dung thuong hieu ca nhan 1 - Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

6. Nói chuyện trước đám đông

Kỹ năng nói chuyện trước nhiều người là cần thiết đối với người đang xây dựng thương hiệu cá nhân. Lời nói chính là phương tiện tốt nhất để truyền tải những ý niệm của bản thân.

7. Mạng xã hội

Trong thời đại công nghệ, mạng xã hội chính là cầu nối giúp bạn rút ngắn giai đoạn quảng bá bản thân. Sự xuất hiện thường nhật của bạn trên các MXH như Facebook, Instagram, Twitter… sẽ làm mọi người luôn nhớ đến bạn.

8. Tạo dựng quan hệ với người có sức ảnh hưởng

Mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng sẽ giúp bạn nhanh chóng được mọi người biết đến nhiều hơn. Hãy tìm kiếm người có cùng trường suy nghĩ với mình để khai thác thêm nhiều nội dung thú vị.

cac buoc xay dung thuong hieu ca nhan 2 - Các bước xây dựng thương hiệu cá nhân

9. Nhân rộng sự nổi tiếng từ tiến cử

Họ, những người đã có sự nổi tiếng và lòng tin với mọi người. Nếu họ có thể giúp bạn điều gì thì chắc chắn chính là tiến cử của bạn. Một khi đã có được sự giới thiệu này, thương hiệu cá nhân của bạn càng thêm được củng cố và yêu thích.

10. Hãy tin vào chính mình

Điều cuối cùng cần nhớ và bạn có thể sẽ cần sau này, đó chính là hãy luôn là chính mình. Trên con đường xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta dễ dàng đánh mất bản sắc vì những định kiến từ xã hội. Nếu bạn có niềm tin vào những điều mình làm, hãy kiên trì với nó. Một ngày nào đó, những giá trị mà bạn tạo ra sẽ được công nhận.

Xây dựng thương hiệu cá nhân chưa bao giờ là việc làm dễ dàng. Quá trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn và niềm tin vào cơ hội. Chỉ cần hiểu được bản thân muốn gì và làm mọi thứ vì nó, bạn sẽ đạt được mục đích. Muốn phát triển bản thân, đừng bỏ qua ứng dụng Finjobs.