Các kỹ năng làm việc nhóm quan trọng cần có

Kỹ năng làm việc nhóm thực sự hiệu quả khi nhiều người cùng nhau kết hợp để thực hiện tốt một nhiệm vụ hướng tới một mục tiêu chung. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân. Vậy làm việc nhóm là gì? Cùng Finjobs tìm hiểu về kỹ năng làm việc nhóm và cách cải thiện hiệu quả và nhanh chóng nhất!

I. Làm việc nhóm là gì?

Làm việc nhóm được định nghĩa là nỗ lực hợp tác của một nhóm, trong đó các thành viên sẽ cố gắng hợp tác, sử dụng các kỹ năng cá nhân và cung cấp phản hồi mang tính xây dựng để đạt được mục tiêu chung hoặc hoàn thành nhiệm vụ theo cách hiệu quả và hiệu quả nhất. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mình. Tuy nhiên, khi không có các kỹ năng làm việc nhóm sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, những mâu thuẫn khiến nhóm dễ tan vỡ.

II. Các kỹ năng làm việc nhóm

1 Tổ chức và phân công công việc

Kỹ năng đầu tiên trong các kỹ năng làm việc nhóm là phân công công việc và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm, phân chia khối lượng công việc đồng đều giữa các thành viên và đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ.

2 Lắng nghe

Khi đã là một đội, bạn cần biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, bởi trong chúng ta không ai hoàn hảo cả. Những ý kiến có hay tới đâu cũng sẽ có những thiếu sót và lắng nghe sẽ giúp phát hiện ra các thiếu sót đó để ý tưởng được hoàn thiện hơn. Hơn nữa, lắng nghe còn giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, biết được điểm yếu của nhau để cùng góp ý sửa chữa. Do vậy, khi tham gia làm việc nhóm bạn hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe này nhé.

cac ky nang lam viec nhom 1 - Các kỹ năng làm việc nhóm quan trọng cần có

3 Sức mạnh thuyết phục

Trong khi lắng nghe ý kiến của các thành viên khác trong nhóm, bạn cũng cần kỹ năng thuyết phục để hướng người khác ủng hộ các đề xuất của mình. Các nhóm thường có cách tiếp cận khác nhau để đi đến thỏa thuận, nhưng trong một số tình huống, một thành viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực cần phải “đấu tranh” cho quan điểm của mình bằng các lý lẽ và bằng chứng rõ ràng với mục tiêu để nhóm có thể hoạt động hiệu quả nhất.

4 Giúp đỡ và tôn trọng

Làm việc nhóm thì tất cả các thành viên đều phải biết trợ giúp lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ, việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau. Bên cạnh đó các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, không nên tự đề cao mình, nghĩ rằng mình giỏi hơn và xem thường các thành viên khác.

Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực lớn nhất để cùng làm việc và hướng tới mục đích chung cuối cùng và cũng là một trong các kỹ năng làm việc nhóm quan trọng.

5 Có trách nhiệm với công việc được giao

Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần có trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì chỉ bạn là người chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Khi đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận tất cả, bởi kết quả cuối cùng mới là thước đo kết quả chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thành.

6 Phối hợp, tăng cường sự tham gia và cam kết

Một nhóm hiệu quả sẽ là nhóm có sự phối hợp chặt chẽ, tăng cường được sự tham gia của các thành viên trong nhóm, thậm chí là sự tham gia của những người ngoài nhóm theo sự thống nhất trao đổi, học hỏi của cả nhóm. Nhóm phối hợp tốt là nhóm phát huy được tối đa các kỹ năng làm việc nhóm. Giữa các thành viên có sự ăn ý, nhịp nhàng, hỗ trợ cùng giải quyết vấn đề.

Nhóm phối hợp tốt là nhóm mà các thành viên đều tuân thủ theo những cam kết đã được thông qua trước cả nhóm, không có quan điểm cá nhân trong quyết định cuối cùng của nhóm.

-> Xem thêm: Cách làm việc nhóm hiệu quả

7 Khen ngợi , ủng hộ các thành viên

Khen ngợi và động viên là một trong các kỹ năng làm việc nhóm mà bạn cần có. Bất cứ lời động viên, khen ngợi nào cũng đều khiến cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, từ đó sẽ thúc đẩy sự đóng góp của bản thân. Vì vậy nếu thấy được sự cố gắng của các thành viên trong nhóm thì bạn đừng ngừng ngại dành những lời khen cho họ.

8 Tư duy phản biện

Tư duy phản biện cho phép bạn đưa ra quyết định tốt hơn, sáng suốt hơn. Bạn có thể dễ dàng xuôi theo điều mà cả nhóm đã quyết định hoặc một thành viên tin rằng đó là cách hành động tốt nhất nhưng nhưng đôi khi một cách tiếp cận khác hoặc một ý tưởng mới có thể giúp đạt được kết quả tốt hơn.

Bằng cách suy nghĩ nghiêm túc về tình huống – xem xét tất cả các khía cạnh của vấn đề, phản ánh những kinh nghiệm trong quá khứ và lắng nghe những gì các thành viên khác trong nhóm nói – bạn có thể đạt được một bước đột phá giúp nhóm tiến lên theo những cách mới và thú vị hơn.

cac ky nang lam viec nhom 2 - Các kỹ năng làm việc nhóm quan trọng cần có

9 Thuyết phục

Thuyết phục cũng là một trong các kỹ năng làm việc nhóm cần có , bởi khi ý kiến được đưa ra không phải tất cả mọi người đều đồng tình. Vì thế, khi đưa ra một ý tưởng thì bạn cần phải biết bảo vệ ý kiến và thuyết phục người khác rằng điều bạn nghĩ là đúng.

10 Luôn đúng giờ

Hãy luôn đúng giờ, điều đó sẽ giúp cho các thành viên khác trong nhóm không phải chờ đợi bạn hay phải mất thêm thời gian nhắc lại những gì đã thảo luận trước đó. Điều đó cũng thể hiện mình tôn trọng nhóm.

11 Giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là nền tảng của làm việc nhóm hiệu quả. Cho dù bạn đang thực hiện một bài thuyết trình với các bạn cùng lớp hoặc đảm trách một dự án mới tại nơi làm việc, thì điều quan trọng là nói chuyện cởi mở và trung thực với các thành viên trong nhóm của bạn về những kỳ vọng, thời hạn và trách nhiệm. Giao tiếp cởi mở sẽ giúp thúc đẩy niềm tin và tạo nên một môi trường nhóm tích cực. Giao tiếp là một trong các kỹ năng làm việc nhóm không thể thiếu.

III. Phương pháp cải thiện các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

  • Thực hành những gì học được vào thực tế
  • Tham gia các câu lạc bộ, làm bài tập nhóm
  • Tham gia dự án làm việc phục vụ cộng đồng, dự án thiện nguyện

Trong quá trình hoạt động nhóm, hãy quan sát người khác đồng thời luôn hỏi bản thân các câu hỏi sau khi tiếp cận với công việc để cải thiện kỹ năng làm việc nhóm của bản thân

Nắm rõ được các kỹ năng làm việc nhóm ở trên vấn đề làm việc nhóm sẽ trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết, hạn chế được những áp lực, bất đồng trong quá trình làm việc nhóm, giúp cho mỗi cá nhân đề cao tinh thần tập thể, nâng cao hiệu quả công việc và sự gắn bó.

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

-> Xem thêm: