Làm Thế Nào Để Cải Thiện Work-Life Balance?

Các bạn sinh viên trẻ vừa ra trường đều có mong muốn cống hiến hết mình cho công việc. Áp lực phải trở nên thành công có thể khiến chúng ta phải gạt bỏ đi các mối quan hệ hoặc đời sống cá nhân sang một bên. Tuy nhiên, work-life balance (cân bằng giữa công việc và đời sống) là một yếu tố khá quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến không chỉ thể chất, tinh thần mà còn với sự nghiệp. Vậy làm thế nào để cải thiện điều này? Hãy cùng Finjobs tìm hiểu qua bài viết sau.

I. Work-life balance là gì, và tại sao điều đó lại quan trọng?

1. Định nghĩa work-life balance là gì?

Nói một cách ngắn gọn, Work-life balance (hay còn gọi là cân bằng giữa công việc và cuộc sống) là trạng thái cân bằng khi bạn chia đều sự ưu tiên giữa công việc và đời sống cá nhân.

Work life balance la gi - Làm Thế Nào Để Cải Thiện Work-Life Balance?
Work-life balance là gì?

2. Tầm quan trọng của work-life balance

Tuy nhiên, ngày nay các bạn trẻ vẫn thường hay gặp tình trạng mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống do những nguyên nhân sau:

  • Nhiều công việc cần phải hoàn thành
  • Làm thêm trong nhiều giờ liền
  • Có thêm nhiều việc tại nhà
  • Hoặc thậm chí là lập gia đình và có con cái.
tam quan trong cua work life balance - Làm Thế Nào Để Cải Thiện Work-Life Balance?
Nguyên nhân của work-life balance.

Mặt khác, theo chuyên gia Chris Chancey, CEO của Hãng tuyển dụng Amplio chia sẻ, một người có được sự cân bằng giữa công việc và cá nhân sẽ đạt được nhiều lợi ích hơn. Chẳng hạn như, họ gặp ít căng thẳng, giảm nguy cơ cảm thấy burnout hoặc cảm thấy hạnh phúc hơn.
Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho riêng người lao động mà cả người sử dụng lao động.
Chancey nói: “Những người sử dụng lao động cần cam kết cung cấp môi trường hỗ trợ cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên của họ. Từ đó, họ sẽ có thể tiết kiệm chi phí, ít gặp trường hợp nghỉ việc hơn và có một đội ngũ nhân viên trung thành và hiệu quả hơn”.
Các nhà tuyển dụng cần đưa ra các lựa chọn như tắt thông báo công việc sau giờ làm hoặc lịch làm việc linh hoạt để giúp nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn.

II. 8 cách cải thiện work-life balance

Khi tạo ra một lịch trình mỗi ngày, hãy nghĩ về cách tốt nhất để đạt được sự cân bằng trong công việc và trong cuộc sống cá nhân của bạn. Chancey nói rằng sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không phải là việc phân chia đều thời gian trong ngày của bạn giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Mà thay vì vậy, đó là cách bạn hoàn thành công việc trong khi vẫn có thời gian và năng lượng để tận hưởng cuộc sống cá nhân. Thậm chí, bạn có thể làm việc nhiều giờ vào các ngày trong tuần để thật sự có hai ngày cuối tuần thư giãn mà không vướng bận.

Dưới đây là tám cách để tạo ra sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống mà bạn có thể áp dụng.

1. Chấp nhận rằng không có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ‘hoàn hảo’.

Khi nghe nói đến “Work-life balance”, bạn có thể tưởng tượng bạn sẽ có một ngày làm việc cực kỳ hiệu quả và về sớm để dành nửa ngày còn lại cho bạn bè và gia đình. Điều đó nghe có vẻ lý tưởng nhưng không phải ngày nào bạn cũng có thể làm như vậy.

Do đó, hãy đừng phấn đấu cho một lịch trình hoàn hảo; thay vào đó hãy tập trung vào những điều có thể thực hiện. Ví dụ như, vào một số ngày, bạn có thể tập trung nhiều hơn vào công việc. Trong khi những ngày khác, bạn có thể có nhiều thời gian và năng lượng hơn để theo đuổi sở thích hoặc dành thời gian cho những người thân yêu của mình. Tóm lại, work-life balance có thể đạt được thông qua thời gian, không phải mỗi ngày.

Heather Monahan, người sáng lập nhóm cố vấn nghề nghiệp, #BossinHeels, cho biết: “Điều quan trọng là phải duy trì sự linh hoạt và liên tục đánh giá hiện trạng của bạn [so với] mục tiêu và ưu tiên. “Đôi khi, gia đình có thể cần bạn, và những lúc khác, bạn có thể cần phải đi công tác. Nhưng bản thân lựa chọn như thế nào mới là chìa khóa để đạt được sự cân bằng.”

chap nhan su that khong co work life balance hoan hao - Làm Thế Nào Để Cải Thiện Work-Life Balance?
Chấp nhận rằng không có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống ‘hoàn hảo’.

2. Tìm một công việc mà bạn yêu thích.

Mặc dù công việc được xem là một chuẩn mực xã hội nhưng không vì thế mà bạn bị kìm hãm bởi sự nghiệp. Nói một cách đơn giản, nếu bạn không thích những gì bạn đang làm, bạn sẽ không cảm thấy hạnh phúc. Bạn không cần phải hoàn toàn yêu thích công việc, nhưng nó cần phải đủ thú vị để khiến bạn rời giường vào mỗi buổi sáng.
Monahan khuyên bạn nên tìm ra đam mê của bản thân. Đó có thể là công việc bạn có thể làm miễn phí. Monahan nói: “Nếu công việc đang khiến bạn kiệt quệ, và bạn cảm thấy khó khăn khi làm những việc bạn yêu thích ngoài công việc, nghĩa là có điều gì đó không ổn”.
“Bạn có thể đang làm việc trong một môi trường độc hại, cho những người độc hại, hoặc làm một công việc mà bạn thực sự không yêu thích. Nếu đúng như vậy, đã đến lúc bạn phải tìm một công việc mới.”

3. Ưu tiên sức khỏe của bạn.

Sức khỏe về thể chất, tình cảm và tinh thần của bạn nên là mối quan tâm hàng đầu. Nếu bạn phải vật lộn với lo lắng hoặc trầm cảm và nghĩ rằng một môn thể thao sẽ có ích, hãy sắp xếp các buổi tập đó vào lịch trình của bạn, ngay cả khi bạn phải đi làm sớm.
Nếu bạn đang phải chiến đấu với một căn bệnh mãn tính, đừng ngại dành thời gian đến phòng khám kể cả khi lịch trình bận rộn. Làm việc quá sức sẽ không khiến bạn trở nên tốt hơn. Điều đó thậm chí có thể khiến bạn mất nhiều thời gian hơn trong tương lai.

Monahan nói: “Ưu tiên sức khỏe của bạn lên hàng đầu sẽ khiến bạn trở thành một nhân viên và con người tốt hơn. “Bạn sẽ ít bỏ lỡ công việc hơn, và khi bạn ở đó, bạn sẽ hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn.”

uu tien suc khoe - Làm Thế Nào Để Cải Thiện Work-Life Balance?
Ưu tiên sức khỏe của bạn.

Ưu tiên sức khỏe của bạn không nhất thiết phải bao gồm phí phòng gym hoặc một chương trình đắt tiền. Nó có thể đơn giản như thiền hoặc tập thể dục hàng ngày.
Điều đó cũng được anh Hoàng, Giám đốc sản phẩm Bảo hiểm tại Ngân hàng Techcombank & đồng thời cũng là Advisor tại Finjobs chia sẻ trong buổi phỏng vấn cùng FINSIDER VIDEO SERIES.

4. Đừng ngại tạm nghỉ.

Thỉnh thoảng cắt đứt quan hệ với thế giới bên ngoài cho phép chúng ta phục hồi sau căng thẳng hàng tuần. Việc này cũng cho chúng ta không gian để xuất hiện những suy nghĩ và ý tưởng khác. Tạm nghỉ có thể là một việc đơn giản như thực hành thiền 10 phút vào mỗi sáng, thay vì kiểm tra email công việc.

Monahan cho biết khi cô ấy đi công tác với sếp, cô luôn thấy ông ấy đang đọc một cuốn tiểu thuyết trong khi cô sẽ làm việc gì đó liên quan đến công việc. Monahan nói: “Lúc đó tôi không hiểu rằng anh ấy đang tự cho mình nghỉ ngơi trong khi tôi đang dần khiến mình mệt mỏi.”

Bây giờ, Monahan thực hành chiến thuật tương tự. Cô ấy nhắc lại rằng dành thời gian đó để thư giãn là rất quan trọng để thành công và sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn.

5. Đi nghỉ mát.

Đôi khi, thực sự tạm nghỉ đồng nghĩa với việc dành thời gian nghỉ ngơi và tạm dừng công việc trong một thời gian. Cho dù kỳ nghỉ của bạn bao gồm một kỳ nghỉ một ngày hay một chuyến đi hai tuần đến Đà Nẵng. Điều quan trọng là bạn phải dành thời gian nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng cho tinh thần và cơ thể.

Theo nghiên cứu của State of American Vacation 2018 do Hiệp hội Lữ hành Hoa Kỳ thực hiện, 52% nhân viên cho biết họ có số ngày nghỉ phép không sử dụng còn lại vào cuối năm. Nhân viên thường lo lắng rằng việc nghỉ phép sẽ làm gián đoạn quy trình làm việc và họ sẽ gặp phải tình trạng công việc tồn đọng khi trở lại. Nỗi sợ hãi này sẽ hạn chế bạn nghỉ ngơi.

di nghi mat - Làm Thế Nào Để Cải Thiện Work-Life Balance?
Đi nghỉ mát.

Chancey nói: “Với việc lập kế hoạch phù hợp, bạn có thể tận hưởng thời gian mà không phải lo lắng về việc tạo gánh nặng cho đồng nghiệp hoặc phải đối mặt với khối lượng công việc khổng lồ khi trở về.”

6. Dành thời gian cho bản thân và những người thân yêu của bạn.

Mặc dù công việc quan trọng, nhưng nó không nên là toàn bộ cuộc sống của bạn. Bạn là một cá nhân trước khi đảm nhận vị trí này. Do đó, bạn nên ưu tiên các hoạt động hoặc sở thích khiến bạn hạnh phúc. Chancey nói rằng để đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống đòi hỏi hành động có chủ đích.

Chancey nói: “Nếu bạn không lên kế hoạch cho cá nhân, bạn sẽ không bao giờ có thời gian để làm những việc khác ngoài công việc. “Bất kể lịch trình của bạn có bận rộn đến đâu, cuối cùng bạn vẫn có thể kiểm soát được thời gian và cuộc sống của mình.”

Khi lập kế hoạch thời gian cho những người thân yêu của bạn, hãy tạo một ngày cụ thể cho gia đình. Có vẻ kỳ lạ khi lên kế hoạch để hẹn hò hoặc ăn tối cùng gia đình, nhưng điều đó sẽ đảm bảo rằng bạn dành thời gian chất lượng cho họ mà không có xung đột giữa công việc và cuộc sống. Chỉ vì công việc khiến bạn bận rộn không có nghĩa là bạn nên bỏ bê các mối quan hệ cá nhân.

Monahan nói: “Hãy nhận ra rằng không ai ở công ty của bạn yêu bạn hoặc đánh giá cao bạn như cách những người thân yêu của bạn làm. “Ngoài ra [hãy nhớ] rằng mọi người đều có thể thay thế được tại nơi làm việc, và bất kể bạn nghĩ công việc của mình quan trọng đến mức nào, công ty sẽ không bỏ lỡ một nhịp vào ngày mai nếu bạn ra đi.”

7. Đặt ranh giới và giờ làm việc.

Đặt ranh giới cho bản thân và đồng nghiệp của bạn, để tránh kiệt sức. Khi bạn rời văn phòng, hãy tránh suy nghĩ về các dự án sắp tới hoặc trả lời email của công ty. Hãy cân nhắc có một chiếc máy tính hoặc điện thoại riêng để bạn có thể tắt chúng khi hết giờ làm việc. Nếu không thể, hãy sử dụng các trình duyệt, email riêng biệt giữa công việc và cá nhân của bạn.

Ngoài ra, Chancey khuyến nghị nên đặt giờ làm việc cụ thể. “Cho dù bạn làm việc ở văn phòng hay ở nhà, điều quan trọng là phải xác định khi nào bạn sẽ làm việc và khi nào cần ngừng lại. Nếu không, bạn có thể thấy mình trả lời các email liên quan đến công việc vào đêm muộn, trong kỳ nghỉ hoặc vào cuối tuần.” Chancey nói.

dat ra ranh gioi giua cong viec va cuoc song - Làm Thế Nào Để Cải Thiện Work-Life Balance?
Đặt ranh giới và giờ làm việc.

8. Đặt mục tiêu và ưu tiên (và bám sát chúng).

Đặt các mục tiêu có thể đạt được bằng cách thực hiện các chiến lược quản lý thời gian, phân tích danh sách việc cần làm của bạn và cắt bỏ các nhiệm vụ có ít hoặc không có giá trị.

Chú ý đến thời điểm bạn làm việc hiệu quả nhất để dành cho các hoạt động quan trọng nhất liên quan đến công việc của bạn. Tránh kiểm tra email và điện thoại của bạn vài phút một lần. Vì đó là những công việc lãng phí thời gian chính khiến bạn mất tập trung và năng suất. Sắp xếp lại một ngày của bạn có thể tăng năng suất trong công việc, giúp bạn có nhiều thời gian rảnh hơn để thư giãn bên ngoài công việc.

Bài viết trên là phương pháp cải thiện work-life balance. Finsider Finjobs hy vọng qua bài viết trên bạn sẽ tìm ra cách phù hợp nhất đối với bản thân. Đừng quên ghé thăm website nền tảng tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm việc làm nhanh và tìm ra vị trí thích hợp nhất với nhu cầu của mình nhé.

Xem thêm:

Tags: ,