Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Cách làm việc nhóm hiệu quả

Kỹ năng làm việc nhóm là một trong những kỹ năng không thể thiếu trong môi trường học tập lẫn công việc. Một số bạn sinh viên vẫn không biết cách làm việc nhóm dẫn đễn những bất đồng và hiệu suất công việc không đạt hiệu quả. Vậy làm thế nào để bạn thành thạo được cách làm việc nhóm hiệu quả việc nhóm hiệu quả? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của Finjobs để “bỏ túi” được những phương pháp hữu ích nhé!

1.Kỹ năng làm việc nhóm là gì?

Kỹ năng làm việc nhóm (hay teamwork skills) là khả năng hợp tác, làm việc chung với một nhóm người có thể là bạn bè, đồng nghiệp,… nhằm mục tiêu đạt được kết quả tốt nhất cho công việc chung. Cụ thể kỹ năng làm việc nhóm sẽ bao gồm việc các thành viên đóng góp ý kiến, giúp đỡ, hỗ trợ nhau khi thực hiện công việc. Làm việc nhóm mang lại rất nhiều lợi ích, cho cả cá nhân và tập thể.

Làm việc nhóm không khó, nhưng làm thế nào để mọi người phát huy hết thế mạnh của từng cá nhân, đóng góp cho công việc chung của nhóm đạt hiệu quả cao, lại là điều không phải ai cũng làm được.

cach lam viec nhom hieu qua 1 scaled - Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Cách làm việc nhóm hiệu quả

2.Các cách làm việc nhóm hiệu quả

Làm việc nhóm không khó, nhưng làm thế nào để mọi người phát huy hết thế mạnh của từng cá nhân, đóng góp cho công việc chung của nhóm đạt hiệu quả cao, lại là điều không phải ai cũng làm được. Những bật mí nhỏ dưới đây sẽ phần nào giúp cho việc làm nhóm trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn:

2.1 Cách làm việc nhóm hiệu quả – Luôn lắng nghe ý kiến của người khác

Cần biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác để thấy điểm tốt và chưa tốt, cùng nhau thảo luận, đóng góp để có kết quả làm việc hiệu quả. Đừng bao giờ nghĩ rằng mọi ý kiến của mình đều đúng và bản thân có thể giải quyết mọi việc. Lắng nghe là cách chúng ta học hỏi kiến thức từ người khác, bổ sung những gì còn thiếu cho bản thân. Trong kỹ năng làm việc nhóm, lắng nghe là điều rất quan trọng, nó giúp mọi người hiểu nhau hơn, tôn trọng nhau hơn.

2.2 Cách làm việc nhóm hiệu quả – Tổ chức và phân công nhiệm vụ

Việc phân công công việc luôn là phần dễ xảy ra nhiều vấn đề nhất khi làm việc nhóm. Mỗi nhóm đều được cấu thành nên từ nhiều cá nhân, việc không phân công việc rõ ràng khiến cho các cá nhân không nắm rõ được mình cần phải làm những gì, dẫn đến hiện tượng chồng chéo công việc này mà công việc khác lại không ai lo. Người trưởng nhóm cần phát huy được điểm mạnh của từng cá nhân vào công việc chung của nhóm để mọi người có thể đạt hiệu suất làm việc hiệu quả nhất.

2.3 Cách làm việc nhóm hiệu quả – Tôn trọng và giúp đỡ nhau

Làm việc nhóm thì tất cả các thành viên đều phải biết trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của mình gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ, việc làm này sẽ tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau. Tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm. Bởi, một ý kiến hay phương án nào đó có hay tới đây đi chăng nữa cũng không tránh khỏi những thiếu sót. Nếu bạn biết tôn trọng ý kiến của người khác, đúc kết những điểm hay thì sẽ giúp công việc của cả nhóm đạt được hiệu quả cao.

2.4 Cách làm việc nhóm hiệu quả – Có trách nghiệm

Làm việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình sự trách nhiệm với công việc. Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì chỉ bạn chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm thì khác, nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Sự tự ý thức của mỗi thành viên trong nhóm.

Một nhóm chỉ hoạt động hiệu quả khi các thành viên có ý thức tự giác, trách nhiệm với công việc được giao. Không chỉ trách nhiệm với công việc mình, mà bản thân cần có trách nhiệm với công việc chung của cả nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm cần sự phối hợp của các thành viên để hiệu quả công việc đạt được cao nhất và đúng tiến độ.

cach lam viec nhom hieu qua 3 - Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Cách làm việc nhóm hiệu quả

2.5 Cách làm việc nhóm hiệu quả – Đừng tiếc lời khen với thành viên của mình

Bất cứ lời động viên, khen ngợi nào cũng đều khiến cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, từ đó sẽ thúc đẩy sự đóng góp của bản thân. Vì vậy nếu thấy được sự cố gắng của các thành viên trong nhóm thì bạn đừng ngừng ngại dành những lời khen cho họ.

2.6 Cách làm việc nhóm hiệu quả – Luôn đúng giờ

Đúng giờ là một trong những điều quan trọng hàng đầu khi làm việc nhóm. Khi làm việc tập thể, bạn phải có trách nhiệm với công việc của bản thân và tiến độ làm việc của nhóm. Đừng để người khác phải chờ đợi bạn. Hãy hoàn thành công việc đúng hạn.

2.7 Cách làm việc nhóm hiệu quả – Đoàn kết với nhau

Nhóm là tập hợp các cá thể có năng lực ở các lĩnh vực khác nhau. Thêm vào đó, vấn đề của một tổ chức liên quan đến các lĩnh vực riêng. Do đó, các cá nhân cần tích cực hợp tác và đoàn kết làm việc để hoàn thành mục tiêu chung.

Hi vọng qua bài viết này Finjobs đã giúp bạn có được những kiến thức về làm việc nhóm, từ đó có thể hoàn thiện bản thân và hoàn thành công việc tốt hơn.

 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!