Gen Z: Những kẻ “cứng đầu” thay đổi toàn bộ văn hóa doanh nghiệp

Gen Z là cụm từ ám chỉ thế hệ những người trẻ sinh từ năm 1997 – 2012. Gen Z đang dần thay thế thế hệ Millennials để trở thành nguồn nhân lực chính trên thị trường. Không ngại thử thách, đam mê công nghệ, Gen Z chính là làn gió mới mà các doanh nghiệp cần phải thích nghi. Vậy nhu cầu của Gen Z tại nơi làm việc là gì? Hãy cùng Blog Finjobs tìm hiểu nhé

1. Mong muốn của Gen Z đối với doanh nghiệp

1. Sự nghiệp mang lại giá trị

Bên cạnh những mối lo lắng về sức khỏe liên quan đến đại dịch, Gen Z cũng phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng về kinh tế, chính trị xã hội lớn nhất lịch sử. Thế nhưng, là một thế hệ không ngại đối mặt với vấn đề, chấp nhận lên tiếng và kêu gọi sự thay đổi, họ có xu hướng ủng hộ những thương hiệu mang lại giá trị cho xã hội.

su nghiep mang lai gia tri cho xa hoi - Gen Z: Những kẻ "cứng đầu" thay đổi toàn bộ văn hóa doanh nghiệp
Sự nghiệp mang lại giá trị.

Và điều đó cũng đã trở thành một yếu tố quan trọng khi Gen Z đưa ra lựa chọn về nghề nghiệp của mình. Theo cuộc khảo sát mới của Deloitte về Gen Z năm 2021, có hơn 49% người sẽ lựa chọn nơi làm việc và cấp trên dựa vào các tiêu chí đạo đức và giá trị của công ty.

Khi giá trị Gen Z bị phạm phải, họ cũng sẽ không ngần ngại “sa thải” sếp của mình. Đối với họ, tiền lương không quan trọng bằng đạo đức và giá trị của công ty mang lại cho cộng đồng.

2. Lịch trình làm việc linh hoạt

Gen Z là thế hệ người lao động yêu cầu rất cao về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Sau thời kì đại dịch Covid – 19, thế hệ lao động mới càng yêu cầu cao hơn sự cân bằng và tự do. Đối với họ, hình thức gò bó làm việc 8 tiếng đã không còn phù hợp, họ yêu cầu một môi trường làm việc linh hoạt và tự chủ hơn. Nhiều người đã chia sẻ rằng, họ sẵn sàng nghỉ việc nếu như phải quay lại với khung thời gian làm việc gò bó với những giờ check in cố định.

Để thích ứng với điều này, các công ty nên linh hoạt thay đổi phương thức làm việc và dần chuyển đổi sang phương thức làm việc hybrid (kết hợp giữa làm việc tại nhà và ở văn phòng).

lich lam viec linh hoat - Gen Z: Những kẻ "cứng đầu" thay đổi toàn bộ văn hóa doanh nghiệp
Lịch trình làm việc linh hoạt là thứ mà gen Z tím kiếm ở những công ty ứng tuyển

3. Chương trình phúc lợi

Bên cạnh tiền lương thì những gói phúc lợi cũng là những điều mà nhân sự Gen Z quan tâm. Gen Z mong chờ những phúc lợi đặc biệt như gói tập gym, hoạt động teambuilding hay thậm chí là những chương trình tham vấn tâm lý.  Đây có lẽ là điều doanh nghiệp nên chú trọng đầu tư thay vì chỉ dừng lại ở những điều cơ bản.

loi ich va chuong trinh phuc loi - Gen Z: Những kẻ "cứng đầu" thay đổi toàn bộ văn hóa doanh nghiệp
Lợi ích và chương trình phúc lợi.

2. Vậy làm thế nào để thu hút và giữ chân nhân tài Gen Z?

Sau khi đã hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của Gen Z, vậy doanh nghiệp cần làm gì để thu hút và giữ chân thế hệ Gen Z? Sau đây là một số bài học kinh nghiệm bạn có thể áp dụng ngay:

1. Trả lương cao hơn mức tối thiểu

Tiền lương luôn là một trong những yếu tố mà Gen Z quan tâm khi ứng tuyển vào một công ty. Trái với những thế hệ trước khi Gen Z có khả năng tìm kiếm thông tin nhanh chóng. Chính vì vậy, họ sẽ dễ dàng biết được mức lương cơ bản mà một nhân sự ở trình độ của mình có thể nhận được. Vì vậy, nếu muốn giữ chân Gen Z, hãy trả cho họ mức lương xứng đáng.

2. Đưa ra các quyền lợi

Một gói phúc lợi tuyệt vời đã trở thành chìa khóa để giữ Gen Z hài lòng với công việc. Cung cấp chương trình bảo hiểm y tế chỉ nên là bước khởi đầu, bởi, đây là những điều cơ bản mà doanh nghiệp nào cũng có. Bạn có thể đưa ra thêm một số phúc lợi khác như: gói tập gym, khóa học nâng cao chuyên môn,….để thu hút những nhân sự trẻ tiềm năng.

dua ra cac quyen loi - Gen Z: Những kẻ "cứng đầu" thay đổi toàn bộ văn hóa doanh nghiệp
Đưa ra các quyền lợi.

3. Thức ăn miễn phí trong giờ làm

Theo như nghiên cứu của Glassdoor, bữa trưa miễn phí sẽ giúp nhân viên Gen Z gắn bó hơn với công ty. Nếu ngân sách không cho phép điều đó, bạn có thể đưa ra các món ăn nhẹ trong khu vực pantry. Chẳng ai nỡ lòng từ chối một món ăn miễn phí cả, phải không nào?

4.Giờ làm việc hợp lý

Như đã nói ở trên, Gen Z là thế hệ vô cùng đề cao work life balance. Họ không ngại OT nhưng nếu thời gian làm việc chiếm hết thời gian riêng tư của họ thì rất có thể, Gen Z sẽ dứt áo ra đi. Vì vậy, hãy bố trí một thời gian làm việc hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc tính thêm tiền OT cho nhân viên.

gio lam viec hop ly - Gen Z: Những kẻ "cứng đầu" thay đổi toàn bộ văn hóa doanh nghiệp
Giờ làm việc hợp lý.

5. Trao quyền tự quyết cho nhân viên

Đối với Gen Z, sếp chỉ nên là người đồng hành và chỉ đường chứ không phải là người cầm tay chỉ việc như trước đây. Gen Z muốn thử nghiệm, muốn học hỏi, mọi thứ an toàn hay bị kiểm soát quá đà sẽ “bóp chết” họ. Vì vậy, trong doanh nghiệp, cấp trên nên trao quyền tự quyết cho gen Z và chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà thôi.

Khi thế hệ Gen Z dần xâm chiếm thị trường lao động, nhà tuyển dụng sẽ có cơ hội đồng hành cùng một thế hệ luôn sáng tạo và năng động. Vậy nên việc thu hút và giữ chân nhân tài Gen Z sẽ không còn là bài toán khó khi bạn đã thấu hiểu được nhu cầu của họ là gì. Nếu bạn đang cần tìm thêm ứng viên gen Z tài năng nhiệt huyết, hãy ghé qua website nền tảng tuyển dụng tài chính Finjobs để tham khảo nhé.

-> Xem thêm: