Cách Ứng Xử Khi Bị Đồng Nghiệp Ghét Không Lý Do?

Bị đồng nghiệp ghét! Bạn vừa bước vào văn phòng và mọi người đột nhiên dừng cuộc trò chuyện? Hay dạo này người bạn làm việc cùng có đảo mắt mỗi khi nghe bạn phát biểu không? Bạn có từng bị đồng nghiệp “bỏ rơi” trong giờ ăn trưa không?

Nếu vậy, họ rõ ràng rất ghét bạn – hoặc ít nhất họ cũng chẳng thích bạn. Vậy bạn nên làm gì trong trường hợp này? Hãy để Finjobs mách bạn cách ứng xử khi bị đồng nghiệp ghét không lý do qua bài viết sau nhé!

-> Có thể bạn quan tâm: Giải Quyết Xung Đột Chốn Văn Phòng

cach ung xu khi bi dong nghiep ghet khong ly do - Cách Ứng Xử Khi Bị Đồng Nghiệp Ghét Không Lý Do?
Cách ứng xử khi bị đồng nghiệp ghét.

I. Dấu hiệu bị đồng nghiệp ghét

1. Linh cảm bạn mách bảo họ không thích mình

Nếu bạn cảm thấy đồng nghiệp không thích mình, điều đó có thể chỉ là do bạn suy nghĩ qúa nhiều. Hoặc điều đó cũng có thể là sự thật. Đặc biệt trong tình huống họ đối xử tốt với mọi người trừ bạn, có lẽ họ không thích bạn. 

Vì thế, hãy tin tưởng vào linh cảm của bản thân và tìm kiếm thêm những dấu hiệu khác nếu bạn có cảm giác mạnh mẽ về điều này.

2. Họ không mỉm cười khi bạn ở cạnh

Tất nhiên dấu hiệu này sẽ loại trừ những ngày tồi tệ như công việc nặng nhọc, hoặc họ có chuyện buồn,… Tuy nhiên, nếu đồng nghiệp không bao giờ mỉm cười khi bạn ở cùng phòng với họ, vậy chắc chắn có điểm gì đó không đúng. 

ho khong mim cuoi voi ban - Cách Ứng Xử Khi Bị Đồng Nghiệp Ghét Không Lý Do?
Họ không mỉm cười khi bạn ở cạnh.

3. Đồng nghiệp ghét bạn sẽ không thể duy trì giao tiếp bằng mắt

Bạn phải đồng ý với sự thật rằng: Nếu bạn không thích ai đó, bạn không thể nhìn thẳng vào mắt họ khi giao tiếp. Do đó, nếu bạn nhận thấy điều trên diễn ra ở người đồng nghiệp, thì có thể họ không thật sự thích bạn.

Điều đó xuất phát từ nguyên nhân họ sợ rằng bạn có thể phát hiện sự căm ghét. Vì vậy, cách giải quyết duy nhất đó là quay đi chỗ khác hoặc tránh nhìn bạn bất cứ khi nào có thể.

4. Họ thường xuyên nhìn chằm chằm vào bạn

Ngược lại với trường hợp trên, theo CNN, một cái nhìn chằm chằm kéo dài có thể là dấu hiệu của sự thô lỗ, hung hăng hoặc thù địch.

Vậy, việc ai đó tránh ánh nhìn của bạn hoặc nhìn bạn bằng ánh mắt thù địch phụ thuộc hoàn toàn vào tính cách của họ. Bên cạnh đó, điều này cũng tùy thuộc vào họ có cảm thấy bình thường khi bị xem là một người hung hăng hay không.

ho thuong xuyen nhin cham cham vao ban - Cách Ứng Xử Khi Bị Đồng Nghiệp Ghét Không Lý Do?
Họ thường xuyên nhìn chằm chằm vào bạn.

5. Đồng nghiệp tránh mặt bạn

Nếu bạn để ý thấy người đồng nghiệp chấp nhận đi thang bộ xuống tầng dưới khi cả hai người đang đợi thang máy. Điều đó cho thấy họ rất ghét bạn. Không chỉ vậy, họ lúc nào cũng đợi bạn về bàn làm việc trước rồi mới vào phòng nghỉ. Đây đều là những dấu hiệu cho thấy họ đang tránh mặt bạn đấy.

II. Nguyên nhân khiến đồng nghiệp ghét bạn

1. Bạn luôn trễ trong công việc

Bạn luôn là người cuối cùng hoàn thành công việc? Hay bạn là người đến công ty trễ nhất? Hành vi cẩu thả này sẽ khiến đồng nghiệp của bạn không thích bạn. Từ đó, họ sẽ bắt đầu tránh mặt bạn trong văn phòng. Hoặc tình huống xấu nhất, họ sẽ từ chối làm việc với bạn trong tương lai. Lúc đó, bạn sẽ nhận ra sự thật, đồng nghiệp của bạn ghét bạn.

ban luon tre cong viec - Cách Ứng Xử Khi Bị Đồng Nghiệp Ghét Không Lý Do?
Bạn luôn trễ trong công việc.

2. Bạn là kẻ biết tuốt

Bạn có từng nghĩ bản thân là người biết hết mọi thứ chưa (đặc biệt là những chuyện liên quan đến công ty vì bạn đã làm việc ở đây lâu nhất)? Nếu vậy, điều đó có thể khiến đồng nghiệp cảm thấy bạn là một người tự cao tự đại. 

Vậy nên, đừng lúc nào cũng tỏ ra vẻ mình biết hết mọi thứ. Đôi lúc, bạn cũng nên nhường cơ hội bày tỏ ý kiến cho người khác chứ.

3. Bạn là người cuồng quản lý

Bạn muốn tự mình làm mọi thứ nhưng sau đó lại phàn nàn rằng bạn không thể theo kịp. Bạn thậm chí còn so đo đong đếm từng chút một với đồng nghiệp. Và đừng bỏ qua quãng thời gian bạn lãng phí chỉ để kiểm tra chi li công việc của mỗi cá nhân trong nhóm.

Nghe có vẻ khá ngớ ngẩn phải không? Vì thế, hãy bắt đầu tập buông bỏ những thứ bạn không thể kiểm soát. Hãy để mọi người chịu trách nhiệm với công việc của họ. Bạn nên hoàn thành trách nhiệm của bản thân trước khi xen vào chuyện của người khác.

ban la nguoi cuong quan ly - Cách Ứng Xử Khi Bị Đồng Nghiệp Ghét Không Lý Do?
Bạn là người cuồng quản lý.

4. Bạn lười biếng

Mỗi phòng ban chắc chắn phải có ít nhất một người làm việc vừa đủ chỉ để nhận được tiền lương vào cuối tháng. Thay vì liên tục kiểm tra thời gian và đếm ngược từng giây bạn được về nhà và say sưa xem bộ phim ưa thích, hãy bắt đầu hoàn thành công việc của mình. Có như vậy, bạn mới thoát ra khỏi tình huống bị đồng nghiệp ghét.

5. Bạn phớt lờ lỗi lầm của bản thân

Bất cứ ai cũng từng phạm sai lầm một lần. Càng mắc nhiều lỗi, bạn càng có được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá sau này. 

Do đó, đừng quá lo lắng mỗi lần phạm sai lầm. Về cơ bản, điều đó không khiến những người đồng nghiệp kia ghét bạn. Điều đó phụ thuộc vào cách bạn xử lý hậu quả. Nếu làm không tốt, và hậu quả ảnh hưởng đến người khác, đây chính là nguyên nhân khiến họ không thích bạn.

ban phot lo loi lam cua minh - Cách Ứng Xử Khi Bị Đồng Nghiệp Ghét Không Lý Do?
Bạn phớt lờ lỗi lầm của bản thân.

III. Cách ứng xử khi bị đồng nghiệp ghét

1. Lùi lại bình tĩnh suy ngẫm về tình huống

Khi phát hiện ra cô bạn bàn bên ghét bạn, phản ứng đầu tiên bạn nên làm đó là quan sát mối quan hệ giữa bạn và họ đến khi có câu trả lời rõ ràng. Cô ấy có thể không thích bạn ở điểm nào? Bạn có làm việc gì có lỗi với cô ấy chưa? Nếu mọi người đều yêu quý bạn – vậy vấn đề của cô ấy là gì?

Khi gặp vấn đề, bạn tốt nhất nên lùi lại và hít thở sâu trước khi bắt tay hành động. Tất nhiên, không ai có thể trách bạn chỉ vì bạn muốn hiểu rõ tình hình. Thế nhưng, điều quan trọng nhất bạn cần biết đó là không phải mọi chuyện đều có lý do. Vì vậy, lý do đằng sau sự chán ghét của người này đối với bạn có thể chẳng to tát như bạn tưởng.

lui lai suy nghi ve tinh huong - Cách Ứng Xử Khi Bị Đồng Nghiệp Ghét Không Lý Do?
Lùi lại bình tĩnh suy ngẫm về tình huống.

2. Chấp nhận sự thật

Thật tuyệt khi ai cũng yêu quý bạn phải không? Tuy nhiên, bạn phải chấp nhận sự thật điều đó hoàn toàn không thể xảy ra. Hãy nhớ rằng ngay cả Đức Mẹ Teresa cũng có những lời chỉ trích chống lại bà.

Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm đó là chấp nhận bạn không nhất thiết phải có một fan club tại công ty. Bạn chỉ cần tìm cách hợp tác tốt hơn trong dự án công việc mà không có những cuộc tranh cãi nảy lửa và vô số căng thẳng là được. Đừng quên, mục đích bạn đến đây là để làm việc – không phải thay đổi suy nghĩ của họ về bạn.

3. Suy xét lý do

Khi bạn đã bình tĩnh hơn, đã đến lúc suy xét lý do giải thích tình huống trên.

  • Có phải vì sếp ưu ái bạn hơn những người khác hay không?
  • Bạn có làm ai đó xấu hổ trong cuộc họp không?
  • Bạn đã quên sinh nhật của ai đó trong nhóm?

Hãy cố gắng giả định bất kỳ nguyên nhân hợp lý nào khiến đồng nghiệp cảm thấy không vui khi hợp tác cùng bạn. Mặc dù bạn chẳng thể quay ngược thời gian và sửa chữa lỗi lầm của mình. Thế nhưng, ít nhất giờ đây bạn cũng biết nguyên nhân là gì để đưa ra cách xử lý phù hợp.

suy xet ly do - Cách Ứng Xử Khi Bị Đồng Nghiệp Ghét Không Lý Do?
Suy xét lý do.

4. Đưa ra cách xử lý 

Tiếp theo, sau khi xem xét tình huống thật kỹ, đã đến lúc bạn cần phải quyết định có nên làm gì để thay đổi tình hình hiện tại hay không? Nên giải quyết hay để mặc vấn đề hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

Nếu sự chán ghét của đồng nghiệp chỉ dừng lại ở một vài nụ cười mỉa mai hay nói xấu sau lưng, tốt hơn hết, bạn nên để mọi chuyện trôi đi và tiếp tục công việc. Đôi khi đối đầu với đồng nghiệp chỉ khiến mối quan hệ giữa cả hai trở nên căng thẳng hơn.

Mặt khác, nếu họ đang ngấm ngầm phá hoại thành quả công việc của bạn, bạn phải hành động ngay để giải quyết dứt điểm. Hãy chọn những thời điểm chỉ có hai bạn và bắt đầu bằng câu hỏi: “Dạo gần đây mình cảm thấy giữa bọn mình hơi căng thẳng. Mình muốn đảm bảo rằng chúng ta có thể làm việc cùng nhau để hoàn thành dự án này. Không biết mình có làm gì khiến bạn không vừa ý không?”

Dù bằng cách nào, bạn cũng nên cố gắng hết sức để xoa dịu tình hình. Tuy nhiên, nếu tình hình căng thẳng vẫn tiếp tục, đã đến lúc bạn cần một vài người hỗ trợ. Nếu cần hãy liên hệ với cấp trên để giải thích tình hình bạn đang gặp phải – cũng như làm rõ chuyện này đang ảnh hưởng thế nào đến công việc của bạn. Sau đó, mọi chuyện sẽ phụ thuộc vào cấp trên của bạn. Đôi khi, bạn không thể nào tự mình giải quyết vấn đề – cho dù bạn đã cố gắng đến đâu.

5. Trở thành người bao dung hơn

Cho dù bạn xử lý vấn đề như thế nào, bạn vẫn phải luôn duy trì sự chuyên nghiệp trong cách ứng xử.
Hãy nhớ rằng, bạn không thể kiểm soát cảm xúc hay hành động của người khác, nhưng bạn có thể kiểm soát cách bạn phản ứng với chúng. Vì vậy, hãy trở thành người bao dung hơn và đối xử với người ghét bạn một cách tôn trọng. 

Điều này cần một chút nỗ lực từ bạn – đặc biệt khi người đồng nghiệp luôn cố tình chọc tức hoặc gây khó khăn. Thế nhưng, bạn đừng quên rằng mọi chuyện dù có khó khăn ra sao, vẫn luôn có cách tốt hơn để giải quyết mọi thứ. 

tro thanh nguoi bao dung hon - Cách Ứng Xử Khi Bị Đồng Nghiệp Ghét Không Lý Do?
Trở thành người bao dung hơn.

Ở một viễn cảnh hoàn hảo, mọi người sẽ luôn ngưỡng mộ và hào hứng khi có cơ hội làm việc cùng bạn. Nhưng thật không may, đời không như là mơ. 

Việc phải cộng tác cùng những người không vui vẻ khi ở cạnh bạn là điều không thể tránh khỏi. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn cần học cách ứng xử khi đồng nghiệp ghét bạn. Finsider Finjobs hy vọng qua bài chia sẻ trên bạn có thể ngăn chặn mối quan hệ căng thẳng này và vẫn hoàn thành công việc tốt nhất. Hãy truy cập nền tảng tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm kiếm những cơ hội, tìm việc làm nhanh, lương cao hơn và môi trường làm việc tốt hơn nhé.

Xem thêm:

Tags: , , ,