Các câu hỏi tình huống khi phỏng vấn bạn cần biết

Câu hỏi tình huống khi phỏng vấn có chức năng sàng lọc những ứng viên có kinh nghiệm trong công việc, tiết kiệm thời gian tuyển chọn nhân tài cho công ty hơn so với câu hỏi về chuyên môn, . Đối với ứng viên, câu hỏi tình huống khi phỏng vấn đòi hỏi sự tập trung và vận dụng nhiều chất xám hơn, yêu cầu kỹ năng tư duy, phân tích và và giải quyết vấn đề linh hoạt. Vậy để trả lời câu hỏi hỏi tình huống khi phỏng vấn, bạn cần phải trang bị những gì?

1. Câu hỏi tình huống khi phỏng vấn là gì?

Câu hỏi tình huống khi phỏng vấn có tính chất thực tế cao, là những sự việc giả định có thể xảy ra trong quá trình làm việc. Đó không chỉ là những vấn đề trong công việc mà còn là các ứng xử nơi công sở. Câu hỏi tình huống khi phỏng vấn không thể trả lời bằng kiến thức chuyên môn mà phải vận dụng những kinh nghiệm thực tế của bản thân khi xử lý.

Một người có nhiều kinh nghiệm sẽ đưa ra hướng giải quyết tối ưu thay vì dựa vào những lý thuyết sách vở.

tra loi cau hoi tinh huong khi phong van - Các câu hỏi tình huống khi phỏng vấn bạn cần biết

Để nhận biết nhà tuyển dụng đang hỏi bằng câu hỏi tình huống khi phỏng vấn, họ sẽ bắt đầu bằng những từ giả định như “Nếu như…”, “Giả sử…”, “Trong trường hợp…”,…

2. Mẹo trả lời cho mọi câu hỏi tình huống khi phỏng vấn

Bí quyết để có thể trả lời mọi câu hỏi tình huống khi phỏng vấn được tóm gọn trong 3 từ khóa: nhận ra vấn đề – hướng giải quyết – giá trị & lợi ích. Câu trả lời của bạn phải cho nhà tuyển dụng thấy được bạn hiểu vấn đề đang gặp là gì, sau đó đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất và hệ quả của nó là lợi ích hay giá trị gì cho công việc đó.

au hoi tinh huong khi phong van - Các câu hỏi tình huống khi phỏng vấn bạn cần biết

Ví dụ: Bạn đã từng gặp phải sếp độc hại chưa? Bạn đã làm việc với họ như thế nào?

Đưa ra vấn đề: Khi còn làm việc ở công ty cũ, tôi đã làm việc với một người sếp soi mói và sếp khó tính, thường xuyên bị yêu cầu làm việc ngoài giờ và hay bị đùn đẩy trách nhiệm.

Hướng giải quyết: Tôi nhận thấy những góp ý của mình về tính khả thi của công việc bị sếp không tôn trọng, bác bỏ nhưng sau đó lại bị sếp đổ thừa là làm không tốt. Cách giải quyết là mỗi khi làm một công việc nào đó, tôi đều chủ động thông quá ý kiến của sếp từng chút một, để sau này khi đối chứng, tôi có lý do để nói rằng mình không phải là người chịu trách nhiệm thông qua phần việc này.

Lợi ích: Từ đó, sếp biết rằng không thể đẩy hết mọi trách nhiệm lên riêng tôi. Mỗi khi làm việc, họ đã bắt đầu chú ý hơn về tính khả thi, một phần để bảo vệ quyền lợi và uy tín của họ. Còn tôi sẽ không bị tiếng xấu vô cớ nữa. 

3. 5 câu hỏi tình huống khi phỏng vấn “khó nhằn” và cách trả lời thông minh

1. Bạn đã cộng tác với một khách hàng quan trọng nhưng khó tính như thế nào?

Trả lời: Đối với khách hàng quan trọng nhưng khó tính, tôi sẽ có kế hoạch chăm sóc đặc biệt. Không chỉ để họ hài lòng trong công việc, tôi sẽ nghiên cứu về sở thích của họ để mỗi buổi gặp mặt được vui vẻ và thoải mái nhất. Ngoài ra, tôi sẽ dành thời gian để chăm sóc vị khách hàng này nhiều hơn vì biết rằng mình đang đại diện cho công ty để tạo thiện cảm với họ.

2. Bạn đã vượt qua thời gian công việc cao điểm như thế nào?

Trả lời: Thời gian cao điểm trong công việc khiến tất cả mọi người đều rơi vào trạng thái quá tải và không thể làm việc nào xong. Những lúc như vậy, tôi lựa chọn dành một khoảng thời gian ngắn để nghỉ ngơi và bình tĩnh lại. Dừng toàn bộ công việc để hệ thống lại tất cả mọi thứ. Dẫu biết thời gian trong lúc này là rất quý nhưng tôi tin phương pháp này sẽ giúp tôi tăng tốc nhanh hơn.

3. Trong CV có đề cập bạn có trình độ giao tiếp tiếng Anh ở mức cơ bản. Vậy nếu gặp một khách hàng nước ngoài và cần trao đổi nhiều, bạn sẽ làm gì?

Trả lời: Tôi biết hạn chế của mình là ngoại ngữ nhưng bù lại tôi có khả năng giao tiếp tốt. Tôi tin rằng mình có thể tạo được sự thiện cảm cho khách hàng. Ngoài ra, tôi sẽ nhờ đến trợ giúp của những đồng nghiệp khác giỏi ngoại ngữ hơn khi cần vì tinh thần làm việc nhóm của công ty được nhấn mạnh rất cao.

4. Giả sử sếp không nghe ý kiến của bạn thì bạn sẽ thuyết phục họ bằng cách nào?

Trả lời: Đầu tiên, tôi sẽ xem ý kiến tôi trình bày được sếp nhận xét như thế nào. Nếu những lý do mà sếp đưa ra hợp lý thì tôi cần điều chỉnh lại. Ngược lại, khi sếp chỉ nói rằng ý kiến này chưa được mà không đưa ra lý do, tôi sẽ dành thời gian giải thích lại. Ở mỗi ý, tôi sẽ đặt câu hỏi sếp cảm thấy thoả đáng chưa hay còn khúc mắc ở chỗ nào và giải đáp. Đó là cách thuyết phục tốt nhất khi đưa người khác dần đồng ý với quan điểm của mình.

5. Khi biết sếp sai 100% thì bạn sẽ giải quyết như thế nào?

Trả lời: Trong lúc sếp đang sai, tôi nghĩ rằng mình không nên đưa ra sự phản bác ngay. Tôi sẽ dựa vào lỗi sai của sếp để đưa ra một tình huống tương tự và hệ quả của nó. Sau khi nghe xong, sếp sẽ tự đồng cảm với lỗi sai của mình và âm thầm sửa đổi. Tôi hiểu với vị trí là một người lãnh đạo, thể diện rất quan trọng, họ có thể biết mình sai nhưng không phải là thú nhận trước mặt tất cả mọi người.

Câu hỏi tình huống khi phỏng vấn thì bao la nhưng dựa vào 5 ví dụ của Finjobs, là những tình huống rất thực tế và đánh vào quyền lợi của công ty, bạn có thể tham khảo để trả lời bất kỳ câu nào một cách tinh tế và thông minh nhất. 

Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

-> Xem thêm

** Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn:

** Những dấu hiệu rớt phỏng vấn

** Câu hỏi nên hỏi nhà tuyển dụng sau khi phỏng vấn

** Cách Xây Dựng Video CV

** Đi phỏng vấn cần chuẩn bị gì

** Cách deal lương khi phỏng vấn

** Câu Hỏi Phỏng Vấn Bằng Tiếng Anh

** Câu Hỏi Phỏng Vấn Chuyên Viên Tư Vấn Bảo Hiểm

** Cách trả lời phỏng vấn khi chưa có kinh nghiệm