Chế độ thai sản: Điều kiện thủ tục hồ sơ đăng ký mới nhất 2022

Chế độ thai sản là một trong những quyền lợi đặc biệt của chị em phụ nữ. Vậy điều kiện để được hưởng chế độ này là gì? Nghỉ việc trước khi sinh có được hưởng thai sản hay không? Cùng Finjobs tìm hiểu qua bài viết sau

I. Điều kiện được hưởng chế độ thai sản

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Dựa vào điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, quy định về điều kiện hưởng thai sản được nêu rõ như sau:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

che do thai san - Chế độ thai sản: Điều kiện thủ tục hồ sơ đăng ký mới nhất 2022
Chế độ thai sản mà người lao động cần phải biết

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

3. Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

4. Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.

2. Thời gian hưởng chế độ thai sản

Dựa vào khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH đã quy định về thời gian hưởng chế độ thai sản như sau:

1. Thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được xác định như sau:

a) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi trước ngày 15 của tháng, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi không tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

b) Trường hợp sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi từ ngày 15 trở đi của tháng và tháng đó có đóng bảo hiểm xã hội, thì tháng sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính vào thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi. Trường hợp tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì thực hiện theo quy định tại điểm a khoản này.

che do thai san 1 - Chế độ thai sản: Điều kiện thủ tục hồ sơ đăng ký mới nhất 2022
Thời gian hưởng chế độ thai sản là gì?

3. Mức tiền của chế độ thai sản bao nhiêu?

Dựa vào khoản 1 Điều 39, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 12, Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, người lao động sẽ được nhận 100% bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội 6 tháng trước khi nghỉ việc.

II. Hồ sơ của chế độ hưởng thai sản

Căn cứ vào Điều 101 Bộ luật Bảo hiểm xã hội 2014, hồ sơ hưởng chế độ thai sản bao gồm:

  • Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con
  • Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;
  • Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;
  • Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;
  • Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật BHXH năm 2014.
che do thai san - Chế độ thai sản: Điều kiện thủ tục hồ sơ đăng ký mới nhất 2022
Hồ sơ của chế độ hưởng thai sản

III. Thủ tục cần thiết để hưởng chế độ thai sản sau khi nghỉ việc

Nếu bạn đã nghỉ việc dù chưa đến ngày sinh, công ty có trách nhiệm chốt và hoàn trả sổ BHXH cho bạn. Khi đó, bạn cần hoàn thành một số thủ tục để được hưởng chế độ này.

Bước 1: Lập hồ sơ như trên

Bước 2: Nộp hồ sơ tại nơi bạn đăng ký tham gia BHXH hoặc Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện tại nơi cư trú.

Bước 3: Nhận tiền hưởng. Sau khi tiếp nhận đủ hồ sợ, cơ quản bảo hiểm xã hội sẽ xử lý và tiến hành chi trả trong vòng 5 ngày làm việc. Thời gian bạn nhận được tiền từ chế độ thai sản tối đa là 20 ngày. Ngoài ra, khi làm hồ sợ, bạn sẽ được lựa chọn cách thức nhận tiền như:

  • Nhận qua tài khoản ngân hàng cá nhân.
  • Nhận trực tiếp tại nơi nộp hồ sơ.

Bài viết trên là về thủ tục điều kiện cũng như cách thức nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản. Blog Finjobs hy vọng qua bài viết trên bạn đã nắm được kiến thức cơ bản để hiểu rõ hơn về quyền lợi của mình nhé. Hãy truy cập website tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm kiếm thêm những cơ hội việc làm lương cao nhé.

-> Xem thêm: