Chủ động trong công việc: 4 bí quyết để tự chủ nắm lấy cơ hội

Có nhiều tiêu chuẩn đánh giá khác nhau về hiệu quả của một đầu việc. Điều đó đồng nghĩa, công việc này hoàn thành với bạn nhưng chưa chắc hoàn thành trong suy nghĩ của người khác. Điều đó khiến bạn dù luôn ý thức làm việc nhưng vẫn không làm hài lòng sếp.

Chủ động trong công việc sẽ giúp bạn tận dụng mọi cơ hội, dự đoán và lường trước những rủi ro có thể xảy đến. Từ đó, bạn có cái nhìn tổng quan, công việc được hoàn thành ở khía cạnh toàn diện và tốt hơn, không chỉ cho bạn mà còn cho cả những người xung quanh. 

1. Chủ động trong công việc là gì?

Chủ động trong công việc là tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát, dễ dàng lập kế hoạch và dự trù những điều có thể xảy đến trong tương lai. Nói cách khác, khi làm việc với một phong thái chủ động, bạn có thể hoàn thành công việc mà không phải nhờ vả người khác, có khi nó còn giúp hỗ trợ người khác rất nhiều. Để chủ động trong công việc, đây là những điều bạn phải nghĩ đến:

  • Chịu trách nhiệm và giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát
  • Làm chủ hành động thay vì phản ứng

2. Vì sao chủ động trong công việc quan trọng?

Chủ động đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống lẫn công việc, mang lại nhiều lợi ích cho bản thân người lao động và cho tổ chức mà họ làm việc. Người chủ động trong công việc sẽ dễ dàng thành công và nắm bắt nhiều cơ hội trong sự nghiệp. Khi bạn chủ động, sếp và đồng nghiệp sẽ tôn trọng, nhìn bạn với con mắt khác.

chu dong trong cong viec 1 - Chủ động trong công việc: 4 bí quyết để tự chủ nắm lấy cơ hội

Trong một nhóm hoặc trong bất kỳ dự án nào, mọi người sẽ có xu hướng thích và đánh giá cao những người chủ động đưa ra ý tưởng và hoàn thành công việc quan trọng. Vì vậy, chủ động cũng là một cách giúp bạn tỏa sáng giữa một tập thể.

Ý thức chủ động trong công việc được coi là giá trị nền tảng giúp cho sự phát triển bền vững của bất kỳ công ty nào, từ quy mô nhỏ đến lớn. Những nhân viên xây dựng được tính cách tốt này sẽ làm việc năng suất hơn, giải quyết vấn đề nhanh hơn và hiệu quả hơn. Từ đó, toàn bộ bộ máy công ty sẽ vận hành trơn tru và các bộ phận phối hợp với nhau hiệu quả.

>> Xem thêm: Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng để thúc đẩy năng suất nhân sự

3. Làm thế nào để chủ động trong công việc?

1. Chủ động lập kế hoạch công việc

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lập kế hoạch nhiệm vụ làm tăng tính chủ động và hiệu quả trong công việc. Khi biết mình muốn gì và cần làm gì, bạn sẽ tự ý thức về việc lập kế hoạch. Vì họ hiểu rõ mục đích của việc mình đang làm, lợi ích trong tương lai là gì. 

Một số lời khuyên để chủ động hơn trong công việc như: 

  • Tạo lịch làm việc chung giữa các đồng nghiệp khi có dự án nhóm
  • Chủ động liên hệ đồng nghiệp giữa các bộ phận để kiểm tra tiến độ của họ khi bạn là sếp hoặc làm việc nhóm
  • Tạo lời nhắc cho các nhiệm vụ cần hoàn thành Sắp xếp thứ tự ưu tiên giữa các nhiệm vụ

chu dong trong cong viec 2 - Chủ động trong công việc: 4 bí quyết để tự chủ nắm lấy cơ hội

2 Chuẩn bị kỹ trước khi làm việc gì

Giai đoạn chuẩn bị có thể là nghiên cứu, tổng hợp thông tin hoặc những kế hoạch chi tiết cho những đầu việc. Từ đó, khi bắt tay vào việc, bạn không mất thời gian xoay sở để xử lý những rủi ro hoặc bù đắp những thiếu sót. Khi chuẩn bị tốt là bạn đang chủ động giúp công việc được hoàn thành với năng suất cao nhất. 

3 Chủ động đối mặt với vấn đề

Dĩ nhiên, một người chủ động thì phải đủ bản lĩnh để đối mặt với những khó khăn, thách thức trong quá trình giải quyết công việc. Sự chủ động ở đây được thể hiện qua việc dám chịu trách nhiệm khi làm sai, chủ động chữa lỗi và không để ảnh hưởng đến tập thể hoặc người khác.

4 Sự tự tin là cần thiết

Tự tin là một phẩm chất cần thiết của một nhân viên tiềm năng. Ở góc độ của một người chủ động trong công việc, sự tự tin giúp bạn dễ dàng nói ra những điều mình nghĩ, dám làm những điều mình muốn. Đôi khi, một người biết rõ thực lực bản thân nhưng vì thiếu tự tin, họ không dám tiên phong trong bất cứ công việc nào. Từ đó, họ trở thành người thụ động và ít được chú ý khi đi làm. 

chu dong trong cong viec 3 - Chủ động trong công việc: 4 bí quyết để tự chủ nắm lấy cơ hội

Một mẹo nhỏ giúp sự tự tin của bạn sẽ phát triển từng ngày chính là đặt mục tiêu cho những công việc nhỏ, dễ thành công. Từng bước tạo dựng niềm tin và khả năng bản thân để chủ động hơn trong những nhiệm vụ lớn.

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!