Cách xây dựng đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp

Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp là gì? Làm thế nào để xây dựng đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp phù hợp?

1. Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp là gì?

1. Khái niệm đạo đức kinh doanh

Đạo đức kinh doanh là tập hợp những nguyên tắc, chuẩn mực được định hướng, điều chỉnh cho nguyên tắc hoạt động của công ty. Dựa vào ý nghĩa của từ “đạo đức” chúng ta có thể hiệu đạo đức kinh doanh đường hướng đúng đắn mà xã hội đã quy định từ trước. Đạo đức kinh doanh có tính đặc thù của hoạt động kinh doanh nên khía cạnh đạo đức sẽ không giống như cách chúng ta ứng xử hàng ngày trong các mối quan hệ.

Tuy vậy, đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp vẫn chịu sự chi phối bởi những hệ giá trị và chuẩn mực xã hội chung.

dao duc kinh doanh va van hoa doanh nghiep 1 - Cách xây dựng đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp

2. Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Văn hoá được định nghĩa là những sản phẩm được con người tạo ra trong đời sống, tổn tại và gắn liền với phạm vi nhất định. Văn hoá công ty là những giá trị mà công ty đã xây dựng để mọi người có thể cùng nhau làm việc một cách hoà hợp nhất, mang nét đặc trưng và cá tính của doanh nghiệp.

Văn hoá doanh nghiệp có thể phân chia thành nhiều tầng lớp từ văn hoá tập thể, văn hoá ứng xử, văn hoá làm việc…

dao duc kinh doanh va van hoa doanh nghiep 4 - Cách xây dựng đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp

Nhờ có văn hoá doanh nghiệp được thể hiện qua những quy tắc, tập quán hoạt động và chi phối cảm xúc, suy nghĩ của nhân viên khi làm việc và làm quen với công ty. Nhờ có đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp mà công ty trở nên khác biệt trên thị trường tuyển dụng.

2. Nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức kinh doanh

1. Tính trung thực

Sự trung thực, chữ tín trong kinh doanh rất được coi trọng. Dù kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực nào, hình thức khác biệt ra sao thì phải luôn nhớ không được lừa gạt, gian dối với ai. Bất cứ việc làm kiếm tiền bằng cách lợi dụng lòng tin của người khác đều sẽ có kết cục không tốt. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin” nên khi đã bị phát hiện gian dối trong kinh doanh, bạn khó có thể xây dựng lại sự nghiệp, nhận được sự tín nhiệm của người khác.

2. Tôn trọng con người

Con người chính là cầu nối của kinh doanh, con người tạo ra sản phẩm, giá trị doanh nghiệp, con người tạo nên ý tưởng, tạo nên mối quan hệ. Vì vậy, tôn trọng con người là một trong những tôn chỉ của đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp. 

dao duc kinh doanh va van hoa doanh nghiep 3 - Cách xây dựng đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp

  • Đối với nhân viên, công ty phải thể hiện được sự tôn trọng đối với phẩm giá, quyền lợi, suy nghĩ và tiềm năng phát triển.
  • Đối với khách hàng, người kinh doanh phải tôn trọng sở thích, nhu cầu và tâm lý khách hàng
  • Đối với đối thủ cạnh tranh thì phải tôn trọng lợi ích và tính công bằng lẫn nhau. 

3. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 

Để tạo nên sự độc nhất, tính khác biệt, xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải dựa trên 2 yếu tố:

  • Xác định sứ mệnh, tầm nhìn của công ty
  • Sứ mệnh là những giá trị mà công ty mang đến cho con người (nhân viên và khách hàng) khi làm việc tại công ty trong khi tầm nhìn là tiềm năng phát triển mà công ty đã định hướng từ ban đầu. Đây luôn luôn là nền tảng để tất cả mọi công ty xây dựng thương hiệu, từ đó tạo nên sự khác biệt trong văn hoá.

dao duc kinh doanh va van hoa doanh nghiep 2 - Cách xây dựng đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp

Ví dụ: Khi xác định sứ mệnh của công ty là quan tâm đến cuộc sống gia đình thì có nghĩa các sản phẩm của công ty phải thể hiện được sự tinh tế, chăm sóc cho những giá trị gia đình của người sử dụng. Bên cạnh đó, văn hoá sẽ được xây dựng dựa trên cơ sở gia đình như giúp nhân viên cảm nhận được công ty là gia đình, tạo điều kiện để việc làm thuận lợi, giúp nhân viên có được cuộc sống gia đình ổn định, hạnh phúc. 

Dựa vào những điều đang có để xây dựng đạo đức kinh doanh và văn hoá công ty

Thiết lập quy chế, quy định của công ty sao cho phù hợp với những giá trị cốt lõi mà công ty đề ra trước đó

  • Tìm ra câu khẩu hiệu (slogan) miêu tả chính xác về tôn chỉ hoạt động của công ty
  • Những yếu tố hình thành nên thương hiệu như tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh…phải được làm rõ, có mục tiêu và nội dung khác biệt.
  • Đội ngũ nhân sự chính là đối tượng xác định để công ty có thể xây dựng văn hóa, họ sẽ là người được tiếp nhận và thay đổi để phù hợp với yêu cầu từ văn hóa doanh nghiệp. Bồi dưỡng con người là đang tạo điều kiện giúp nhân viên nhanh chóng hoà nhập môi trường mới và với nền văn hoá công sở mới. 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình sửa CV miễn phí tại đây!

-> Xem thêm: