Dấu hiệu bạn bị burnout và 5 cách tăng năng suất làm việc

Quá tải trong công việc là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là đối với những công việc thiên về đầu óc. Những lúc như vậy, não bộ sẽ “đình công” khiến chúng ta không còn giữ được phong độ làm việc như trước. Trong tâm lý học gọi hiện tượng này là Burnout. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần nhận diện và áp dụng 5 cách tăng năng suất công việc sau. Hãy cùng Finjobs tìm hiểu

1. Burnout là gì và dấu hiệu nhận biết?

Theo WHO (Tổ chức y tế thế giới), burnout là một hội chứng nghề nghiệp thường gặp đối với người lao động do công việc quá tải, quá trình căng thẳng kéo dài mà không được quản lý một cách tối ưu. Tổ chức cũng nhấn mạnh burnout chỉ được dùng để gọi tên trong môi trường làm việc không ngoại lệ với bất kỳ trường hợp nào khác. Nghĩa là bạn có thể gọi chung tất cả những áp lực, căng thẳng của mình là stress nhưng riêng với công việc, sẽ là burnout.

Tương tự như một bệnh tâm lý, burnout sẽ có những chịu chứng ban đầu khó nhận biết và ngày càng rõ ràng. Biết được những dấu hiệu của burnout sẽ giúp bạn ngăn chặn và khắc phục một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Những dấu hiệu bệnh lý có thể nhận thấy ở burnout gồm có:

  • Cảm thấy kiệt sức, không thể hoàn thành bất cứ công việc nào một cách trọn vẹn.
  • Sức đề kháng yếu, thường xuyên mắc bệnh vặt.
  • Đầu và cơ bắp hay bị đau.
  • Chán ăn hoặc ăn nhiều hơn.
  • Ngủ không ngon giấc hoặc mất ngủ.
BURNOUT 1 - Dấu hiệu bạn bị burnout và 5 cách tăng năng suất làm việc
Burnout là một trạng thái tâm lý

Những dấu hiệu về mặt cảm xúc có thể nhận thấy khi bị burnout:

  • Không có động lực để làm gì.
  • Hay có cảm giác thất bại hoặc thua cuộc, dẫn đến nghi ngờ vào thực lực bản thân.
  • Có những suy nghĩ tiêu cực.
  • Không cảm thấy hài lòng với bất cứ điều gì (công việc, mối quan hệ công sở,…).
  • Cảm thấy cô độc, tự huyễn hoặc thế giới đang chống lại mình.

Tất cả những triệu chứng trên đều khá giống với bệnh stress, nhưng nếu chúng xuất hiện với mật độ dày đặc hơn chứng tỏ bạn đã bị burnout trong công việc. 

2. 5 giải pháp giúp tăng năng suất làm việc, chống lại burnout

Hậu quả lớn nhất khi bị burnout chính là năng suất công việc bị giảm suất. Để có thể loại bỏ hiện tượng này, chúng ta cần có những phương pháp khoa học để sắp xếp lại công việc hợp lý hơn. Từ đó, bạn sẽ lấy lại phong độ và có khi sẽ tăng năng suất làm việc cao thêm nữa

1. Lập danh sách cho những việc cần làm

Với khối lượng công việc lớn, nhiều và chi tiết thì lập một danh sách cụ thể luôn cần thiết. Đừng chỉ công việc công ty mà hãy sắp xếp lại tất cả mọi thứ, bao gồm cả công việc cá nhân để có thể quản lý tốt hơn. Hãy đưa ra nhận định lẫn đánh giá rõ ràng cho từng hạng mục, ví dụ nếu công việc nào có thể hoàn thành vào buổi sáng tốt hơn thì nên ưu tiên làm trước. 

2. Làm việc theo chu kỳ dựa vào hạng mức chịu đựng của bản thân

60 phút, 90 phút hay 120 phút… hãy đưa ra những hạng mức thời gian cho bạn mỗi khi làm một công việc nào đó. Khi thời gian được chia nhỏ ra, giữa những chu kỳ có khoảng nghỉ hợp lý sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn mà vẫn đảm bảo một tinh thần thư giãn, thoải mái. 

Một tips giúp bạn làm việc tập trung hơn dưới áp lực của thời gian chính là tắt tất cả những thông báo từ MXH, email và app giải trí. Khi đó, bạn sẽ dành tất cả sự tập trung vào công việc của mình. Sau khi chuông báo thức vang lên, báo 1 chu kỳ làm việc kết thúc, hãy rời khỏi bàn làm việc, thực hiện một số động tác vận động nhẹ hoặc ăn uống để lấy lại tinh thần.

BURNOUT 1 e1656490052391 - Dấu hiệu bạn bị burnout và 5 cách tăng năng suất làm việc
Hậu quả của Burnout rất nặng nề

3. Đặt kế hoạch thời gian nghỉ ngơi

Không phải tự nhiên mà quy định giờ làm việc chung của người lao động là 8 tiếng. Dù có là người đủ khả năng để đảm nhận nhiều công việc khác nhau thì bạn vẫn là con người, cần sự nghỉ ngơi và phục hồi. Vì vậy, hãy lên kế hoạch nghỉ ngơi dù bạn đang làm việc ít hay nhiều. Đừng vội hiểu lầm nghỉ ngơi là phí thời gian vì trong lúc nghỉ ngơi, bạn đang cho phép não bộ, cơ bắp và toàn cơ thể được phục hồi một cách tự nhiên nhất.

Những khoảng nghỉ giữa thời gian làm việc liên tục, dành ra 1-2 ngày cuối tuần để làm những việc mình yêu thích hay kỳ nghỉ phép trọn vẹn sẽ giúp bạn có đủ trí lực khi trở lại với công việc ngay sau đó.

4. Vận động cơ thể

Đừng quên vận động thể dù ít hay nhiều, đây chính là phương pháp giúp bạn rèn luyện sức chịu đựng mỗi khi đến những lúc công việc cao điểm nhất. Bạn có thể đi bộ hoặc đi xe đạp đến cơ quan nếu có thể, tập những bài thể dục văn phòng hoặc luyện tập thể thao sau giờ làm. Một cuộc sống “healthy” và “balance” sẽ cải thiện tình trạng sức khoẻ, từ đó tăng năng suất làm việc mỗi khi đến công ty.

5. Ngủ đủ

Giấc ngủ đóng vai trò rất nhiều trong quá trình hồi phục sức khỏe tinh thần, đặc biệt khi bạn gặp tình trạng burnout. Hơn 80% người gặp áp lực trong công việc không ngủ đủ 8 tiếng 1 ngày nhưng năng suất làm việc vẫn giảm dần đều. Nếu muốn tăng năng suất làm việc thì bạn phải chủ động thiết lập “lời nhắc” cho một giấc ngủ sâu, đủ 7-8 tiếng một ngày. Ngay cả những giây phút nghỉ trưa quý giá giữa giờ làm, hay tranh thủ chợp mắt 15-30 phút để tỉnh táo hơn trong công việc.