Những dấu hiệu làm việc quá sức và cách cải thiện

Làm việc quá sức (overwork) là một khái niệm không còn mấy xa lạ với người trẻ. Chúng ta sẵn sàng dốc hết mình vì công việc, mà đôi lúc quên mất việc tận hưởng cuộc sống. Vậy khi nào là lúc nên tạm dừng? Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang làm việc quá sức:

1 Những dấu hiệu làm việc quá sức bạn nên lưu ý

1.1 Không chăm sóc bản thân

Cuộc sống là 1 cuộc tranh đấu với những thứ bạn cảm thấy tốt vào ngay lúc đó nhưng thực ra lại không hề tốt chút nào. Khi làm việc quá sức, khả năng tự kiểm soát của bạn sẽ giảm và bạn sẽ thấy mình cố gắng chống lại chúng nhưng bất thành. Điều này chủ yếu là do stress ảnh hưởng tới khả năng ra quyết định và tự kiểm soát, 1 phần cũng do sự tự tin và động lực suy giảm.

Nếu bạn nhận thấy mình có nhiều triệu chứng trong danh sách trên thì cũng đừng quá lo lắng. Chiến đấu với vấn đề này chỉ đơn giản là học cách quan tâm tới bản thân. Bạn cần học cách chia tách bản thân với công việc để có thời gian lấy lại sức và tìm kiếm sự cân bằng. Những phương pháp dưới đây có thể giúp bạn.

dau hieu lam viec qua suc 1 - Những dấu hiệu làm việc quá sức và cách cải thiện

1.2 Khó khăn về nhận thức

Nghiên cứu chỉ ra rằng stress tạo sức ép lên vùng vỏ não trước trán – 1 bộ phận của não chịu trách nhiệm chức năng điều hành. Chức năng điều hành có ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ, kĩ năng ra quyết định, kiểm soát cảm xúc và sự tập trung. Khi nhận thấy mình mắc phải những lỗi sai ngớ ngẩn, quên những việc quan trọng, không thể kiểm soát cảm xúc tiêu cực hay đưa ra những quyết định không đúng đắn thì có lẽ bạn đang bị kiệt sức.

1.3 Khó khăn với các mối quan hệ cá nhân và công việc

Stress có ảnh hưởng tới mọi việc bạn làm, đặc biệt là cách bạn tương tác với những người xung quanh. Ngay cả khi bạn cho rằng mình đã kiểm soát stress trong công việc, nó vẫn có thể quay trở lại khi bạn về nhà. Thường thì các mối quan hệ sẽ phải chịu ảnh hưởng bởi việc này. Stress khiến cho mọi người có xu hướng cáu gắt với người khác, mất kiểm soát và vướng vào những mâu thuẫn ngớ ngẩn 1 cách không cần thiết. Một vài người khác lại có xu hướng rời xa khỏi những người mà họ quan tâm.

1.4 Trở nên tiêu cực

Làm việc quá sức có thể biến bạn thành một người tiêu cực ngay cả khi bạn vốn là người tích cực. Nếu thấy mình đang tập trung vào những khía cạnh không hay trong mọi tình huống, đánh giá người khác và cảm thấy hoài nghi về động cơ của người khác, rằng họ đang làm vì lợi ích của riêng mình chứ không phải do chân thành thì rõ ràng là sự tiêu cực đã chiếm lĩnh bạn và đến lúc bạn phải làm gì đó.

1.5 Đánh mất động lực

Chúng ta bắt đầu 1 công việc như trong giai đoạn tuần trăng mật, nhìn mọi thứ qua lăng kính màu hồng. Ở giai đoạn này, động lực đến rất tự nhiên. Thế nhưng khi làm việc quá sức, bạn sẽ phải cố gắng chiến đấu với cảm giác không còn động lực làm việc. Có thể bạn vẫn hoàn thành công việc, thậm chí là làm rất tốt nhưng động lực đã không còn nữa. Thay vì làm việc vì chính công việc đó, động lực của bạn lại đến từ những nỗi sợ – sợ lỡ các deadline, sợ làm người khác thất vọng hoặc sợ bị sa thải.

dau hieu lam viec qua suc 2 - Những dấu hiệu làm việc quá sức và cách cải thiện

2 Cách khắc phục khi làm việc quá sức

2.1. Tạo ranh giới giữa công việc và cuộc sống

Các thiết bị công nghệ như điện thoại, ứng dụng chat,… giúp bạn làm việc từ xa hiệu quả. Tuy nhiên, đây cũng có thể là nguyên nhân gây căng thẳng. Thay vì dành trọn cả tuần cho công việc, vào thời gian rảnh, bạn nên hướng sự quan tâm của mình đến những thú vui khác như tập thể thao, tham gia thiện nguyện hay bất cứ điều gì đem lại hứng khởi.

2.2. Ngủ đủ giấc

Nghiên cứu của Forbes cũng cho thấy người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm dễ bị burn out hơn bình thường. Giấc ngủ giúp chúng ta lấy lại năng lượng và cải thiện trí nhớ. Do đó, bạn không nên bỏ qua 15 phút nghỉ trưa hay thức quá khuya, dậy quá sớm.

2.3. Sắp xếp và quản lý task

Khi bị quá tải, chúng ta dễ có tâm lý lo lắng vì sợ mình không hoàn thành tốt công việc. Thay vì để công việc nhấn chìm mình, bạn nên quản lý chúng. Từ hôm nay, hãy ghi ra giấy những đầu việc cần làm và sắp xếp giải quyết theo thứ tự ưu tiên.

-> Xem thêm: Các bước lập kế hoạch làm việc hiệu quả

2.4. Tìm và xử lý nguồn gốc của căng thẳng

Đặt cho mình những câu hỏi như “vì sao tôi cảm thấy áp lực?”, “điều này đến từ tôi hay từ các yếu tố tác động bên ngoài?” sẽ có ích trong trường hợp bị burnout. Đôi khi, cảm giác kiệt sức có thể đến từ sự thiếu nền tảng, hoặc bạn đang thật sự nhận khối lượng công việc nhiều hơn quy chuẩn.

2.5. Biết giới hạn của mình

Mỗi người có những giới hạn riêng trong chuyên môn, sức khỏe hay thời gian. Bạn không thể ôm đồm mọi thứ hay trở thành chuyên gia của mọi lĩnh vực. Khi làm việc từ xa, giao tiếp là chìa khóa để kết nối và tạo môi trường làm việc tích cực cho chính bạn và đồng đội. Hãy đặt ra những khoảng nghỉ cho mình, đồng thời tìm sự giúp đỡ từ người khác nếu có dấu hiệu kiệt sức.

Hãy đặt ra những khoảng nghỉ cho mình, đồng thời tìm sự giúp đỡ từ người khác nếu có dấu hiệu kiệt sức.

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình sửa CV miễn phí tại đây!

-> Xem thêm: