5 cách xử lý đồng nghiệp mách lẻo

Trong các dạng đồng nghiệp như đồng nghiệp lười biếng, đồng nghiệp xấu tính, đồng nghiệp không có khả năng…thì đồng nghiệp mách lẻo là khó xử lý nhất. Những người này luôn tận dụng tất cả những sơ hở của mình để báo cáo lên cấp trên, gây phiền toái. Trở thành tâm điểm bị nói xấu và hạ bệ của đồng nghiệp hạ bệ, ảnh hưởng đến uy tín và con đường phát triển sự nghiệp. 

Nhận diện đồng nghiệp mách lẻo

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, để có thể đối phó với đồng nghiệp mách lẻo, bạn phải biết cách nhận diện họ. Quá trình xác định sẽ cần sự quan sát và nhạy bén của bạn trong tất cả những việc mà họ làm. Điều đầu tiên mà bạn phải ghi nhớ chính là đồng nghiệp mách lẻo sẽ là bất cứ ai ở xung quanh bạn.

Thường xuyên có mặt ở tất cả những cuộc tụ họp

Đồng nghiệp mách lẻo được ví như một “kẻ săn tin” thực thụ. Để lúc nào cũng được cập nhật tin tức mới, họ bắt buộc phải có mặt trong tất cả các cuộc nói chuyện. Hãy để ý người thường xuyên buôn chuyện với mọi người.

Im lặng trong tất cả cuộc nói chuyện

Tuy thích hóng hớt nhưng đồng nghiệp mách lẻo lại không thường tham gia quá sâu vào câu chuyện. Họ thường chỉ đặt mình vào vị trí lắng nghe và đôi khi là hùa theo đám đông. Bản thân người mách lẻo biết rằng, nếu họ tỏ ra thái quá hay chia sẻ quan điểm cá nhân trong bất cứ câu chuyện nào, khi mọi chuyện lộ ra, người bị nghi ngờ đầu tiên là họ.

Thường xuyên bên cạnh sếp

Đồng nghiệp mách lẻo đôi khi là “tay sai” của những vị sếp độc hại. Họ được lựa chọn để trở thành giáp điệp, nhận nhiệm vụ nghe và kể lại toàn bộ những điều được nghe. Đồng nghiệp mách lẻo sẽ thường có sự thân thiết nhất định với sếp, họ thường xuyên nói chuyện riêng và nội dung của câu chuyện là gì thì bạn biết rồi đấy.

Người thường xuyên soi mói

Đồng nghiệp mách lẻo sẽ hay soi mói từng việc bạn làm. Họ để ý rất kỹ, chỉ cần bạn có biểu hiện bất thường một chút là họ sẽ ghi nhớ lại để đi mách lại.

5 cách xử trí đồng nghiệp mách lẻo cho tinh tế

1. Hạn chế chia sẻ chuyện cá nhân 

Điều đồng nghiệp mách lẻo cần là tin tức, vì vậy bạn đừng để họ phải biết quá nhiều về bạn. Bạn có thể là người tham gia vào những câu chuyện nhưng đừng nên bộc lộ quá nhiều điểm yếu của mình. Đặc biệt, trước mặt họ, bạn cứ làm đúng trách nhiệm công việc của mình. Dù công việc khó khăn hay sếp có vấn đề, hãy giữ điều đó trong lòng.

2. Thẳng thắn với khuyết điểm của bản thân

Ai cũng có những khuyết điểm nên đừng sợ nếu khuyết điểm của bạn bị đem đi bêu riếu khắp nơi. Hãy đối diện với nó và sửa đổi với một tinh thần cầu tiến. Có thể ban đầu, bạn bị đồng nghiệp mách lẻo chuyện xấu nhưng khi đã khắc phục được, mọi người sẽ không còn bàn tán về nó nữa.

3. Khống chế cảm xúc

Bị mách lẻo những chuyện không đáng hoặc không đúng sự thật về mình thì ai mà không tức. Nhưng thay vì nổi nóng, bạn hãy bình tĩnh và quan sát tình hình. Nếu câu chuyện đi quá xa, bạn bắt buộc phải “ba mặt một lời” để bảo vệ danh dự của bản thân. Bộc lộ cảm xúc chốn công sở là được phép nhưng nếu quá đà, bạn rất dễ từ nạn nhân trở thành người có tội. 

4. Trở thành “cánh tay” đắc lực của sếp

Sếp là người thường được đồng nghiệp mách lẻo chuyện xấu của người khác. Họ làm như thế với mong muốn hạ bệ mọi người, từ đó tăng chỉ số năng lực của bản thân lên trong mắt cấp trên. Nếu muốn họ phải khiêm nhường và ngại khi đụng đến chuyện của mình, bạn phải trở nên tài giỏi để được sếp tin tưởng. Một khi đã trở thành “cánh tay” đắc lực của sếp, bạn sẽ thấy họ không còn muốn dính líu đến bạn nữa.

5. Đòn “đánh” tâm lý trực diện

Trong công việc của cảnh sát có quy trình tra hỏi nghi phạm theo hình thức hỏi cung. Để nghi phạm có thể khai hết sự thật, cảnh sát đã sử dụng đòn tâm lý trực diện. Liên tục “tấn công” bằng những câu khẳng định để lấn át sự phòng vệ của nghi phạm, từ đó họ buộc phải khai ra.

Trong trường hợp này, chúng ta có thể áp dụng biện pháp tương tự nhưng theo cách tinh tế hơn. Khi đối diện với đồng nghiệp mách lẻo, bạn sẽ liên tục dùng những câu khẳng định nhưng không cố ám chỉ họ mà cho thấy bạn có đủ những dữ kiện để bắt họ phải lộ mặt. Tâm lý của một người nói xấu sau lưng người khác, họ sẽ bị “nhột” và dừng ngay chuyện đó lại. 

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một cách khác. Đó là bạn đã biết tất cả những chuyện mình bị mách lẻo nhưng lại đem chuyện đó ra đùa giỡn như không hề sợ sệt. Họ – đồng nghiệp mách lẻo sẽ bị quê vì sự đồn thổi sai sự thật và lẩn tránh đi chỗ khác.

Đồng nghiệp mách lẻo ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bạn tại công ty. Nếu suốt ngày bị họ soi mói, nói xấu và trở thành tâm điểm của mọi câu chuyện, bạn sẽ bị phân tâm và không hoàn thành tốt công việc. Từ đó, chàng chứng minh bạn giống như những gì họ nói. Cách tốt nhất vẫn là giữ tinh thần thép, mặc kệ sự đời và tập trung vào việc của mình. Xem thêm nhiều mẹo hay “sống sót” chốn công sở tại ứng dụng Finjobs.