Cách ứng xử êm đẹp khi gặp mâu thuẫn với đồng nghiệp toxic

Đồng nghiệp toxic là vấn nạn mà bạn sẽ phải gặp ít nhiều trong đời đi làm. Vậy làm thế nào để có thể xử lý vấn đề đồng nghiệp toxic? Hãy cùng Finjobs tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Đồng nghiệp toxic là người như thế nào?

Trước khi đến với những mô tả rõ nét về đồng nghiệp toxic, chúng ta hãy cùng tìm hiểu toxic là gì mà được gán ghép cho tính cách của một người?

“Toxic” trong tiếng Anh có nghĩa là “độc hại”, trong cách dùng thông thường, nó được hiểu là để mô tả cho một sự vật có khả năng gây hại đến con người vì chứa chất độc.

Tuy nhiên, từ “toxic” cũng được sử dụng để miêu tả cho tính cách của con người theo khía cạnh là người luôn nghĩ tiêu cực, thích đưa câu chuyện theo chiều hướng xấu đi và thường biến mình thành “nạn nhân”. Đây là một tính cách rất xấu, khiến mọi người luôn ngao ngán nếu có một đồng nghiệp toxic như vậy làm việc chung. Vậy dấu hiệu nó cho chúng ta biết đã gặp phải đồng nghiệp toxic?

2. Dấu hiệu nhận biết đồng nghiệp toxic?

1. Suy nghĩ tiêu cực

Khi phát hiện người thường ngày cộng tác với mình có những suy nghĩ tiêu cực, luôn nhìn nhận vấn đề ở mặt xấu nhiều hơn mặt tốt, rất có thể họ là đồng nghiệp toxic. Họ thường than vãn về công việc, thường đánh giá con người lẫn công việc theo chiều hướng xấu đi như cho rằng công việc thật nhàm chán, sếp quá khó tính hay công ty không tốt.

Dĩ nhiên, nếu những suy nghĩ của họ đúng thì không nói nhưng nếu bạn cảm nhận mọi thứ không đến mức như thế, đó là suy nghĩ tiêu cực của chính họ.

Untitled 1 1 - Cách ứng xử êm đẹp khi gặp mâu thuẫn với đồng nghiệp toxic

2.Bộc lộ cảm xúc quá trớn

Luôn trong tâm thế chống đối xã hội, đồng nghiệp toxic thường bộc lộ cảm xúc quá trơn khi tiếp nhận các sự kiện trong khi làm việc. Phổ biến nhất là họ thường mau nước mắt, cảm thấy bị tổn thương do mọi thứ không thuận theo ý mình. Ví dụ như đi làm bị sếp khiển trách là bình thường nhưng với đồng nghiệp toxic, họ dễ dàng khóc hoặc ủ dột chỉ vì vài lời góp ý.

3. Suy diễn

Là nhân vật chính trong mọi câu chuyện phóng đại, đồng nghiệp toxic có thể biến những chuyện nhỏ nhặt nhất thành vấn đề. Tuy nhiên, những sự kiện này thường đi theo chiều hướng tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm lý của mọi người xung quanh.

4. Đả kích

Không chỉ biến mình thành “cột phát sóng” năng lượng tiêu cực, đồng nghiệp toxic còn “quyết tâm” mang sự tiêu cực ảnh hưởng lên người khác. Họ thể hiện sự xấu tính bằng những lời nói chứa ngôn từ đả kích, hạ bệ người khác. Ví dụ trong buổi họp, họ thẳng thắng chỉ trích một cá nhân nào đó, lựa cách nói thẳng thắn đến vô duyên thay vì sự góp ý. Lời nói của họ có thể khiến đồng nghiệp cảm thấy bị sỉ nhục, xem thường. 

dong nghiep toxic 2 - Cách ứng xử êm đẹp khi gặp mâu thuẫn với đồng nghiệp toxic

5. Ít khi nhận lỗi

Với quan điểm mình luôn là “nạn nhân” và mọi người đều đang nhắm về mình, tâm điểm của mọi câu chuyện phóng đại, đồng nghiệp toxic thường không nhận lỗi mà quy trách nhiệm, lỗi lầm sang một người khác.

Họ thường bao biện bằng những lý do do mình bị chèn ép hay ăn hiếp nhưng thực tế là do đức tính cố chấp, không hiểu lý lẽ của mình. Mọi sự góp ý đối với họ đều không có giá trị, thậm chí họ có thể quy chụp lời nói của bạn sang hướng đả kích để biến bạn thành người có lỗi.

Qua những dấu hiệu trên, chẳng ai dại gì mà tiếp xúc hay làm việc với đồng nghiệp toxic. Vậy cách nào để đối phó với họ?

2. Nên đối phó hay tránh xa đồng nghiệp toxic?

Thật ra, toxic là nét tính cách của một người và chúng ta phải tiếp xúc với nó mỗi ngày vì đều cùng làm việc trong một công ty. Cũng giống như khi gặp ai đó ngoài xã hội, chúng ta không vì họ có một đức tính gì xấu mà trở nên phòng bị hoặc xa lánh họ.

Về cơ bản, làm tốt công việc của mình vẫn tốt hơn là soi mói hoặc nhận xét về người khác. Nếu nhận thấy người đó toxic, bạn không muốn bị ảnh hưởng bởi nguồn năng lượng đó, hãy chọn cách hạn chế tiếp xúc chứ đừng cố thay đổi. Mỗi người một tính cách và họ không thể chỉ vì bạn mà thay đổi cả con người. 

dong nghiep toxic 3 - Cách ứng xử êm đẹp khi gặp mâu thuẫn với đồng nghiệp toxic

Chỉ khi tính cách đó ảnh hưởng đến công việc, bạn hãy hành động để bảo vệ bản thân. Ví dụ, một đồng nghiệp toxic sẽ có lúc phủi bỏ trách nhiệm, biến người người khác thành có tội. Vậy có nghĩa là bạn đang bị đổ lỗi, vu khống thì cần có sự thanh minh rõ ràng, thuyết phục. Đối với môi trường công sở, đừng nên can thiệp quá sâu vào bất cứ vấn đề nào, dù đó là vấn đề của mình.

Dù sau khi giải quyết, bạn được “rửa sạch” oan ức nhưng nếu phản ứng dữ dội hoặc bộc lộ cá tính quá nhiều, trong mắt quản lý, bạn sẽ là người có biểu hiện thiếu chuyên nghiệp, ảnh hưởng đến quá trình thăng tiến sau này.

Chốt lại, đồng nghiệp toxic thì chỉ ảnh hưởng một phần nào đó về cảm xúc của người tiếp xúc, bởi họ luôn truyền sự tiêu cực. Nhưng nếu nói đồng nghiệp toxic ảnh hưởng đến công việc thì không đúng, chỉ có người lười biếng, chậm deadline hay không có khả năng mới thật sự khiến công việc bạn khó khăn. 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình chữa CV miễn phí tại đây!