EVP là gì? Tại sao doanh nghiệp cần một EVP tốt

Để thể thực hiện tốt công việc tuyển dụng, việc đầu tiên mà chắc chắn những nhà tuyển dụng cần phải làm là xây dựng được cho doanh nghiệp một EVP tốt để có thể thu hút được ứng viên tiềm năng. Vậy EVP là gì? Tại sao EVP lại quan trọng với doanh nghiệp khi tuyển dụng?

1 EVP là gì?

EVP (Employee Value Proposition) nghĩa là định vị giá trị nhân viên, một khái niệm cơ bản trong thương hiệu tuyển dụng (employer branding).

EVP có thể là những thứ hữu hình như lương thưởng, chế độ đãi ngộ, các chương trình đào tạo tập huấn phát triển,… và cũng có thể là những yếu tố vô hình thuộc về giá trị doanh nghiệp như môi trường làm việc ổn định, nỗ lực đạt tới sự hoàn hảo, tính gắn kết nội bộ,… Đó như một thanh nam châm thu hút các “tân binh” tiềm năng trong tương lai và tạo động lực gắn kết lâu dài cho nhân viên hiện tại.

EVP la gi 3 1024x683 - EVP là gì? Tại sao doanh nghiệp cần một EVP tốt

2 Tại sao EVP quan trọng khi tuyển dụng?

EVP đóng vai trò là nam châm giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân tài năng mới, và cũng như là một đòn bẩy động viên tinh thần làm việc cho nhân viên cũ để họ làm việc hăng hái hơn.

EVP là yếu tố giúp doanh nghiệp khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh về việc tuyển dụng những tài năng hàng đầu. Một EVP tốt có thể giúp bạn:

  • Tiếp cận ứng viên bị động: Sức mạnh của EVP sẽ củng cố định vị của bạn trong mắt ứng viên.
  • Tái truyền cảm hứng cho nhân viên: Quá trình xây dựng và chia sẻ EVP của doanh nghiệp sẽ bao gồm cả việc lắng nghe nhân viên. Việc này giúp doanh nghiệp xây dựng được niềm tin và mối quan hệ gần gũi với nhân viên của mình.
  • Gây ấn tượng với ứng viên thuộc những nhóm khác nhau: Một EVP hiệu quả sẽ không chỉ mang tính đại trà mà sẽ đánh trúng tâm lý của từng nhóm lao động mấu chốt khác nhau. Ví dụ, những chế độ thu hút ứng viên là các nhà thiết kế không nhất thiết phải giống y hệt những chế độ mà bạn dành ra để thu hút ứng viên kỹ sư.
  • Giảm sự cạnh tranh về thù lao: Nếu ứng viên thấy EVP của doanh nghiệp bạn giá trị tiềm năng, họ sẽ bớt coi trọng một mức lương cao. Có nghĩa là, kể cả doanh nghiệp của bạn có mức lương không nằm trong Top, bạn vẫn có thể cạnh tranh với những doanh nghiệp đối thủ để ứng viên sẵn sàng đầu quân cho bạn.
  • Tinh lọc mục tiêu tuyển dụng: Quá trình xây dựng EVP khiến bạn phải tiếp cận và đào sâu vào những nhu cầu quan trọng của nhân viên cũ và nhân viên mới tiềm năng. Khi đã năm đuọcw những thông tin đó, bạn sẽ định hướng được công tác tuyển dụng và đưa ra những đề nghị hấp dẫn nhất cho ứng viên.

EVP la gi 2 1024x682 - EVP là gì? Tại sao doanh nghiệp cần một EVP tốt

3 Những yếu tố cốt lõi của EVP

3.1 Yếu tố cấu thành nên EVP là gì? Thu nhập

Lương thưởng luôn là yếu tố đầu tiên quyết định một ứng viên sáng giá có nhận lời mời làm việc hay không. Do đó, yếu tố về chế độ lương thưởng và các phụ cấp khác luôn được xây dựng đầu tiên. Nó như một yếu tố để thu hút và hấp dẫn người lao động. Nhưng việc xây dựng này phải đảm bảo tính công bằng và đảm bảo sự hài lòng của nhân viên.

3.2 Yếu tố cấu thành nên EVP là gì? Phúc lợi

Phúc lợi cho nhân viên bao gồm các lợi ích đảm bảo cho nhân viên như các chế độ ngày nghỉ (nghỉ phép, nghỉ lễ, nghỉ ốm, thai sản,…), Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, chế độ chăm sóc cho nhân viên và người thân của nhân viên,… Một EVP xây dựng dựa trên những Phúc lợi thực tế không chỉ thu hút mà còn giữ chân nhân tài.

3.3 Yếu tố cấu thành nên EVP là gì? Nghề nghiệp

Bao gồm những nhân tố khác nhau ảnh hưởng đến sự ổn định của công việc và cơ hội phát triển. Chẳng hạn cơ hội được đào tạo, được tư vấn chuyên môn, đánh giá và phản hồi,…

EVP la gi 1 1024x576 - EVP là gì? Tại sao doanh nghiệp cần một EVP tốt

3.4 Yếu tố cấu thành nên EVP là gì? Môi trường làm việc

Là yếu tố quyết định một nhân viên có muốn gắn bó với công ty lâu dài hay không. Đó là những yếu tố tạo nên một môi trường làm việc tích cực, từ sự hiểu rõ về nhân viên.

> Xem thêm: Top 10 các công ty có môi trường làm việc tốt

3.5 Yếu tố cấu thành nên EVP là gì? Văn hóa doanh nghiệp

Cũng giống như môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp tạo hứng thú làm việc và mong muốn gắn kết với doanh nghiệp của nhân viên. Văn hóa chính là mối quan hệ tích cực, gắn kết cá nhân và phòng ban.

Bằng cách đầu tư vào EVP, doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều nhân tài tiềm năng hơn.

 

 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

     > Xem thêm: