Học ngành gì để bán hàng tốt hơn: Những bậc thầy bán hàng có cần đi học?

Học ngành gì để bán hàng tốt hơn? Liệu rằng những bậc thầy kinh doanh có cần phải đi học?

1. Học gì để bán hàng tốt hơn?

1.Quản trị kinh doanh

Tất cả kiến thức liên quan đến quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, quản lý kinh doanh, nhân viên sẽ được học trong ngành quản trị kinh doanh. Ngành học này khá bao quát vì tập trung chuyên môn vào lĩnh vực kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể ứng tuyển vào bất cứ vị trí nào liên quan đến kinh doanh. Ngoài ra, đây là ngành học rất dễ tiếp cận, dành cho những ai đang muốn nâng cấp kỹ năng bán hàng của mình.

2. Quản trị bán hàng

Ngành học dành cho các vị trí phổ biến như nhân viên bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng, quản trị chăm sóc khách hàng hay trực tiếp tham gia vào kế hoạch phát triển kinh doanh, bán hàng của công ty. Ngành quản trị bán hàng là một trong những ngành học được nhiều người quan tâm nhất hiện nay, trang bị đầy đủ kiến thức cho hoạt động kinh doanh tốt hơn.

hoc nganh gi de ban hang tot hon 2 - Học ngành gì để bán hàng tốt hơn: Những bậc thầy bán hàng có cần đi học?

3. Quản trị kinh doanh tổng hợp

Quản trị kinh doanh tổng hợp là một ngành khá mới, bổ sung thêm nhiều kiến thức mới mẻ về kinh doanh, bán hàng, chăm sóc khách hàng. Với nền tảng kiến thức quản trị doanh nghiệp, kế hoạch chiến lược doanh nghiệp vững chắc, đây chắc chắn là ngành học dành cho những ai đang muốn thực hiện kinh doanh cá nhân, đi đến tự do tài chính. 

4. Marketing

Một trong những kỹ năng yêu cầu cao nhất của một nhân viên bán hàng chính là tiếp thị. Marketing sẽ là ngành học giúp bạn có những kiến thức sâu rộng nhất về kỹ năng này. Bất cứ sản phẩm nào muốn bán được đều phải có sự nghiên cứu, quảng bá, chiến lược sản phẩm,…Học ngành này, bạn không chỉ bán hàng tốt hơn mà còn được tham gia vào và các chiến lược kinh doanh công ty.

hoc nganh gi de ban hang tot hon 2 300x200 - Học ngành gì để bán hàng tốt hơn: Những bậc thầy bán hàng có cần đi học?

5. Tâm lý học

Không dễ dàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình, đặc biệt là trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay. Vậy bạn phải làm gì để thuyết phục khách hàng? Trong kinh doanh có một lĩnh vực gọi là hành vi khách hàng. Nó được phát triển dựa trên những nghiên cứu tâm lý khách hàng, hiểu được nhu cầu sâu xa và những mong muốn của khách hàng cho sản phẩm đó. Lợi dụng điều này, nhân viên bán hàng dễ dàng đánh mạnh vào tâm lý khách hàng, thuyết phục họ mua sản phẩm. 

Vì vậy, tâm lý học là một ngành bổ trợ rất tốt cho kỹ năng bán hàng. Nhờ có tâm lý học, bạn dễ dàng đọc vị được tính cách, sở thích và nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng chỉ qua vài câu nói hoặc cử chỉ. 

6. Truyền thông báo chí và khoa học xã hội

Ngay từ tên gọi, ngành học này đã không thể hiện sự liên quan đến ngành bán hàng. Tuy nhiên, bạn nên biết nền tảng của bán hàng là kiến thức xã hội. Ngoài ra, truyền thông báo chí sẽ tạo ra một “profile” thật tốt cho sản phẩm của bạn, dùng câu chữ để “mê hoặc” lòng người. Có thể, học chuyên sâu về truyền thông báo chí và khoa học xã hội không cần thiết nhưng một khóa học bổ trợ lại tạo nên các giá trị lâu dài cho công việc bán hàng của bạn. 

2. Những yêu cầu cần có của nhân viên bán hàng

Ngoài trang bị kiến thức, nhân viên bán hàng giỏi phải thoả mãn những tốt chất sau:

hoc nganh gi de ban hang tot hon 300x169 - Học ngành gì để bán hàng tốt hơn: Những bậc thầy bán hàng có cần đi học?

  • Khả năng giao tiếp tốt: Để dễ dàng tiếp cận với khách hàng, nhân viên bán hàng cần có kỹ năng giao tiếp tốt. Kỹ năng này bao gồm khả năng lắng nghe, gợi mở để duy trì cuộc hội thoại và giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, dễ bày tỏ khi trò chuyện.
  • Ngoại hình ưa nhìn: Nhân viên bán hàng muốn tạo được thiện cảm thì nên đầu tư, chăm sóc cho ngoại hình. Dĩ nhiên không cần bạn đẹp xuất sắc nhưng phải gọn gàng, sạch sẽ và lịch sự.
  • Kỹ năng quan sát: Sự quan sát sẽ kết hợp cùng kiến thức tâm lý để đọc vị cảm xúc của khách hàng lúc đó. Dựa vào đó, nhân viên bán hàng có thể đưa ra cách ứng xử phù hợp, tạo tiền đề cho chiến lược đánh vào nhu cầu khách hàng, tiếp thị sản phẩm.

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục: Sau khi giới thiệu sản phẩm với khách hàng, dĩ nhiên họ sẽ không lựa chọn mua bên bạn mà sẽ cân nhắc. Lúc này, bạn cận tung kỹ năng đàm phán, thuyết phục dựa vào những điểm nổi bật sản phẩm của bạn.

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình sửa CV miễn phí tại đây!

-> xem thêm: