HR là gì? Tầm quan trọng của bộ phận HR trong công ty

HR là gì, vài trò cúa HR trong công ty là gì? Hãy cùng Finjobs tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. HR là gì?

HR là từ viết tắt cho Human Resources hay Human Resource, được dùng để chỉ chức danh của một cá nhân hay bộ phận làm tất cả các công việc liên quan đến quản lý con người trong một công ty. Quy trình cơ bản của bộ phận HR là tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 

hr la gi 2 - HR là gì? Tầm quan trọng của bộ phận HR trong công ty

Bộ phận HR thường là cầu nối của tất cả các bộ phận khác trong công ty, là người đứng sau tất cả những quyết định về đánh giá biểu hiện của nhân viên để xem xét thưởng, tăng lương, đình chỉ, kỷ luật hay sa thải. Nếu hỏi HR là gì thì đó chắc chắn là bộ phận duy trì sự ổn định cho công ty thông qua nhân viên.

2. HR là gì? Định vị HR trong các tổ chức/doanh nghiệp

Khi thành lập công ty, bộ phận HR luôn nằm trong những tiêu chuẩn đầu tiên để công ty đi vào hoạt động. Là một người sáng lập, ai cũng hiểu rõ con người là nhân tố quyết định cho sự sống còn của doanh nghiệp. Nếu giá trị của một công ty là ở khách hàng thì vận mệnh của công ty đó lại phụ thuộc vào đội ngũ nhân viên.

Một tập thể làm việc tốt sẽ giúp công ty vững mạnh và phát triển lâu dài. Để tạo mọi điều kiện cho từng cá nhân được phát huy hết khả năng của mình, HR sẽ đảm nhận vai trò chăm sóc trực tiếp. Nói dễ hiểu, không có HR, nội bộ công ty dễ đi vào hỗn loạn.

hr la gi 1 - HR là gì? Tầm quan trọng của bộ phận HR trong công ty

3. HR là gì? Các vị trí công việc của ngành HR

1. Chuyên viên tiền lương và phúc lợi  (Chuyên viên C&B)

Nhắc đến HR là gì, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những người quyết định lương và phúc lợi. Chuyên viên C&B sẽ là người nắm giữ toàn bộ thông tin tiền lương của nhân viên, đưa ra chế tài hoặc phụ cấp, thưởng cho từng cá nhân trong các tình huống khác nhau. Chuyên viên C&B sẽ đảm bảo toàn bộ lợi ích liên quan đến tiền cho người lao động tại công ty.

2. Chuyên viên tuyển dụng (Recruitment Specialist)

Như tên gọi, Recruitment Specialist sẽ chịu trách nhiệm tổ chức tuyển dụng và tìm về đội ngũ nhân viên tài năng, phục vụ cho công ty. Công việc của chuyên viên tuyển dụng sẽ bao gồm đăng tin tuyển dụng, hẹn lịch phỏng vấn, tổ chức phỏng vấn và cùng với trưởng phòng các bộ phận tìm ra người phù hợp với vị trí công ty yêu cầu.

3. Chuyên viên đào tạo và phát triển (Training and Development Specialist)

Không chỉ kỹ năng chuyên môn, một nhân viên muốn làm việc tốt trong tập thể thì cần phải rèn luyện các kỹ năng mềm khác. Nhờ có chuyên viên đào tạo và phát triển, các buổi tập huấn và phát triển kỹ năng mới được tổ chức chuyên nghiệp, chỉnh chu, mang đến những giá trị lâu dài và phát triển con người tại công ty.

hr la gi 3 - HR là gì? Tầm quan trọng của bộ phận HR trong công ty

4. Quản trị hành chính – nhân sự (HR admin)

Với đội ngũ nhân viên đông đảo, mỗi người lại tương ứng với hồ sơ thông tin khác nhau, việc quản lý dữ liệu cần được tổng hợp và hệ thống một cách chuyên nghiệp, tránh sai sót. Đó chính là nhiệm vụ của vị trí quản trị hành chính – nhân sự của bộ phận HR công ty. Nhờ có HR admin, giấy tờ của nhân viên được cất giữ và trích xuất nhanh chóng khi cần, thủ tục đón chào nhân viên mới cũng được diễn ra đầy đủ, chuyên nghiệp. 

5. Trưởng phòng nhân sự (HR manager)

Trưởng phòng nhân sự là người đứng sau mọi công đoạn quản lý và xét duyệt công việc của các hoạt động nhân sự. Họ có trách nhiệm giám sát và kết nối giữa ban lãnh đạo với các nhân viên cấp dưới. Muốn trở thành trưởng phòng nhân sự, bạn phải có ít nhất 4 năm kinh nghiệm cho các vị trí thấp hơn.

6. Giám đốc nhân sự (Chief Human Resources Officer – CHRO)

Ở các công ty lớn, bộ phận nhân sự sẽ có thâm vị trí Giám đốc nhân sự, người đứng đầu HR công ty. Giám đốc nhân sự sẽ là người phối hợp với trưởng phòng nhân sự, đưa ra giải pháp nhân sự hữu ích cho quá trình tìm và sử dụng con người trong doanh nghiệp. Họ sẽ là người có tầm nhìn bao quát, giám sát công việc để đưa ra chiến lược giúp doanh nghiệp được phát triển. 

Như vậy, khi được hỏi HR là gì, bạn có thể trả lời ngay, HR là bộ phận liên quan đến con người trong công ty, nắm giữ vai trò cốt cán cho quá trình phát triển toàn diện của công ty ở hiện tại và tương lai. 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình sửa CV miễn phí tại đây!