Kỹ năng giao tiếp là chìa khóa để xây dựng môi trường làm việc tích cực. Khi đó, hiệu quả công việc sẽ được nâng cao hơn. Vậy làm thế nào để cải thiện kỹ năng giao tiếp? Hãy để Finjobs chỉ bạn 10 mẹo cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả nơi công sở qua bài viết sau

Mục lục
1. Nói ngắn gọn, súc tích
Đầu tiên, để giao tiếp hiệu quả, bạn cần tập trung nói về những gì quan trọng nhất. Điều đó có nghĩa là những chi tiết ngoài lề cần phải loại bỏ, đặc biệt là các thuật ngữ chuyên ngành khó hiểu.
Nói một cách đơn giản, giao tiếp ở nơi làm việc không cần quá phức tạp. Việc nói ngắn gọn súc tích sẽ đảm bảo điều bạn muốn nói rõ ràng. Từ đó, những thành viên trong nhóm sẽ hiểu rõ hơn về công việc và hoàn thành chúng tốt hơn.

2. Trình bày lưu loát, trôi chảy
Trình bày lưu loát trôi chảy sẽ giúp kỹ năng giao tiếp giữa bạn và đồng nghiệp trở nên hiệu quả. Những từ dư thừa như “ừm, ờ” sẽ tố cáo bạn đang lo lắng hoặc hồi hộp. Người nghe cũng sẽ đánh giá bạn không thật sự hiểu điều bạn đang nói.
Vì thế, trước khi nói chuyện hoặc trình bày ý tưởng, hãy suy nghĩ về điều bạn định nói. Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế tối đa những từ dư thừa để đảm bảo hiệu quả giao tiếp.

3. Sử dụng ngôn ngữ hình thể
Theo một nghiên cứu, ngôn ngữ hình thể chiếm 65% trong các cuộc trò chuyện. Điều đó cho thấy phần lớn điều bạn đang nói không chỉ truyền tải qua ngôn ngữ mà còn qua hình thể. Chính vì vậy, sử dụng ngôn ngữ hình thể chính xác sẽ giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp.
Hãy chú ý đến những chi tiết như tư thế, nét mặt, và cử chỉ của người đối diện khi nói chuyện. Bằng cách này, bạn sẽ biết được người nghe có hiểu hay có ý kiến gì với thông điệp bạn đang truyền tải hay không.

4. Đừng quên giao tiếp bằng mắt
Dù bạn đang nói trước đám đông hay trực tiếp, hãy luôn duy trì giao tiếp bằng mắt. Điều này sẽ tạo cho người nghe cảm giác họ đang được chú ý. Từ đó, hiệu quả giao tiếp cũng sẽ được nâng cao hơn.
Việc tránh giao tiếp bằng mắt tại nơi công sở có thể ám chỉ bạn không tự tin về bản thân hoặc đang che giấu điều gì. Ngược lại, mọi người có xu hướng tin tưởng những người luôn trực tiếp nhìn vào mắt họ khi trò chuyện.

5. Chú ý lắng nghe
Mọi người thường nghĩ giao tiếp chỉ là truyền tải thông điệp từ bạn đến người kia. Thế nhưng, trên thực tế, giao tiếp hiệu quả cần sự tương tác giữa hai người. Do đó, nếu bạn không chú ý lắng nghe đối phương, bạn sẽ không thể nào hiểu rõ ý định của họ là gì.
Một tip nhỏ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp đó là luôn dành toàn bộ sự chú ý trong cuộc trò chuyện. Đừng lo lắng bạn phải phản ứng thế nào khi người kia nói xong. Bạn có thể dành vài phút để suy nghĩ và làm rõ điều họ vừa nói trước khi đưa ra gợi ý hoặc đặt câu hỏi.

6. Kiểm soát biểu cảm khuôn mặt
Biểu cảm khuôn mặt là một trong số những kỹ năng giao tiếp quan trọng nhất bạn cần lưu ý. Bởi thông qua nét mặt, đối phương cũng phần nào hiểu được cảm xúc và câu chuyện mà bạn đang truyền đạt.
Để thành thạo kỹ năng này, bạn cần thường xuyên luyện tập. Chỉ cần đứng trước gương và trình bày những điều bạn định nói. Chú ý quan sát đến mắt và miệng khi nói. Khi kiểm soát được biểu cảm khuôn mặt, bạn đã thành công một nửa trong việc cải thiện kỹ năng giao tiếp rồi đấy.

7. Hỏi lại vấn đề chưa hiểu kỹ
Nếu bạn đang băn khoăn về một điều nào đó trong cuộc trò chuyện, cứ mạnh dạn hỏi thẳng đối phương. Hãy lặp lại điều họ vừa nói và yêu cầu làm rõ những điều bạn chưa nắm. Dưới đây là một số câu bạn có thể sử dụng:
- Vậy, ý bạn đang nói là…
- Vậy là bạn muốn chúng ta nên…
- À, vậy là bạn đang nghĩ….
Đôi khi chỉ cần hỏi những câu trên đã giúp bạn hiểu rõ vấn đề trong một số tình huống. Bằng cách hỏi chi tiết về thông điệp và ý định của đối phương, bạn có thể nắm được những gì họ thực sự đang cố nói.

8. Duy trì thái độ tích cực
Dù bạn có đang stress hay cuộc trò chuyện đang căng thẳng đến mức nào, hãy cố gắng duy trì thái độ tích cực. Một nụ cười luôn thường trực trên môi sẽ là mấu chốt đảm bảo hiệu quả trong giao tiếp.
Vì thế, nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp, hãy luyện tập nụ cười trước nhé. Một nụ cười chân thành sẽ khiến người đối diện cảm thấy bạn là một người chân thành, dễ mến hơn nữa đấy.

9. Tạo sự thân thiện
Thông qua giọng nói nhẹ nhàng, hay chỉ đơn giản là nụ cười, bạn sẽ khiến đối phương cảm thấy thoải mái hơn khi trò chuyện. Luôn luôn lịch sự nơi công sở là điều quan trọng nhất bạn cần lưu tâm.
Nhằm giao tiếp hiệu quả, hãy tạo sự thân thiện trong cuộc nói chuyện trực tiếp và email. Khi gửi tin nhắn, bạn có thể chèn thêm một câu chúc, hỏi han. Điều đó sẽ giúp người nhận cảm thấy được trân trọng hơn.

10. Hỏi xin phản hồi từ người khác
Trong hành trình cải thiện kỹ năng giao tiếp, bạn không cần phải xấu hổ khi hỏi xin phản hồi từ người khác. Bạn có thể tham khảo ý kiến từ những người gần gũi nhất như đồng nghiệp, cấp trên,…
Nếu bạn thường xuyên lấy ý kiến phản hồi, họ sẽ giúp bạn nhận ra những thiếu sót của bản thân mà bạn đã bỏ qua. Từ đó, bạn có thể bắt đầu cải thiện để trở thành một người giao tiếp giỏi hơn trong tương lai.

Bài viết trên là 10 mẹo cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả nơi công sở. Finsider Finjobs hy vọng với những cách bên bạn sẽ hoàn thiện kỹ năng của mình để có môi trường làm việc hiệu quả hơn. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn tìm môi trường mới, ghé ngay nền tảng tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm hiểu nhé.
Xem thêm:
Tags: bí quyết tìm việc thành công, Kỹ năng công sở, Kỹ Năng Giao Tiếp, kỹ năng văn phòng