Các kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng trong kinh doanh

Kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng chính là chìa khóa thành công cho bất kỳ một công việc kinh doanh nào. Nhưng làm thế nào để tiếp cận và cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả?

1. Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng

Tập trung vào giao tiếp với khách hàng là điều quan trọng đối với sự thành công lâu dài của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong giai đoạn đầu, giao tiếp với khách hàng đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng. Về lâu dài, giao tiếp tốt với khách hàng cho phép doanh nghiệp thích nghi và phát triển để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Dưới đây là những lý do tại sao nghệ thuật giao tiếp là yếu tố quan trọng hàng đầu trong sự thành công của doanh nghiệp.

2. Các kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng

1. Hãy cho khách hàng biết họ là người quan trọng

Khách hàng cần bạn khiến họ cảm thấy mình thực sự quan trọng. Hãy xin họ những lời khuyên về dịch vụ của bạn. Chắc chắn, bạn sẽ thu thập được rất nhiều thông tin thú vị để giúp bạn phát triển sản phẩm của mình. 

Không nên tỏ ra sẵn sàng tranh luận, cướp lời, khẳng định hơn thiệt với khách hàng khi xảy ra mâu thuẫn. Nhiệm vụ của bạn là lắng nghe, cảm ơn và tìm cách khắc phục thiếu sót ngay lập tức nếu có thể. Coi trọng ý kiến của khách hàng, đừng bao giờ nói họ lầm lẫn.

2 Lắng nghe

Trong kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng cần chú ý trao đổi thông tin giữa 2 bên, chứ đừng chăm chăm vào đi giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Thử đặt mình vào vị trí của khách hàng bạn sẽ hiểu được họ cảm thấy khó chịu như thế nào khi muốn nói nhưng không được nói. Vì vậy trong giao tiếp quan trọng nhất là phải lắng nghe, trao đổi để phản hồi lại ý kiến.

  • Bằng cách lắng nghe khách hàng, bạn có thể giúp họ giải quyết được nhiều vấn đề, cung cấp cho họ các thông tin một cách chi tiết và rõ ràng.
  • Khách hàng sẽ cảm thấy họ được tôn trọng và đồng cảm.
  • Lấy được lòng tin từ phía khách hàng.

ky nang giao tiep ung xu voi khach hang 2 - Các kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng trong kinh doanh

3. Tập trung vào các giải pháp giúp đỡ khách hàng

Phương châm kinh doanh của các doanh nghiệp, công ty phải coi khách hàng là thượng đế, nhưng điều đó không có nghĩa là đi tập trung khai thác tất cả các khía cạnh trong cuộc sống của họ như sở thích, thói quen,…

Thay vì tập trung tìm hiểu, khai thác các khía cạnh của họ, tại sao lại không kiên nhẫn lắng nghe những ý kiến, phân tích các nhu cầu, khó khăn mà khách hàng đang gặp phải và đề xuất các giải pháp cho họ. Chắc chắn khách hàng sẽ còn tìm đến bạn cũng như các sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn trong tương lai.

4. Nghệ thuật đặt câu hỏi

Nghiên cứu thói quen của khách hàng chỉ ra rằng, 81% khách hàng từ bỏ nếu họ cảm thấy rằng đối phương không có thiện chí giúp đỡ hoặc không chú ý đến nhu cầu của khách hàng. Đặt câu hỏi cũng là kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng thông minh và hiểu rõ hơn nhu cầu của khác hàng.

Ví dụ: Khách hàng muốn mua một chiếc xe tiêu tốn ít nhiên liệu và có kích cỡ nhỏ để tiện đi trong thành phố vốn đã rất chật chội, nhưng suốt buổi họ toàn được nghe người bán hàng “thao thao bất tuyệt” về những thế mạnh của chiếc xe cồng kềnh, điều này dường như đã đi sai với nhu cầu cần mua của khách hàng.

5. Hãy nói “không” đúng cách

Không ai thích nghe từ “không” nên hãy tránh từ này trong giao tiếp với khách hàng của bạn bằng mọi giá. Nếu bạn đã sử dụng hết các lựa chọn và “không” là lựa chọn duy nhất, ít nhất hãy diễn đạt từ “không” một cách tích cực hơn.

Ví dụ, nếu khách hàng hỏi bạn có thể hoàn thành một dự án vào một ngày nhất định hay không và bạn không thể, thay vì nói “Không, tôi xin lỗi nhưng điều đó là không thể”, hãy nói “Tôi xin lỗi, nhưng tôi không thể hoàn thành nó trước ngày đó được, nhưng tôi sẽ phản hồi lại cho ban kết quả trong một khoảng X thời gian. Liệu có ổn không?”.

Cách bạn diễn đạt sẽ tạo nên sự thay đổi lớn trong cách giao tiếp với khách hàng lần đầu gặp mặt. Đây một trong những kỹ năng quan trọng trong bộ kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng mà mỗi nhân viên chăm sóc khách hàng cần nắm vững.

ky nang giao tiep ung xu voi khach hang 3 - Các kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng trong kinh doanh

6. Chăm sóc thường xuyên

Một điều quan trọng là hãy nhớ chăm sóc khách hàng của mình sau khi sử dụng dịch vụ, nếu không được chăm sóc đúng cách, khách hàng của bạn cũng sẽ nhanh chóng bị đối thủ cạnh tranh khác tìm đến. Việc cần làm của nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?

Hãy viết thư cảm ơn, gọi điện cho khách hàng sau khi bán hàng để đảm bảo họ hài lòng và duy trì mối quan hệ trong tương lai. Đây là kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng vô cùng thông minh và khiến khách hàng cảm thấy hài lòng khi tiếp xúc với bạn. 

7. Tạo sự khác biệt 

Trong một thị trường giàu tính cạnh tranh như ngày nay, bạn càng tạo được nhiều ấn tượng với khách hàng, bạn càng bán được nhiều sản phẩm hơn. Hãy cá nhân hóa tối đa các nội dung chăm sóc.

Đặc biệt đối với tập khách hàng cũ, sau quá trình bán hàng bạn đã có được hiểu biết nhất định về họ. Điều này giúp bạn có thể tạo ra những nội dung chăm sóc hoặc những ưu đãi độc quyền cho khách hàng một cách dễ dàng.

Kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng là kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng trong việc chinh phục khách hàng tiềm năng và thu hút khách hàng mới. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thông tin hữu ích về kỹ năng giao tiếp ứng xử với khách hàng.

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình chữa CV miễn phí tại đây