Kỹ năng kiếm chế cảm xúc trong giao tiếp: 5 cách để kiểm soát

Kỹ năng kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp cực kỳ quan trọng. Chắc hẳn bạn đã rất nhiều lần chứng kiến hậu quả khi để cảm xúc của mình bộc lộ ra ngoài? Kiểm soát cảm xúc không có nghĩa là bạn không được phép bộ lộ những gì mình cảm thấy mà học cách để không làm cảm xúc của mình làm tổn thương người khác.

1. Kỹ năng kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp là gì?

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không phải là loại bỏ những cảm xúc của bản thân mà chính là học cách kiểm soát để làm chủ hành vi, thái độ của bản thân trong mọi tình huống dù rất tiêu cực. Hiểu một cách đơn giản, kiểm soát cảm xúc là đưa cảm xúc trở về trạng thái cân bằng thông qua nhiều phương diện như ngôn ngữ, hình thể… và quan trọng là trong giao tiếp.

Nếu không kiểm soát tốt cảm xúc của mình, bạn sẽ dễ thất bại trong các buổi giao tiếp, đàm phán hoặc các cảm xúc tiêu cực sẽ là tác nhân khiến các mối quan hệ của bạn bị hủy hoại. Ngược lại, nếu bạn kiểm soát được, bạn sẽ tìm được định hướng mới, có những lời nói, hành động khéo léo hơn trong giao tiếp và dễ thành công hơn trong cuộc sống và công việc.

ky nang kiem che cam xuc trong giao tiep 5 scaled - Kỹ năng kiếm chế cảm xúc trong giao tiếp: 5 cách để kiểm soát

-> Xem thêm: Thế nào là thể hiện cảm xúc chốn công sở đúng mực?

2. Vì sao nên học kỹ năng kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp?

Biết cách kiềm chế cảm xúc của bản thân sẽ giúp bạn:

  • Hiểu và cảm thông với người khác
  • Giao tiếp rõ ràng và hiệu quả
  • Xây dựng các mối quan hệ lành mạnh và bổ ích hơn
  • Nhận biết bạn là ai: những gì bạn thích, những gì bạn không thích và những gì bạn cần.

Có thể khẳng định, với những người có khả năng nhận thức cảm xúc tốt, họ nhận ra và hiểu cảm xúc của riêng họ, họ sẽ tự động nhận thấy và đọc các tín hiệu khi giao tiếp với người khác dễ dàng. Điều này giúp họ thành công hơn trong các mối quan hệ gia đình cũng như xã hội.

3.  Cách rèn luyện kỹ năng kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp

Kỹ năng kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp đang dần trở thành một kỹ năng thiết yếu mà mọi người nên trang bị cho mình. Những người kiểm soát cảm xúc tốt luôn là những người thành công cả trong công việc và cuộc sống. Họ hiểu được rằng, cần phải điều chỉnh tâm lý, kiểm soát tâm trạng tiêu cực để không phá vỡ cuộc trò chuyện của mình với đối tác. Su đây, Finjobs chia sẻ cho các bạn 5 cách kiểm soát cảm xúc hiệu quả:

3.1 Điều chỉnh hành động của cơ thể:

Khi rơi vào trường hợp tiêu cực, bạn có thể điều chỉnh các hoạt động của cơ thể bằng cách thực hiện một vài động tác như: Hít thở sâu, thả lỏng cơ thể; mỉm cười; thay đổi tư thế đứng, ngồi sao cho thoải mái nhất.

3.2 Kiểm soát cảm xúc bằng lý trí

Con người có khả năng quản lý cảm xúc của chính mình bằng lý trí, tức là phân tích hoàn cảnh, tình huống để bộc lộ cảm xúc một cách hiệu quả. Trong cuộc sống muôn hình vạn trạng, muôn màu muôn vẻ, nên hãy nhìn người khác bằng sự nhân ái và thái độ tích cực, sống tích cực là cách để hạn chế các cảm xúc tiêu cực, suy nghĩ bi quan.

ky nang kiem che cam xuc trong giao tiep 3 scaled - Kỹ năng kiếm chế cảm xúc trong giao tiếp: 5 cách để kiểm soát

3.3 Tự tin vào bản thân

Không ít trường hợp bạn bị bao vây bởi những buồn, hờn, tức giận chính là vì thiếu tự tin. Bạn cảm thấy bản thân không có năng lực, dung mạo hay hoạt ngôn bằng người bạn đang giao tiếp và bạn cảm thấy khó khăn, sợ hãi khi giải quyết vấn đề. Vì thế, tự tin ở bản thân mình là yếu tố quan trọng để bạn kiềm chế được cảm xúc trong khi giao tiếp.

3.4 Tập trung vào giải pháp

Nếu bạn quá chú tâm vào vấn đề mình đang đối mặt chỉ tạo ra một cảm xúc tiêu cực kéo dài, gây cản trở sự tự chủ của chính bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào những hành động bạn sẽ thực hiện để cải thiện bản thân và mọi việc xung quanh, từ đó nó sẽ tạo ra những cảm xúc tích cực. Những người biết kiềm chế cảm xúc họ sẽ không chăm chú nhiều vào vấn đề, bởi vì họ biết rằng mình sẽ đạt trạng thái hiệu quả nhất khi tập trung vào giải pháp.

3.5 Khéo léo trong cách sử dụng ngôn từ

Sử dụng ngôn từ phù hợp, khéo léo không chỉ giúp bạn điều khiển cảm xúc của chính bản thân mình mà còn kiểm soát được cảm xúc của người tham gia trò chuyện. Ngưng than vãn, không dùng những từ mang đến sự tiêu cực, mà thay vào đó, bạn nên dùng những từ ngữ mang tính động viên, khích lệ dành cho đối phương. Đây là cách kiểm soát tâm trạng rất hữu ích mà bạn nên rèn luyện hàng ngày để xây dựng cho mình những mối quan hệ tốt đẹp.

Nhận thức để kiềm chế cảm xúc trong giao tiếp của bản thân là một kỹ năng, có nghĩa là với sự thực hành và rèn luyện bạn sẽ học được nó. Hy vọng những thông tin mà Finjobs vừa chia sẻ trên đây đã cung cấp cho bạn kinh nghiệm hữu ích để làm chủ cảm xúc của mình, từ đó đạt được các mục tiêu trong cuộc sống. Chúc bạn thành công!

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé

-> Xem thêm: