Kỹ năng leadership yêu cầu những gì?

Kỹ năng leadership là một kỹ năng cực kỳ quan trọng mà bất kỳ nhân viên muốn thăng tiến phải biết. Làm sao để cải thiện kỹ năng leadership?

1. Kỹ năng leadership là gì?

Kỹ năng leadership hay leadership là cách mà một người lãnh đạo quản lý, làm việc với các thành viên đội nhóm, tập thể một cách hiệu quả nhất. Một người được trang bị kỹ năng leadership tốt có thể dẫn dắt và hỗ trợ cho mọi người trong tất cả các hoạt động, mang đến sự thống nhất và hướng về mục tiêu chung.

ky nang leader ship 2 - Kỹ năng leadership yêu cầu những gì?

Đối với những vị trí cấp cao như trưởng nhóm, quản lý, phó giám đốc, giám đốc… thì kỹ năng leadership là một yêu cầu bắt buộc. Nếu đang ở vị trí cơ bản nhưng thể hiện được khả năng lãnh đạo tốt, kỹ năng leadership cũng là một trong những yếu tố giúp bạn được xét duyệt thăng chức.

2. 6 yêu cầu của kỹ năng leadership

1. Quản lý tốt công việc

Công việc là tên gọi chung cho những đầu việc phải hoàn thành trong một một thời gian quy định. Người quản lý tốt công việc là người có thể cân bằng được cả 2 yếu tố: Chất lượng công việc và thời hạn công việc. Vì vậy, muốn kỹ năng leadership được hoàn thiện, mỗi cá nhân phải rèn luyện được ý thức sắp xếp và làm việc có logic. Đảm bảo tiến trình công việc được diễn ra suôn sẻ và hiệu quả nhất. 

ky nang leader ship 3 - Kỹ năng leadership yêu cầu những gì?

Để có thể quản lý công việc của tất cả mọi người, người đứng đầu trước hết phải hoàn thành tốt công việc của mình. Vì vậy, kỹ năng leadership đòi hỏi bạn phải là người có khả năng quản lý công việc thật tốt. Với khối lượng công việc lớn, vừa phải làm việc của mình, vừa phải giám sát công việc của người khác, người lãnh đạo luôn được yêu cầu với năng suất cao.

2. Hiểu rõ người bạn quản lý

Quản lý một tập thể thành công thì cần phải hiểu rõ từng thành viên trong tập thể đỏ. Một trong những yếu tố giúp bạn phát triển kỹ năng leadership chính là phải nắm được điểm mạnh, điểm yếu của từng thành viên, để sử dụng đúng người đúng việc. Để được như vậy, bạn hãy tiếp nhận chia sẻ của các thành viên, quan sát cách họ làm việc để đưa ra đánh giá đúng với tiêu chuẩn mong muốn.

Người lãnh đạo có thể lập bản thông số về các thành viên với các hạng mục như kỹ năng, thế mạnh, điểm yếu… để phân chia công việc hợp lý hơn.

3. Có trách nhiệm với tập thể

Trách nhiệm chính là điều mà các thành viên mong muốn ở người lãnh đạo của mình. Bạn có thể làm việc chưa tốt, điều phối chưa tốt nhưng nhờ có trách nhiệm, những người cùng làm việc sẽ không bị thiệt thòi, mất quyền lợi. Họ cảm thấy được tôn trọng chứ không phải chỉ bị lợi dụng để cống hiến trí lực. 

ky nang leader ship 1 - Kỹ năng leadership yêu cầu những gì?

Sự trách nhiệm ở đây sẽ được xét trên nhiều khía cạnh như lúc bạn đưa ra quyết định chung, lúc bạn quản lý không tốt ảnh hưởng đến tập thể hay lúc các đồng đội cần thì bạn phải luôn sẵn sàng hỗ trợ. Một người lãnh đạo có trách nhiệm đôi khi còn phải dự trù trước những rủi ro, giúp quá trình làm việc cả team giảm bớt khó khăn.

4. Khích lệ tinh thần, truyền cảm hứng

Khi làm việc, không phải chỉ có công việc mà người lãnh đạo còn phải biết “giữ lửa” cho tinh thần của tất cả mọi người. Bằng những lời nói khích lệ, khen thưởng khi hoàn thành tốt công việc và cả những buổi trao đổi, truyền cảm hứng để các thành viên lấy đó làm động lực cố gắng. Tinh thần đồng đội cũng rất cần thiết đối với kỹ năng leadership. Bạn phải là tâm điểm, gắn kết các thành viên thành một khối vững mạnh. Ngoài ra, cho họ cơ hội được phát huy khả năng của mình cũng là một cách để khích lệ tinh thần.

5. Đưa ra quyết định khi cần thiết

Trong những trường hợp không thể thống nhất ý kiến, người lãnh đạo sẽ đưa ra quyết định cho mọi công việc. Vì vậy, muốn rèn luyện kỹ năng leadership, bản thân người đứng đầu phải có ý thức “nhìn xa trông rộng” và nhìn toàn diện về vấn đề. Quyết định này sẽ là quyết định mang tính trách nhiệm và ảnh hưởng đến toàn bộ nhóm. Một số kỹ năng cần thiết để quyết định của bạn mang tính khách quan và tốt hơn là:

  • Thu thập thông tin, đánh giá chính xác và nhìn ra ưu điểm, nhược điểm
  • Nghe ý kiến của từng thành viên trước khi đưa ra quyết định
  • Lường trước thất bại, chấp nhận nó và có phương án dự phòng

6. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình

Người lãnh đạo thường xuyên đại diện cho tập thể quản lý của mình để trình bày, giao tiếp với mọi người. Kỹ năng thuyết trình, giao tiếp là yêu cầu cơ bản của một người đứng đầu. Bạn sẽ là cầu nối giữa nhân viên và đối tác hoặc giữa các tổ chức, phòng ban với nhau. Để rèn luyện kỹ năng giao tiếp, bạn cần là người quản giao, tham gia vào mọi hoạt động của team và tập thể công ty. Ngoài ra, luyện tập nói chuyện trước đám đông, giao tiếp song ngữ sẽ giúp kỹ năng leadership của bạn được trọn vẹn hơn.

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình sửa CV miễn phí tại đây!