Kỹ năng mềm là gì? 7 Kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong cuộc sống

Kỹ năng mềm là gì? Làm thế nào để xây dựng một bộ kỹ năng mềm hiệu quả giúp cho bạn gây ấn tượng tuyệt đối với nhà tuyển dụng?

1.Làm sao để phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng?

Hai khái niệm kỹ năng mềm và kỹ năng cứng khá là phổ biến nhưng vẫn có nhiều bạn chưa phân biệt được rõ ràng hai khái niệm này.

Kỹ năng cứng là những kỹ năng chuyên môn có thể đong đếm và có được nhờ đào tạo, giáo dục và thực hành. Để làm tốt một công việc, trước hết bạn cần có kỹ năng cứng.

Kỹ năng mềm (soft skills): là các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người, thường không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn, không thể sờ nắm. Có thể hiểu đơn giản kỹ năng mềm là cách mà con người ta tương tác, đối xử, và giao tiếp với người khác. Kỹ năng mềm cũng có thể có được nhờ luyện tập và trau dồi.

ky nang mem 1 - Kỹ năng mềm là gì? 7 Kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong cuộc sống

2.Những kỹ năng mềm giúp bạn thành công

2.1 Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng mềm được xem là yếu tố cốt lõi đối với sự phát triển toàn diện của một người. Giao tiếp hiệu quả không phải là nói càng nhiều càng tốt mà là nghệ thuật truyền tải thông điệp một cách nhẹ nhàng, cô đọng để hầu hết mọi người đều hiểu và nắm được thông tin một cách nhanh nhất.

Chỉ cần bạn biết cách giao tiếp hiệu quả thì mọi thứ trong công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn, mọi cơ hội để bạn được thăng tiến sẽ luôn mở cửa chào đón bạn đồng thời bạn sẽ luôn nhận được sự yêu quý từ đồng nghiệp và khách hàng.

2.2 Kỹ năng làm việc nhóm

Những người thành công thường biết cách làm việc theo nhóm một cách hiệu quả. Tất cả các thành viên cần phải biết trợ giúp, tôn trọng lẫn nhau trong công việc, nếu đồng đội của bạn gặp khó khăn hãy sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ họ.

Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp bạn luyện tập khả năng biết lắng nghe người khác, góp ý kiến, can đảm đưa ra ý kiến của bản thân tạo cơ hội cho bạn thể hiện được năng lực chuyên môn của chính mình đồng thời giúp bạn tạo mối quan hệ thân thiết hơn với đồng nghiệp. Đây là một trong những kỹ năng mềm quan trọng cần phải rèn luyện và trau dồi mỗi ngày.

2.3 Kỹ năng lập kế hoạch

Bạn nên lên kế hoạch để tận dụng thời gian có sẵn một cách tốt nhất, dành đủ thời gian cho những việc bạn nhất định phải làm, có một quỹ thời gian để ứng phó với những điều bất ngờ xảy ra. Kỹ năng mềm này sẽ giúp bạn:

  • Tư duy có hệ thống, có thể tiên liệu được các tình huống bất ngờ
  • Biết cách tổ chức, phối hợp và sử dụng nguồn lực sẵn có một cách hợp lý để xử lý tất cả các vấn đề
  • Sẵn sàng ứng phó với những thay đổi

2.4 Kỹ năng thích nghi với môi trường mới

Xã hội ngày một phát triển và thay đổi không ngừng. Không cần bàn cãi, để có thể bắt kịp với thời đại, khả năng thích ứng nhanh với thay đổi là kỹ năng mềm vô cùng quan trọng nếu không muốn bị tụt lại phía sau.

ky nang mem 2 - Kỹ năng mềm là gì? 7 Kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong cuộc sống

2.5 Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định là chìa khóa dẫn đến sự thất bại hoặc thành công của một tổ chức. Trung bình mỗi ngày, chúng ta đều phải đưa ra khá nhiều quyết định. Đó có thể là những quyết định nhỏ xíu như bữa nay ăn gì. Nhưng đôi khi cũng có thể là những quyết định trọng đại thay đổi cả đời người.

Có thể nói, việc ra quyết định gần như là một việc bắt buộc đối với mỗi người. Thế nên, việc học và nắm bắt được kỹ năng đưa ra quyết định là một chuyện vô cùng quan trọng và có ý nghĩa.

2.6 Kỹ năng xử lý tình huống

Kỹ năng xử lý tình huống được ví như thước đo đánh giá sự nhanh nhạy, tinh tế, khôn khéo. Kỹ năng mềm này cũng được xem là chìa khóa dẫn lối thành công. Trong công việc sẽ luôn có những vấn đề và khó khăn xảy mà bạn cần phải giải quyết, cho nên bạn cần phải trang bị cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt. Chỉ cần bạn thành thạo kỹ năng này thì bạn sẽ luôn giữ cho mình tâm thế vững vàng, không hoang mang, lo sợ trước vấn đề xảy ra bất chợt.

Bạn sẽ luôn là người nằm ở vị thế chủ động nhanh chóng tìm ra những phương pháp giải quyết một cách hợp lý nhất.

2.7 Kỹ năng lắng nghe và học hỏi từ lời phê bình

Đây là một trong những kỹ năng mềm mang tính thử thách nhất, và cũng chính là kỹ năng gây ấn tượng nhất đối với những người xung quanh. Việc chúng ta ứng xử trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng tiếp thu và học hỏi, kỹ năng lắng nghe để hoàn thiện bản thân.

Việc bạn biết lắng nghe từ những ý kiến đặc biệt là những lời chê bai sẽ giúp cho bạn có thái độ và cách tiếp nhận khác so với những người còn lại, từ đó tự bản thân bạn sẽ tự tìm ra những khuyết điểm của mình và tìm cách cải thiện nó.

Finjobs hy vọng rằng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ tự tìm ra những kỹ năng mềm mà mình còn thiếu sót và tìm cách trau dồi, rèn luyện nó để đạt được những thành công mà mình muốn nhé!

 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!