Làm gì để thăng tiến trong công việc thật nhanh

Nhân viên cấp thấp thì có nhiều nhưng quản lý, sếp hay giám đốc thì chỉ có vài người. Môi trường làm việc luôn nổi bật với tính cạnh tranh cao, để thăng tiến trong công việc là một điều vô cùng khó khăn. Bạn không chỉ phải giỏi mà còn nổi trội giữa một tập thể đồng đều. Để thăng tiến trong công việc là một mục tiêu dài hạn, hãy sớm định hình kế hoạch cho riêng mình.

I. Thăng tiến trong công việc là gì?

Để thăng tiến trong công việc, mỗi người lao động phải thể hiện được thực lực của mình trong mọi nhiệm vụ được bàn giao. Sự thăng tiến có thể thăng cấp bậc, tăng lương, được thưởng hoặc đơn giản là được tuyên dương, các sếp chú ý đến. Từng bước nhỏ, thể hiện tiến triển trong công việc đều gọi là thăng tiến trong công việc. Như vậy, có thể hiểu sự thăng tiến chính là sự đền đáp dành cho những giá trị mà bạn mang lại cho công ty.

thang tien trong cong viec - Làm gì để thăng tiến trong công việc thật nhanh

II. 3 loại hình thăng tiến trong công việc

Để thăng tiến trong công việc, người lao động cần chú ý đến 3 loại hình thăng tiến sau. Xác định loại hình thăng tiến sẽ góp phần giúp bạn xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp.

thang tien trong cong viec 2 300x180 - Làm gì để thăng tiến trong công việc thật nhanh

1. Thăng tiến theo chiều ngang

Thăng tiến theo chiều ngang nghĩa là được thăng lên một cấp bậc mới, được tăng lương nhưng trách nhiệm công việc không nhiều thay đổi. Thăng tiến theo chiều ngang khá phổ biến, thường diễn ra với những cá nhân gắn bó lâu năm tại một công ty. 

2. Thăng tiến theo chiều dọc

Những phúc lợi từ việc thăng tiến theo chiều dọc không quá khác biệt với thăng tiến theo chiều ngang nhưng sẽ yêu cầu nhiều trách nhiệm công việc hơn, mô tả công việc sẽ thay đổi nhiều vì được thăng chức. Người được thăng tiến theo chiều dọc có thể tự tin nhảy việc mà không sợ phải bắt đầu lại từ đầu, song để thăng tiến trong công việc theo chiều dọc cũng yêu cầu sự nổi trội về kỹ năng và thành tựu.

3. Thăng tiến “khô”

Thăng tiến “khô” ý muốn nói đến tính chất công việc nhiều hơn nhưng lại không có sự nâng cấp về thù lao. Một số công ty thường dùng chức danh mới, nghe cao cấp hơn để dụ dỗ nhân viên đồng ý thăng cấp nhưng lại không có chế độ lương thưởng, quyền lợi cao cấp hơn.

Tuỳ vào định hướng của mỗi người để lựa chọn loại hình thăng tiếng phù hợp. Và khi đã xác định rõ, hãy bắt đầu kế hoạch để thăng tiến trong công việc.

III. 7 cách để thăng tiến trong công việc

1. Hiểu rõ về vị trí của mình

Khi làm việc tại công ty, bạn cần hiểu rõ vị trí của mình để biết sẽ đi được đến đâu. Hãy phát huy mọi khía cạnh kỹ năng từ công việc đang có, dành thời gian nâng cấp bản thân để sẵn sàng cho vị trí mới. Khi có mục tiêu nghề nghiệp, bạn dễ dàng để thăng tiến trong công việc hơn.

2. Mang lại nhiều giá trị hơn

Cách để quản lý hay sếp nhìn nhận đến những đóng góp của bạn cho công ty chính là hãy làm việc tốt hơn những người khác. Hãy chịu khó hoàn thành tốt, thậm chí là vượt cả kỳ vọng ở giai đoạn cần sự chú ý. Khi đó, công ty sẽ thấy bạn có thừa khả năng để làm được những vị trí cao hơn, dễ dàng cân nhắc khi cần đề bạt.

3. Nắm lấy cơ hội

Bất cứ công việc gì dù nằm ngoài trách nhiệm của bạn, hãy thử sức nếu cảm thấy mình có thể làm được. Bất cứ cơ hội nào ở công ty đều đang góp phần tạo nên sự ấn tượng của bạn trong mắt ban quản lý. Trong lúc làm việc, dù cảm thấy khó khăn cũng đừng bỏ cuộc, thể hiện ý chí cầu tiến và mong muốn được cống hiến cho công việc.

4. Mở rộng mối quan hệ

Hãy khai thác triệt để khả năng giao tiếp của bản thân, mở rộng mối quan hệ với các đồng nghiệp và sếp. Qua các cuộc trò chuyện, họ sẽ hiểu thâm về con người bạn, sự yêu thích của bạn với công việc và cả thể hiện của bạn. Khi xét duyệt thăng cấp cho ai đó, sẽ luôn có một phần khảo sát các đồng nghiệp xung quanh.

5. Học hỏi từ một người giỏi hơn

Đừng bỏ qua cơ hội được học hỏi từ những người giỏi hơn mình. Họ là những người đi trước, có kinh nghiệm và chỉ dạy bạn nhiều diều. Nếu “làm thân” với sếp và xem họ là cố vấn, khi làm việc tốt, họ sẽ đề bạt bạn khi được thăng cấp lên chức vụ mới.

6. Có tinh thần trách nhiệm 

Một người được đề bạt thăng tiến không chỉ hoàn thiện về kỹ năng mà còn về thái độ làm việc. Bạn có thể không phải là người làm việc tốt nhất nhưng hãy là người dám làm, dám nhận đối với bất cứ điều gì. Nó thể hiện sự bản lĩnh của một người dẫn đầu tương lai. 

7. Thể hiện đạo đức nghề nghiệp

Cùng với trách nhiệm là đạo đức nghề nghiệp. Càng lên cao, bạn sẽ có nhiều trách nhiệm, đồng thời đối mặt với nhiều cám dỗ. Hãy cho họ thấy bạn sẽ là vị lãnh đạo vừa giỏi vừa liêm chính, luôn tận tâm cho sự phát triển của công ty. 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình chữa CV miễn phí tại đây!