Làm thế nào để kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong công việc?

Cảm xúc tiêu cực luôn tồn tại trong mỗi con người. Mỗi khi bạn gặp phải điều buồn lòng hoặc không như ý muốn trong cuộc sống, cảm xúc tiêu cực sẽ xuất hiện và làm bạn trở nên trùn bước trước những vấn đề của bản thân. Để không bị cảm xúc tiêu cực xâm lấn tâm trí, hãy cùng Finjobs tìm hiểu cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực cùng qua bài viết sau.

1. Cảm xúc tiêu cực là gì?

Ảnh chụp Màn hình 2022 06 23 lúc 21.28.24 - Làm thế nào để kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong công việc?
Trong công việc, không thể không tránh khỏi những cảm xúc tiêu cực

Khi chúng ta cảm thấy buồn bã hoặc đau đớn, đó là lúc cảm xúc tiêu cực đang bắt đầu xuất hiện. Trên thực tế, mỗi ngày chúng ta đều phải đối mặt với những cảm xúc tiêu cực và tích cực đan xen. Người vượt qua được sẽ tìm thấy niềm vui, người xem nó là một vấn đề, sẽ tự động trở thành nổi u uất không thể giải tỏa.

Tất cả những cảm xúc ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của chúng ta như: buồn, tức giận, ghen tị, thất vọng, tự ti… đều có thể là những cảm xúc tiêu cực. Không có cách nào để loại bỏ hẳn những cảm xúc này ra khỏi con người bởi nó là một phần tất yếu của cuộc sống, nhưng sẽ có hướng giải quyết để chúng ta kiểm soát cảm xúc tiêu cực, giúp cuộc sống cá nhân trở nên tốt đẹp hơn.

2. Nguyên nhân của những cảm xúc tiêu cực đến từ công việc

tăng ca e1655975385923 - Làm thế nào để kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong công việc?
Có rất nhiều nguyên nhân gây nên cảm xúc tiêu cực

Mỗi ngày chúng ta đều phải làm việc nên có thể nói phần lớn những cảm xúc tiêu cực đến từ công việc. Một dự án không đạt được target như mong muốn hay vô ý làm phật lòng cấp trên, tất cả những sự việc ấy đều dễ tạo nên nỗi buồn bã trong lòng bạn.

3. Hậu quả của cảm xúc tiêu cực

Ảnh chụp Màn hình 2022 06 23 lúc 21.28.45 - Làm thế nào để kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong công việc?
Làm thế nào để hạn chế cảm xúc tiêu cực

Như đã nói ở trên, cảm xúc tiêu cực luôn tồn tại trong chúng ta nhưng nếu bạn có thể vượt qua, chúng sẽ không thể ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Người bị những cảm xúc tiêu cực lấn át rất có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc, kéo theo phong độ và năng suất cũng giảm đi nhiều.

Nếu bạn không nhận biết được những cảm xúc tiêu cực của bạn thân và kéo dài tình trạng này, nó sẽ dần trở thành một phản xạ không điều kiện mỗi khi bạn gặp những vấn đề trong cuộc sống. Từ đó, bạn sẽ không còn niềm vui và luôn tràn ngập trong những cảm xúc khó chịu.

4. Làm sao thấu hiểu cảm xúc của mình

Trước khi học cách kiểm soát cảm xúc, chúng ta cần thấu hiểu cảm xúc của mình. Mọi cảm xúc của chúng ta đều được bắt nguồn từ một sự kiện hay tác nhân ngoại cảnh nào đó. Ví dụ: Khi chúng ta cảm thấy bế tắc có nghĩa là bản thân đang phải chịu một áp lực rất lớn từ khối lượng công việc hay khó khăn trong cuộc sống. Những lúc như vậy, hãy mau chóng tìm ra nguyên nhân và ngăn chặn trước khi những cảm xúc tiêu cực lớn dần, sẵn sàng nổ tung như một quả bom hẹn giờ.

Một cách có thể áp dụng để thấu hiểu cảm xúc của mình tốt hơn chính là dành ra những khoảng lặng cho tâm trí. Bạn hãy tạm gác lại công việc hoặc chuyện riêng tư, tự mình đối chất với bản thân, khi tiềm thức tìm được tiếng nói trong bạn là lúc bạn nhận thấy rõ cảm xúc của mình nhất. 

5. Cách kiểm soát cảm xúc tiêu cực tốt nhất

Ảnh chụp Màn hình 2022 06 23 lúc 21.29.31 - Làm thế nào để kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong công việc?
Cố gắng bẻ lái theo suy nghĩ tích cực cũng là cách bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn

Cảm xúc tiêu cực có thể đến với bạn từ những điều nhỏ nhặt nhất trong các tình huống hàng ngày, để có thể thoát ly khỏi chúng, bạn cần học cách kiếm soát và loại bỏ cảm xúc tiêu cực ngay khi chúng vừa bắt đầu xuất hiện. Hãy thực hiện theo từng bước theo các giai đoạn dưới đây.

Bước 1: Nhận thức 

Nhận thức là bước đầu tiên cần có để kiểm soát cảm xúc tiêu cực. Khi chúng ta biết được vấn đề bản thân đang gặp phải, lý do dẫn đến nỗi buồn ở trong lòng thì sẽ dễ dàng hơn khi tìm cách khắc phục.

Bước 2: Chấp nhận

Sau khi đã xác định rõ nguyên nhân mình buồn, đau lòng hoặc nổi giận, hãy chấp nhận nó là một điều đã đến và không thể tránh được. Chấp nhận sẽ sinh ra sự tha thứ, từ đó sẽ dễ buông bỏ cảm xúc tiêu cực.

Bước 3: Động viên 

Hãy luôn động viên bản thân mỗi khi có việc gì đó xảy ra không theo ý muốn hoặc một công việc chưa hoàn thành được tốt. Lời động viên sẽ là một cách để chúng ta dễ dàng chấp nhận những cảm xúc tiêu cực đang đến.

Bước 4: Thoả thuận

Hãy tự thoả thuận với bản thân và xem mỗi lần cảm xúc tiêu cực xảy đến là một bài học, giúp chúng ta mạnh mẽ và vượt qua nó nhanh hơn trong lần kế tiếp. 

Bước 5: Thư giãn

Thư giãn là một trong những cách hiệu quả để kiểm soát cảm xúc tiêu cực. Những lúc như vậy, hãy tìm một thú vui giải trí yêu thích của bạn, ví dụ như đọc sách, xem tivi, thiền hoặc chơi thể thao…

Lần lượt thực hiện theo tiến trình nhận thức – chấp nhận – động viên – thoả thuận – thư giãn, bạn sẽ từ từ kiểm soát cảm xúc tiêu cực trong mình. Những lần đầu có thể khó khăn nhưng kiên trì sẽ có được hiệu quả. Kiểm soát cảm xúc tiêu cực sẽ góp phần giúp chất lượng cuộc sống của chúng ta tốt hơn, mọi công việc đều có thể được giải quyết một cách thuận lợi,