4 Lý Do Nhân Sự Nên Email Lại Cho Ứng Viên Dù Không Trúng Tuyển

Có một câu hỏi lớn luôn được đặt ra trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự rằng liệu nhà tuyển dụng hay bộ phận nhân sự có nên gửi email trả lời cho những ứng viên đã trượt phỏng bài kiểm tra hoặc phỏng vấn hay không?

Có nhiều ý kiến từ những người làm việc trong ngành nhân sự cho rằng đây là việc làm thừa thãi và tốn thời gian cũng như công sức nhất là đối với những đợt tuyển dụng số lượng lớn, ví dụ như tuyển dụng chuyên viên tư vấn môi giới bảo hiểm.

Do đó, thường các chuyên gia tuyển dụng sẽ đính kèm thông tin rằng nếu sau 14 ngày mà ứng viên không nhận được phản hồi đồng nghĩa với việc ứng viên đã không vượt qua vòng phỏng vấn. Tuy nhiên, đó là quan niệm đã cũ. Hiện nay trong thời đại công nghệ 4.0 và giới trẻ gen Z “ngự trị” thì quy chuẩn trong hoạt động tuyển dụng ích nhiều cũng được nâng cao hơn.

Bằng chứng là hiện nay việc nhà tuyển dụng không trả lời email ứng viên dù đậu hay rớt cũng sẽ là một điểm trừ lớn và dễ nhận được đánh giá xấu trên các nền tảng thông tin công ty. Vậy tại sao nhà tuyển dụng và bộ phận nhân sự cần phải chú trọng đến việc gửi email trả lời ứng viên dù không trúng tuyển?

1. Thể hiện sự tôn trọng của nhà tuyển dụng đối với ứng viên

Có rất nhiều chuyên viên tuyển dụng và các nhà tuyển dụng nhất là các công ty quy mô vừa và nhỏ thường bỏ qua việc “hồi đáp” ứng viên sau khi đã đánh “rớt”. Tuy nhiên, hành động “không nói không rằng” sau khi trải qua các bài kiểm tra trình độ, trao đổi qua điện thoại hay thậm chí là phỏng vấn là một hành động khiếm nhã và thiếu tôn trọng đối với các ứng viên đã bỏ thời gian và công sức tham gia ứng tuyển.

Điều này sẽ làm ảnh hưởng rất xấu đến ấn tượng của người lao động với nhà tuyển dụng, dễ dẫn đến việc ứng viên “truyền miệng” và sẽ tổn hại đến danh tiếng về sau khiến nhà tuyển dụng khó có thể tìm kiếm được nhân tài trong những lần tuyển dụng sau đó.

solen feyissa TaOGbz S Qw unsplash scaled e1657087961971 - 4 Lý Do Nhân Sự Nên Email Lại Cho Ứng Viên Dù Không Trúng Tuyển
Nhân sự có nên trả lời ứng viên dù họ không vượt qua vòng phỏng vấn

2. Thể hiện thái độ và tác phong làm việc chuyên nghiệp của bộ phận tuyển dụng

Bên cạnh đó, việc phản hồi cho ứng viên cũng thể hiện quy trình làm việc chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng và bộ phận nhân sự. Từ đó, tạo được sự tin cậy cho ứng viên và dễ thu hút nhân tài ứng tuyển vào công ty hơn.

Ngược lại, các công ty lựa chọn phớt lờ việc email phản hồi ứng viên vì cho rằng tốn thời gian và công sức thường sẽ bị các ứng viên “né” ngay từ vòng nộp hồ sơ nhất là trong thời đại hiện nay khi mạng xã hội và các nền tảng online lên ngôi, hầu hết người lao động trẻ thường sẽ tham khảo đánh giá về một công ty thông qua bình luận và trải nghiệm của những ứng viên đã từng phỏng vấn trước khi quyết định có tham gia ứng tuyển hoặc nhận lời phỏng vấn hay không.

alesia kazantceva VWcPlbHglYc unsplash scaled e1657088034960 - 4 Lý Do Nhân Sự Nên Email Lại Cho Ứng Viên Dù Không Trúng Tuyển
Việc trả lời tin nhắn sẽ giúp thể hiện được sự chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng.

3. Xây dựng mối quan hệ với ứng viên và giữ chân nhân tài

Hiện trạng ngày nay là lực lượng lao động đông đảo và cơ hội làm việc dồi dào, tuy nhiên “cuộc chiến tranh giành nhân tài” vẫn là một bài toán đau đầu mà các nhà tuyển dụng thường xuyên gặp phải. Vì nhân tài trẻ ngày nay có tiêu chuẩn rất cao và họ đòi hỏi nhiều thứ hơn là lương, ví dụ như chế độ phúc lợi cho nhân viên, đãi ngộ, các quyền lợi khác, môi trường làm việc, cơ sở vật chất,…

Do đó, các công ty cần phải xây dựng mối quan hệ tốt đối với mạng lưới ứng viên đồng thời thông qua hoạt động tuyển dụng để truyền bá văn hóa công ty cũng như thu hút người tài ứng tuyển vào công ty. Và một trong những việc làm nhỏ nhưng hiệu quả mà bộ phận nhân sự của các công ty có thể bắt tay vào làm ngay đó là luôn luôn thông báo qua email cho ứng viên về quá trình tuyển dụng và đánh giá để giúp họ cập nhật.

Chỉ với một động thái nhỏ, ứng viên sẽ cảm nhận được sự tận tâm và chu đáo của bộ phận tuyển dụng và công ty, từ đó chính các ứng viên này sẽ là người giúp công ty quảng bá và tiếp cận nhiều ứng viên hơn nữa.

Ngoài ra, các bộ phận nhân sự của một công ty “đối xử” với ứng viên cũng là cơ sở để những nhân viên đang làm việc đánh giá về quy trình và thái độ của nhà tuyển dụng, ảnh hưởng rất lớn đến quyết định đi hay ở về lâu dài của nhân viên cũ.

4. Xây dựng danh tiếng tốt cho công ty

Với sự phát triển của công nghệ, truyền thông và mạng xã hội như hiện nay, lĩnh vực tuyển dụng cũng giống như một ngành dịch vụ khách hàng. Việc đối đãi với các ứng viên sẽ phản ánh phần nào về nhà tuyển dụng. Và những trải nghiệm của các ứng viên khi làm bài test, gặp gỡ nhân sự hay tham gia phỏng vấn sẽ có mặt trên các trang web hay nền tảng review công ty.

Từ đó sẽ quyết định phần nào danh tiếng của một công ty trên thị trường lao động và cũng ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định của người lao động khi ứng tuyển vào công ty. Và như đã đề cập tất cả bắt nguồn từ việc email phản hồi ứng viên dù là trúng tuyển hay không.

Nếu bạn đang có mong muốn mở rộng khả năng tuyển dụng của công ty thì hãy tải ngay ứng dụng Finjobs nhé!