Top 7 lý do thôi việc của nhân viên phổ biến

Dù là nhân viên kỳ cựu hay không thì mỗi lần ai đó ra đi, nhân sự sẽ là người chịu áp lực nhiều nhất. Bên cạnh những lý do nghỉ việc cá nhân khác, có rất nhiều yếu tố khiến nhân viên của bạn từ bỏ công việc. Vậy, lý do thôi việc của nhân viên là gì? Cùng Finjobs khám phá nhé

I. Nhân viên cảm thấy không được tin tưởng hoặc tôn trọng

Ngay khi nhân sự có ý định đề xuất nghỉ việc, bạn hãy hẹn hò một buổi gặp mặt để nói chuyện. Bởi, rất có thể nguyên nhân khiến cho nhân sự rời đi có thể vì họ cảm thấy không được tôn trọng trong công việc, khối lượng công việc quá lớn hay chỉ đơn giản cảm thấy rằng khả năng của mình có thể làm những công việc tốt hơn nhưng lại không được sếp tin tưởng.

Trong buổi nói chuyện này, hãy cũng động viên và trao đổi thêm với nhân sự để thuyết phục họ ở lại.

nhan vien khong cam thay duoc tin tuong hoac ton trong - Top 7 lý do thôi việc của nhân viên phổ biến
Nhân viên cảm thấy không được tin tưởng hoặc tôn trọng.

II. Lương thấp

Mặc dù mức lương đã đánh mất vị trí dẫn đầu trong các yếu tố thỏa mãn công việc. Thế nhưng, nhân viên của bạn sẽ chẳng thể nào tập trung làm việc với chiếc bụng đói.

Nếu bạn vẫn nghĩ rằng, mức lương như trên là hợp lý, hãy thử so sánh với các công ty đối thủ trên thị trường. Bởi nếu nhân viên không cảm thấy được trả công xứng đáng, rủi ro bạn đánh mất một nhân tài vào tay đối thủ càng lớn.

muc luong thap - Top 7 lý do thôi việc của nhân viên phổ biến
Lương thấp là một trong những lý do thôi việc của nhân viên

III. Văn hóa công ty

Văn hóa công ty đang dần trở thành yếu tố lớn nhất khiến nhân viên của bạn đưa ra quyết định ở lại công ty, đặc biệt với thế hệ Gen Z. Môi trường làm việc cần phải cởi mở, thoải mái, có work-life balance rõ ràng.

Trong trường hợp, văn hóa công ty gò bó, coi chuyện làm thêm quá giờ là điều bình thường, đồng nghiệp ngồi lê đôi mách hay sếp không tôn trọng nhân viên thì rất nhanh chóng, một nhân sự tốt sẽ rời đi..

van hoa cong ty doc hai scaled - Top 7 lý do thôi việc của nhân viên phổ biến
Văn hóa công ty.

IV. Làm việc quá sức

Trung Quốc, nơi nổi tiếng với quy tắc làm việc 996 đang dần phải thay đổi trước bối cảnh có quá nhiều người trẻ tử vong do làm việc quá sức.

Nhân viên về cơ bản vẫn là một con người. Họ cần phải có thời gian nghỉ ngơi, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Điều này sẽ giúp nhân viên không mắc những bệnh về tâm lý, mà còn nâng cao tình thần sáng tạo và làm việc hiệu quả hơn.

Hãy cố gắng phân chia công việc phù hợp. Đừng quên thảo luận với nhân viên để đưa ra KPIs và số ngày nghỉ phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên tiếc tiền đầu tư vào những dịch vụ bên ngoài để giúp nhân sự làm việc hiệu quả hơn.

lam viec qua suc - Top 7 lý do thôi việc của nhân viên phổ biến
Làm việc quá sức.

V. Không có cơ hội để phát triển

Kể cả trong công ty nhỏ, bất kỳ nhân viên nào cũng mong muốn có cơ hội học hỏi. Nếu một nhân viên đã làm việc tại một vị trí trong suốt nhiều năm trời mà không hề có sự đổi mới, đó là lý do thôi việc khác khiến nhân viên giỏi của bạn rời đi.

Nếu bạn không biết nên làm gì, hãy thử hỏi họ về mục tiêu trong năm tới là gì? Từ đó, bạn có thể đưa ra các chính sách, cơ hội cần thiết để giúp nhân viên phát triển hơn.

VI. Chính sách công ty quá cứng nhắc

Lịch làm việc linh hoạt hoặc làm việc từ xa đã không còn là khái niệm quá xa lạ sau thời điểm đại dịch COVID. Theo báo cáo của Dice vào năm 2021, 59% nhân viên đều chọn lựa hình thức làm việc từ xa thay vì đến văn phòng cả tuần.

Khi đã quá quen thuộc với hình thức này, nhiều nhân viên sẽ cảm thấy bị gò bó khi phải quay lại văn phòng. Lúc này, nhân sự có thể trao đổi với lãnh đạo cấp cao để tạo nên một chính sách phù hợp với nhân sự mới.

Hiện nay, đã có rất nhiều công ty đồng ý cho nhân viên làm việc từ xa hoàn toàn. Điển hình như công ty cho thuê nhà lớn nhất nhì thế giới Airbnb.

chinh sach lam viec tu xa scaled - Top 7 lý do thôi việc của nhân viên phổ biến
Chính sách làm việc từ xa nên được áp dụng.

VII. Mối quan hệ với quản lý

Ý kiến người làm việc trực tiếp với nhân viên chính là quản lý chứ không phải công ty có thể đúng – đặc biệt khi bạn chính là người nhận lá đơn xin nghỉ việc

Theo cuộc khảo sát từ CareerAddict, có hơn 79% nhân viên xin nghỉ việc bởi vì quản lý. Vậy nên nếu bạn không muốn nhìn thấy thêm bất kỳ lá đơn xin nghỉ nào trên bàn, hãy đặt ngược lại câu hỏi rằng người quản lý có đang quá độc hại không.

-> Xem thêm: Dấu Hiệu Nhận Biết Người Sếp Độc Hại

moi quan he voi quan ly 1 - Top 7 lý do thôi việc của nhân viên phổ biến
Mối quan hệ với quản lý.

Tóm lại, chỉ một hành động nhỏ cũng có thể khiến nhân viên từ bỏ lý do thôi việc. Vì thế, việc đưa ra các chính sách phù hợp sẽ giúp bạn không mất đi những nhân viên tài năng vào tay đối thủ. Finjobs hy vọng qua bài chia sẻ trên bạn sẽ hiểu thêm lý do thôi việc của nhân viên. Hãy truy cập website và ứng dụng tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm kiếm được nhiều nhân tài hơn một cách dễ dàng nhé.

-> Xem thêm:

Tags: ,