Ngã rẽ ngành bảo hiểm: Bancassurance hay Agency?

Với sự tăng trưởng vượt bậc của doanh thu ngành bảo hiểm tại Việt Nam, ước tính tăng trên 30%/năm thì việc các mô hình hoạt động phân phối bảo hiểm cũng được ra đời phong phú và bắt kịp xu hướng trên toàn thế giới hơn. Có thể thấy trên thị trường hiện nay kênh liên kết ngân hàng và kênh đại lý là hai hình thức nổi bật nhất trong số các kênh phân phối bảo hiểm của các doanh nghiệp. Vậy với những bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thêm để lựa chọn hướng đi cho mình trong ngành bảo hiểm ngày càng có nhiều cạnh tranh này, đâu mới là sự lựa chọn đúng đắn? Hãy cùng Blog Finjobs tìm hiểu thêm nhé!

1. Bancassurance

Đây là một kênh bán bảo hiểm thông qua hệ thông ngân hàng. Hình thức bảo hiểm này mới xuất hiện trong thị trường Việt Nam một vài năm gần đây. Dù vậy, đây cũng là một trong những kênh bán hàng có lợi nhuận tăng trưởng tốt nhất của ngành bảo hiểm. Năm 2016, tỷ lệ brancassurance chỉ chiếm 5% thị trường bảo hiểm. Nhưng đến năm 2021, con số này đã tăng mạnh lên đến 28,8%. Đây chính là lí do vì sao kênh bán hàng này ngày càng trở nên quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm.

-> Xem thêm: Hai hình thức nhân viên bảo hiểm Bancassurance phổ biến

bancassurance 1 300x187 - Ngã rẽ ngành bảo hiểm: Bancassurance hay Agency?
Sự kết hợp giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm tạo nên Bancassurance

2. Agency

Là kênh đại lý bảo hiểm truyền thống và phổ thông trong suốt hơn 400 năm trên toàn cầu. Đây là một công việc bán thời gian nên không yêu cầu quá cao ở người bán hàng. Bởi là một kênh bán hàng truyền thống nên doanh thu của cá nhân cũng tuỳ thuộc vào nguồn khách hàng của mỗi người. Tại Việt Nam, kênh bán hàng này hiện tại vẫn đang thu về lợi nhuận đều trong năm dù không có tăng trưởng gì lớn.

bancassurance 2 300x225 - Ngã rẽ ngành bảo hiểm: Bancassurance hay Agency?
Làm một agency trong ngành bảo hiểm bao gồm những công việc gì

3. Điểm giống nhau

Cả 2 kênh này đều bán những sản phẩm được phân phối qua kênh đại lý truyền thống: cùng tên, hệ số phí, quyền lợi, phí rủi ro, thời hạn đóng phí, thời gian bảo vệ,… Việc bán cùng sản phẩm bảo hiểm như nhau là không ít, vậy nên đôi khi bạn có thể thấy sự tương đồng lớn giữa các sản phẩm của các công ty khác nhau, dù tên khác nhau nhưng những thông tin cơ bản được nêu trên lại giống nhau.

Điều quan trọng nhất với hợp đồng bảo hiểm đó là trách nhiệm luôn thuộc về công ty bảo hiểm mà bạn đã ký kết hợp đồng. Ngân hàng và đại lý khi tư vấn bảo hiểm đều cần đảm bảo đã thông tin cho khách hàng đầy đủ: về công ty bảo hiểm, sản phẩm, hoàn tất thủ tục yêu cầu bảo hiểm nếu khách hàng có nhu cầu và nộp hồ sơ của khách tại văn phòng giao dịch của các công ty bảo hiểm nhân thọ.

Kể cả trong trường hợp đại lý và công ty bảo hiểm hoặc ngân hàng và công ty bảo hiểm không còn hợp tác với nhau, thì hợp đồng của bạn vẫn có hiệu lực theo ngày được ghi. Nếu cần thay đổi gì thì bạn chỉ cần đem theo hợp đồng đến phòng giao dịch của công ty bảo hiểm để yêu cầu thay đổi theo nhu cầu.

bancassurance 3 300x187 - Ngã rẽ ngành bảo hiểm: Bancassurance hay Agency?
Điểm giống nhau giữa Bancassurance và Agency ngành bảo hiểm nhân thọ

Sự khác biệt:

Ngoài những điểm giống nhau như trên, thì mỗi kênh bán hàng: bancassuarance hay agent đều có những sự khác biệt lớn:

  • Phân khúc khách hàng: với Bancassuarance thì phân khúc khách hàng được hướng đến là những khách hàng của ngân hàng với nhu cầu tìm các giải pháp bảo hiểm phù hợp. Còn đại lý bảo hiểm thì có phân khúc rộng hơn, chỉ cần đáp ứng được điều kiện về sức khoẻ là đều có thể tiếp cận được
  • Quy trình tư vấn: Nếu như với vai trò là mội đại lý bảo hiểm thì bạn cần phải tự đi hoàn thành tất cả các công đoạn từ tìm kiếm khách hàng có nhu cầu, tư vấn, hoàn thiện hồ sơ và chăm sóc khách hàng. Nếu như bạn là một đại lý hoạt động trong suốt 20 năm thì tất cả các khách hàng của bạn đều sẽ được chăm sóc theo quy trình này trong từng đấy thời gian. Còn với Bancassurance lại hoạt động có chút khác biệt. Bởi vì là ngân hàng, nên nguồn khách hàng không cần tự tìm kiếm mà chỉ cần khai thác chính các khách hàng hiện có của ngân hàng, với những khách có nhu cầu thì sẽ có bộ phận phụ trách tư vấn riêng cũng như thông báo về các khoản thu khi đến hạn. Quy trình được tự động hoá rất nhiều, đồng nghĩa với việc tiết kiệm được nguồn nhân lực.
  • Sự tiện lợi: Về phương diện này, chúng ta đều có thể thấy được lợi thế đáng kể của Bancassurance khi là ngân hàng, mọi thứ đều tiẹn lợi hơn khi khách hàng có thể tự động chuyển tiền để đóng phí. Đại lý bảo hiểm thì có khả năng về di chuyển, bạn có thể hẹn gặp đại lý của mình ở nơi thuận tiện cho bạn để tiến hành thủ tục đóng tiền.

Chọn Bancassurance hay Agency?

Với những bạn đang phân vân trong việc dấn thân vào ngành bảo hiểm nhưng vẫn chưa biết nên chọn kênh bán hàng nào có lợi hơn cho mình, thì các bạn có thể tham khảo thêm về bản thân mình thích hợp với hình thức nào hơn. Bạn nên làm brancassurance nếu như bạn mới bước vào ngành, chưa có có nhiều thông tin khách hàng, cũng như chưa nắm bắt được nhiều các sản phẩm bảo hiểm khác nhau. Bởi khi làm cho ngân hàng, bạn đã có sẵn tập khách hàng tới từ phía ngân hàng, mọi thứ đều được tối ưu hoá và thuận tiện qua trung gian là ngân hàng.

Nhưng nếu bạn muốn tìm kiếm một công việc có thể thu được hoa hồng cao hơn, bạn đã có một tập khách hàng riêng ổn định của mình để đảm bảo doanh thu mỗi tháng và không muốn lo lắng về target cá nhân phải đạt được mỗi tháng thì bạn có thể cân nhắc đến việc làm agent.

Dù lựa chọn con đường nào trong ngành bảo hiểm, chỉ cần bạn có quyết tâm cộng thêm kĩ năng sale tốt và chăm chỉ, thì chắc chắn bạn sẽ có thể thành công trên con đường sự nghiệp mà bạn đã chọn. Hãy tích luỹ cho mình những kiến thức và kinh nghiệm tốt cho bản thân mình để có thể thăng tiến nhanh hơn. Đừng quên ghé qua website tuyển dụng tài chính Finjobs và download ứng dụng Finjobs để tìm kiếm công việc trong ngành Bảo hiểm mới nhất.

-> Xem thêm: