Nghề copywriter: Học gì để bắt đầu “bán chữ nuôi thân”

Nghề copywriter đang là một trong những ngành nghề hot nhất hiện nay. Vậy newbie nên học gì khi gia nhập team copywriter?

1 Copywriter là gì?

Copywriter là người viết những nội dung với mục đích quảng cáo hoặc marketing ở nhiều hình thức. Công việc của Copywriter bao gồm từ việc tạo ra nội dung sáng tạo, slogan, văn bản, ảnh, âm thanh, video,.. nhằm mục đích cuối cùng là tăng nhận thức về thương hiệu, xây dựng truyền thông cho doanh nghiệp từ đó thúc đẩy doanh số bán hàng hay tăng lợi nhuận bán hàng.

2 Nghề copywriter: Công việc chính

Thoạt nhìn, nghề copywriter có vẻ thiên về viết lách, từ ngữ. Tuy nhiên, đó không phải là toàn bộ công việc của một copywriter. Bên cạnh viết bài, họ còn dành nhiều thời gian để nghiên cứu và lên ý tưởng, chỉnh sửa và trình bày bản thảo,…

Cụ thể, các công việc chính của copywriter bao gồm:

  • Viết bài với mục đích thông báo, giáo dục hoặc truyền cảm hứng cho khán giả
  • Nghiên cứu thông tin, từ khóa, chủ đề, sản phẩm, khách hàng,…
  • Phỏng vấn các bên liên quan để lấy tư liệu cho bài viết
  • Biên tập nội dung
  • Đọc và chỉnh sửa lại ngữ pháp, văn phong, dấu câu,… của bài viết
  • Tìm kiếm hình ảnh liên quan hoặc làm việc trực tiếp với bộ phận Thiết kế để lên ý tưởng cho hình ảnh của bài viết
  • Lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing

newbie nen hoc gi khi gia nhap team copywriter 2 - Nghề copywriter: Học gì để bắt đầu "bán chữ nuôi thân"

3 Newbie nên học gì khi gia nhập team copywriter?

Là một copywriter, bạn không chỉ đơn thuần là một người viết bài mà còn là một người nghiên cứu tận tâm, một người biên tập chi tiết,… Do đó, bạn cần phải trang bị bộ kỹ năng cần thiết sau đây:

  • Kỹ năng viết tốt để biến hóa đa dạng trong các bài viết khác nhau, từ đó đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.
  • Newbie nên học gì khi gia nhập team copywriter? Khả năng tư duy tốt và có tính sáng tạo để đưa ra những ý tưởng “đột phá”, giúp các bài viết không bị nhàm chán và đi vào lối mòn.
  • Newbie nên học gì khi gia nhập team copywriter? Kỹ năng nghiên cứu để tìm ra insights khách hàng hay xu hướng hiện tại của thị trường.
  • Newbie nên học gì khi gia nhập team copywriter? Khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng giúp copy writer nhìn nhận những nhu cầu, sở thích và đặt mình vào vị trí khách hàng để có thể sản xuất bài viết một cách tốt nhất.
  • Newbie nên học gì khi gia nhập team copywriter? Kỹ năng giao tiếp để xây dựng và duy trì các mối quan hệ với khách hàng và các đối tác khác.
  • Newbie cần học gì khi gia nhập team copywriter? Tinh thần cầu tiến và chấp nhận sửa đổi. Khi bạn hoàn thành một bài viết, chắc chắn sẽ nhận được những ý kiến đóng góp và bạn có thể phải sửa đi sửa lại rất nhiều lần. Vì vậy, khả năng lắng nghe và sửa đổi rất quan trọng đối với nghề copywriter.

newbie nen hoc gi khi gia nhap team copywriter 3 - Nghề copywriter: Học gì để bắt đầu "bán chữ nuôi thân"

4 Những loại Copywriter phổ biến hiện nay

1. Creative/ Advertising Copywriter

Đây là loại copywriter thực tế, không cần viết nhiều, đôi khi chỉ cần viết slogan vài chữ. Công việc của Creative/advertising Agency vô cùng thú vị, tuy nhiên sẽ mang theo đó nhiều thách thức vì yêu cầu cần sát tạo liên tục với các ản phẩm khác nhau, đối tượng khách hàng khác nhau. Ở một số Agency thì vị trí này gọi là Creative

2. Sale Letter Copywriter

Đây là loại cổ điển và thông thường, từ xa xưa thì CopyWriter là người viết thư  để bán hàng. Dạng này có thể viết những nội dung cho Website, những nơi đặt yêu cầu chất lượng cao. Họ là người đảm bảo việc sắp xếp các câu chữ cho bài viết thuyết phục từ đầu tới cuối.

3. Digital copywriter

Người làm Digital CopyWriter sẽ sử dụng câu chữ hợp lý trên các công cụ digital giúp tăng lượt Conversion Rate cho các công đoạn trong chiến dịch marketing Online.

4. Technical copywriter

Người làm vị trí này cần có kiến thức chuyên sâu về công nghệ kĩ thuật, xe cộ,…và thường xuyên phải viết về các chủ đề này. Họ là những chuyên gia trong lĩnh vực nội dung mà họ viết và bài viết của họ có tui tín với mọi người và có tầm ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, người làm copywriter dạng này thường chỉ viết được nội dung trong lĩnh vực của họ.

5. SEO Copywriter

SEO Copywriter là những người tập trung vào các kỹ thuật SEO như tần suất hiển thị keywords, vị trí đặt keywords…, mọi thứ đó giúp tăng thứ hạng bài viết trên các công cụ tìm kiếm.

6. Inhouse Copywriter (Brand Copywriter)

Inhouse Copywriter được xem là “đại diện” về mặt câu chữ của thương hiệu. Họ còn được coi là nhà báo thương hiệu vì chỉ đưa tin về thương hiệu. Họ viết tất cả mọi thứ thương hiệu yêu cầu từ bài PR đến thông cáo báo chí.

Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho các bạn newbie nên học gì khi gia nhập team copywriter.

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình chữa CV miễn phí tại đây