6 nguyên nhân khiến khách hàng bỏ đi

Nguyên nhân khiến khách hàng bỏ đi là gì? Tại sao doanh nghiệp của bạn liên tục mất đi những khách hàng thân thiết? Điều này sẽ ảnh hưởng tới bạn như thế nào?

1. Mất niềm tin vào chất lượng sản phẩm

Lý do quan trọng nhất trong 6 lý do khiến khách hàng bỏ đi không quay trở lại chính là chất lượng sản phẩm. Không còn bàn cãi, chất lượng chính là phản ánh cho việc nhu cầu của khách hàng có được thoả mãn hay chưa, chất lượng không tốt thì không ai muốn tiếp tục sử dụng nữa. Mỗi người tiêu dùng sẽ có sự lựa chọn phù hợp cho giá tiền mà họ bỏ ra.

Người ít tiền thì mua sản phẩm chất lượng thấp, người nhiều tiền thì muốn dùng sản phẩm chất lượng cao. Dù là sản phẩm chất lượng thấp hay cao thì cốt lõi, chất lượng sản phẩm phải làm khách hàng cảm nhận được họ bỏ tiền ra là xứng đáng.

ly do khach hang bo di khong quay tro lai 2 - 6 nguyên nhân khiến khách hàng bỏ đi

Đây cũng là kinh nghiệm dành cho ai đang muốn kinh doanh sản phẩm bán lẻ. Kiếm được nguồn hàng giá tốt nhưng cũng phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm đồng đều. Dù giá có rẻ đến đâu nhưng một khi khách hàng đã thấy chất lượng không tốt thì cũng không muốn quay lại mua.

2. Chất lượng phục vụ

Dịch vụ là yêu cầu tiên quyết trong thời buổi hiện nay khi nhắc đến việc bán hàng. Môi trường cạnh tranh càng cao, bắt buộc các nhà kinh doanh phải có quy trình chăm sóc khách hàng thật tốt, việc làm này là đang tạo nên giá trị cốt lõi của thương hiệu trong mắt khách hàng. Một ví dụ rất cụ thể, Haidilao, một trong những nhà hàng về phân khúc lẩu nhúng, đang rất được người Việt yêu thích.

Điều gì đã làm nên sự thành công của thương hiệu này? Món ăn ngon, không gian đẹp, giá thành phù hợp, tất cả những điều vừa kể đều không phải. Hầu như, tất cả khách hàng đều nhắc đến Haidilao bởi chất lượng phục vụ quá tốt, điều khiến họ sẵn sàng bỏ qua chất lượng, giá thành để quay lại. Vì vậy, chất lượng phục vụ kém chính là lý do khách hàng bỏ đi không quay trở lại.

3. Trải nghiệm mua hàng tệ

Tương tự như chất lượng phục vụ, doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng cho trải nghiệm mua hàng của khách tại cửa hàng. Đây là một công cuộc cần có sự nghiên cứu và đầu tư, hiểu được hành vi mua sắm của khách hàng và đáp ứng nó một cách toàn diện. Ví dụ như những cửa hàng quần áo, việc xếp hàng chờ thanh toán phải thể hiện được sự văn minh và không được để khách hàng chờ quá lâu.

Ngoài ra, việc bố trí không gian, khu vực sale ở vị trí trung tâm cũng là một trong những phương pháp giúp “giữ chân” khách ở lại cửa hàng lâu hơn, tạo cơ hội tăng sale.

4. Không chăm sóc khách hàng cũ

Chương trình chăm sóc khách hàng cũ là cách để lưu giữ ấn tượng về thương hiệu. Nếu bạn chỉ chăm chăm thu hút khách hàng mới mà không tri ân khách hàng cũ, họ sẽ dễ quên bạn. Việc quên đi thương hiệu của bạn là cơ hội tốt cho những đối thủ trên thị trường “nhảy vào” và cướp mất khách hàng.

ly do khach hang bo di khong quay tro lai 4 - 6 nguyên nhân khiến khách hàng bỏ đi

Chương trình chăm sóc khách hàng đôi khi rất đơn giản, một voucher khuyến mãi, một trải nghiệm dịch vụ mới miễn phí hoặc đơn giản là thông báo về những ưu đãi đang có tại cửa hàng. Ngoài ra, đầu tư đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng vừa “một công đôi việc” khi thể hiện được sự quan tâm của bạn đối với trải nghiệm khách hàng, vừa thu thập ý kiến để phát triển sản phẩm tốt hơn.

5. Không minh bạch về sản phẩm và giá

Không còn bàn cãi khi thiếu minh bạch về thông tin sản phẩm và giá sẽ góp phần hình thành suy nghĩ ngờ vực, thiếu niềm tin vào thương hiệu. Đây là lý do khách hàng bỏ đi không quay trở lại. Một dẫn chứng thực tế, khi mua hàng ở những của hàng online, nhiều người cảm thấy khó chịu khi sản phẩm không công khai giá cả.

Nhắn tin hỏi giá thì có thể xảy ra trường hợp giá đắt quá không có khả năng mua, họ đành phải im lặng. Việc này khiến nhiều khách hàng không muốn tương tác với kênh bán hàng đó nữa vì sợ làm phiền, mỗi lần hỏi giá mà không mua thì ai cũng sẽ thấy ngại. 

ly do khach hang bo di khong quay tro lai 3 - 6 nguyên nhân khiến khách hàng bỏ đi

6. Không lắng nghe ý kiến khách hàng

Điều này thể hiện thái độ cầu thị của thương hiệu. Dù là ý kiến tốt hay xấu thì thương hiệu cũng nên lắng nghe và cân nhắc sửa đổi. Chúng ta tạo ra sản phẩm để phục vụ nhu cầu của khách hàng, ý kiến của khách hàng là quan trọng nhất. Phớt lờ hoặc biện minh cho những sai sót của sản phẩm là đang tạo thành lý do khách hàng bỏ đi không quay trở lại. 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình sửa CV miễn phí tại đây!