Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Yêu cầu và mức lương

Nhân viên chăm sóc khách hàng có nhu cầu tuyển dụng cao, đặc biệt là những công ty kinh doanh dịch vụ. Vị trí này không đòi hỏi nhiều kĩ năng nhưng nếu bạn muốn trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng giỏi, những thông tin chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ rất hữu ích.

1. Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì?

CCS (Customer Care Staff) hay nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý và hồi đáp những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Hiệu quả của công việc này sẽ được xét dựa trên mức độ hài lòng của khách hàng sau khi được giải quyết vấn đề. Vì vậy, nhiệm vụ chính của một nhân viên chăm sóc khách hàng là phải giải quyết toàn bộ những yêu cầu mà khách hàng của công ty yêu cầu.

Trong thời buổi hiện nay, vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng rất đa dạng, được tuyển dụng dựa theo tính chất công việc và tính cách của doanh nghiệp. Có thể chia thành 2 hình thức sau:

Ghi chú: Đây là hình thức đang ngày càng phổ biến, đặc biệt sau đại dịch vì có thể linh hoạt giờ giấc, không tốn chi phí tổ chức công việc mà hiệu quả công việc vẫn rất tốt.

nhan vien cham soc khach hang la gi 2 - Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Yêu cầu và mức lương

2. Làm nhân viên chăm sóc khách hàng là làm gì?

Nhiệm vụ và tính chất công việc của từng nhóm nhân viên chăm sóc khách hàng tại công ty sẽ khác nhau. Tuy nhiên, một số hoạt động đặc thù của công việc này vẫn được quy định như nhau:

  • Tiếp nhận mọi khiếu nại, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ kinh doanh. Hình thức giao tiếp thường thông qua điện thoại hoặc các nền tảng mạng xã hội.
  • Lắng nghe vấn đề của khách hàng để hỗ trợ để giải quyết.
  • Phối hợp với bên Tiếp thị để thực hiện các chương trình tri ân, ưu đãi cho khách hàng thân thiết, khách hàng trung thành… vào những dịp đặc biệt như lễ, tết hoặc sự kiện công ty.
  • Thông báo đến khách hàng khi có sản phẩm hoặc chương trình mới từ công ty.
  • Thu thập thông tin về những trải nghiệm của khách hàng, từ đó đưa đánh giá và rút kinh nghiệm cho các kế hoạch chăm sóc tốt hơn trong tương lai.
  • Phối hợp với phòng ban kinh doanh, đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp.

3. Mức lương của nhân viên chăm sóc khách hàng là bao nhiêu?

Tuỳ vào mặt hàng kinh doanh mà mức lương của nhân viên sẽ khác nhau, trải dài từ 2 triệu đồng đến 25 triệu đồng. Tuy nhiên, có thể đưa ra mức lương trung bình của ngành này là 5 – 7 triệu đồng, cho 2 năm kinh nghiệm trở lên.

nhan vien cham soc khach hang la gi 1 1 - Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Yêu cầu và mức lương

4. 3 yêu cầu cơ bản dành cho vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng

1. Yêu cầu bằng cấp

  • Tốt nghiệp trình độ đại học cho các chuyên ngành liên quan như Kinh doanh, Kinh tế, Marketing…
  • Thành thạo tin học văn phòng: Words, Excel,…
  • Thành tích về ngoại ngữ (nếu có) là một lợi thế
  • Kinh nghiệm làm việc ít nhất 1 năm ở vị trí tương đương.

2. Kỹ năng cần có

Để trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng giỏi, bạn cần trang bị những kĩ năng sau:

  • Kỹ năng giao tiếp để giữ mối quan hệ với khách hàng.
  • Kỹ năng tiếp nhận và xử lý nhanh vấn đề, dựa vào những kiến thức đã được công ty đào tạo.
  • Kỹ năng làm việc nhóm vì thường nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ làm việc theo nhóm hoặc các phòng ban khác.
  • Kỹ năng chịu đựng áp lực. Đây là kĩ năng cực kỳ quan trọng vì bạn sẽ gặp rất nhiều khách hàng khó tính, làm hài lòng họ là điều không dễ dàng.

3. Tác phong, tính cách 

Đức tính nhẫn nại và linh hoạt với nhiều trường hợp khác nhau vì nhân viên chăm sóc khách hàng mỗi ngày sẽ làm việc với rất nhiều khách hàng, tiếp xúc với nhiều câu chuyện khác nhau.

Phần lớn thời gian của nhân viên chăm sóc sẽ làm việc với khách hàng nên bạn cần xây dựng một hình ảnh chỉnh chu, gọn gàng và nhã nhặn trước tất cả mọi người. Từng việc làm, cử chỉ, lời nói của bạn chính là bộ mặt của công ty, doanh nghiệp.

4. Ý nghĩa của nhân viên chăm sóc khách hàng đối với công ty

Nhân viên chăm sóc khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối công ty, doanh nghiệp với khách hàng. Mọi sự gắn bó, trung thành và niềm tin của khách hàng ở các sản phẩm của công ty đều sẽ được xây dựng bước đầu qua nhân viên chăm sóc khách hàng. Vì vậy, một nhân viên chăm sóc khách hàng thành công phải có có nhiều kinh nghiệm trong khoảng giao tiếp và tiếp thị. Để biết thêm nhiều thông tin về các vị trí công việc phổ biến, bạn có thể liên kết với chúng tôi qua ứng dụng Finjobs.