Nhân Viên Tư Vấn Tín Dụng là gì Mô Tả Công Việc Và Phân Loại

1. Nhân viên tư vấn tín dụng là gì?

Nhân viên tư vấn tín dụng (Credit Officer) là người đảm nhận mọi hoạt động liên quan đến vay tín dụng. Nhiệm vụ chính của CO là hướng dẫn khách hàng thẩm định và thực hiện các nhu cầu vay vốn cho khách hàng. Nói vị trí này quan trọng vì nó là cầu nói đầu tiên, giúp khách hàng tin tưởng và sử dụng dịch vụ vay vốn tín dụng tại ngân hàng. Nhân viên tư vấn tín dụng có thể được gọi với nhiều cái tên khác như chuyên viên thẩm định tín dụng, nhân viên tư vấn cho vay, nhân viên tài chính ngân hàng

nhan vien tư van tin dung 2 - Nhân Viên Tư Vấn Tín Dụng là gì Mô Tả Công Việc Và Phân Loại
Nhân viên tư vấn tín dụng là gì

2. Phân loại nhân viên tư vấn tín dụng 

1. Nhân viên hỗ trợ tín dụng

Nghiệp vụ của nhân viên hỗ trợ tín dụng là giúp đỡ các chuyên viên tín dụng trong các công việc sau:

  • Đảm bảo hoạt động tín dụng diễn ra suôn sẻ, thuận lợi
  • Giảm thiểu các rủi ro trong quá trình cho vay
  • Nâng cao hiệu quả, chất lượng tín dụng
  • Làm việc trực tiếp với chuyên viên cho vay tín dụng

2. Chuyên viên quan hệ khách hàng

Phần lớn công việc của vị trí này sẽ gắn liền với khách hàng. Nhiệm vụ của chuyên viên quan hệ khách hàng tiềm năng, giới thiệu và thuyết phục họ sử dụng các sản phẩm/ dịch vụ của ngân hàng. Họ là người trực tiếp trao đổi với khách hàng, chủ động duy trì mối quan hệ tín dụng với các đối tượng như cá nhân, doanh nghiệp, làm hồ sơ thủ tục thẩm định…

3. Nghiệp vụ của một nhân viên tư vấn tín dụng

Nếu muốn theo đuổi công việc này, bạn cần biết rõ một nhân viên tư vấn tín dụng cần làm những công việc gì. nhan vien tư van tin dung 3 - Nhân Viên Tư Vấn Tín Dụng là gì Mô Tả Công Việc Và Phân Loại

1. Tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng

Nhân viên tư vấn tín dụng cũng chạy doanh số nên họ bắt buộc phải chủ động tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, tạo ra nhiều hợp đồng tín dụng càng tốt. Về cơ bản, các khoản vay tín dụng cũng là một sản phẩm dịch vụ từ ngân hàng, được chia thành nhiều dạng như vay tiền, gửi tiết kiệm, gửi thành toán…

2. Tư vấn, giải đáp và giải quyết mọi vấn đề của khách hàng

Sau khi đã khoanh vùng được những khách hàng có nhu cầu, nhân viên tư vấn tín dụng sẽ là người trực tiếp giới thiệu và thuyết phục họ sử dụng những sản phẩm đó. Ở đây, bạn cần một chút sự khéo léo, kỹ năng giao tiếp để tạo sự thiện cảm với khách hàng, Từ đó, họ sẽ dễ dàng đồng cảm và tin tưởng vào những dịch vụ của công ty. 

Dù là trước hay sau khi khách hàng sử dụng gói dịch vụ, bạn cũng sẽ làm người làm việc và chăm sóc họ về mọi mặt. 

3. Thực hiện các thẩm định thông tin khách hàng

Thẩm định là công việc giúp nhân viên tư vấn khách hàng có thể đưa ra đánh giá chính xác cho mỗi hoạt động tín dụng. Bạn sẽ là người thực hiện các nghiên cứu trên khách hàng dựa vào tiêu chí; uy tín, năng lực kinh doanh, tình hình kinh doanh, khả năng tài chính, thu nhập cá nhân… Mọi thông tin liên quan đến khách hàng phải được xác định rõ ràng để tránh các trường hợp giả tạo. 

Trong công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng, đây là nhiệm vụ quan trọng nhất, yêu cầu người đảm nhận phải thật cẩn thận, tỉ mỉ và nhiều kinh nghiệm đối với quan hệ khách hàng. 

4. Hỗ trợ khách hàng thực hiện thủ tục liên quan đến tín dụng

Sau khi quá trình thẩm định đã được “thông quan”, nhân viên tư vấn tín dụng tiếp tục hướng dẫn khách hàng các bước để hoàn tất các thủ tục, bao gồm: soạn thảo hợp đồng (tín dụng, thuế chấp); thu thập giấy tờ và hồ sơ liên quan; thực hiện ký kết hợp đồng sau khi đã nhận được thoả thuận từ 2 bên. 

5. Kiểm tra tình trạng sử dụng vay vốn của khách hàng

Đối với trường hợp vay vốn, nhân viên tư vấn tín dụng phải thường xuyên theo sát tình hình của khách hàng, nhắc nhở họ trả nợ gốc và lãi theo đúng quy định đã ghi trên hợp đồng. Nếu quá trình trả nợ gặp trục trặc, bạn cần báo ngay cho ban quản lý hoặc bên liên quan để kịp thời xử lý, tiến hành theo những thỏa thuận đã được ghi trên hợp đồng.

6. Tất toán hợp đồng theo quy định

Sau khi khách hàng đã hoàn tất nghĩa vụ tín dụng trên hợp đồng, nhân viên tư vấn tín dụng sẽ là người tất toán hợp đồng theo quy định của ngân hàng. Quy trình này cần đảm bảo sự nhanh chóng và thuận lợi cho phía khách hàng vì liên quan đến thủ tục thuế chấp. Nếu làm tốt, khách hàng sẽ tin tưởng và tiếp tục  kết nối với ngân hàng khi muốn thực hiện các khoản vay vào lần sau.

Nói chung,hành trình  nhân viên tư vấn tín dụng có nhiệm vụ chăm sóc và tiếp nhận mọi nhu cầu của khách hàng liên quan đến hoạt động tín dụng. Tiến trình công việc phải được thực hiện bài bản, đúng quy định và làm hài lòng cho cả công ty lẫn khách hàng. Để ứng tuyển vào vị trí này, bạn cần tốt nghiệp ở các chuyên ngành liên quan như tài chính – ngân hàng, tài chính – marketing,…Tham khảo thêm nhiều thông tin thú vị về tuyển dụng và công việc liên quan đến tài chính tại ứng dụng Finjobs