Nỗi Niềm Bán Bảo Hiểm: Cuối Tháng Không Đủ Doanh Số

Đối với các ngành nghề tư vấn hoặc sale, ví dụ như buôn bán bất động sản hay môi giới bảo hiểm thì câu chuyện doanh số cuối tháng không đạt luôn là “cơn ác mộng” mà người trong ngành phải trải qua một cách định kì. Đặc biệt đối với ngành bảo hiểm, khi sản phẩm kinh doanh lại là dịch vụ thì câu chuyện tìm kiếm khách hàng đã khó mà thuyết phục và “chốt hạ” khách hàng lại càng khó hơn.

Thêm vào đó, sự cạnh tranh của hàng loạt các công ty bảo hiểm trong cũng như ngoài nước và sự gia tăng mạnh mẽ của lực lượng lao động gia nhập ngành tài chính bảo hiểm mỗi năm, đặc biệt là lao động trẻ (Gen Z) càng đẩy bài toán doanh số của các chuyên viên tư vấn đến ngõ cụt và kéo theo rất nhiều hệ quả ảnh hưởng đến sự nghiệp khác. Cụ thể nhất là việc rất nhiều chuyên viên tư vấn bảo hiểm phải đổi ngành sau một khoảng thời gian gắn bó. 

adeolu eletu unRkg2jH1j0 unsplash scaled - Nỗi Niềm Bán Bảo Hiểm: Cuối Tháng Không Đủ Doanh Số
Cứ đền cuối tháng là ám ảnh doanh số lại gọi tên những người làm sale

Vậy có cách nào giúp người làm nghề tư vấn bảo hiểm vượt qua cơn ác mộng về doanh số này không? Không may thay khi phải nói với các bạn rằng sẽ không có một phương pháp hay công thức nào giúp bạn đạt được doanh số đều đặn đâu. Nhưng bạn vẫn sẽ có thể cải thiện tình trạng doanh số hợp đồng mỗi tháng “lẹt đẹt” nếu nghe theo những bí quyết hay đúng hơn là lời khuyên từ những người đi trước trong ngành như sau:

1. Không nên lơ là đầu tháng

Để đảm bảo doanh số về đều cho đến cuối tháng, chuyên viên tư vấn luôn luôn nên khởi động và “chạy doanh số” đều ngay từ đầu tháng. Vì thời hạn 30 hoặc 31 ngày sẽ trôi qua rất nhanh và bạn sẽ không thể dự trù được những biến chuyển có thể xảy ra trong khoảng thời gian đó làm ảnh hưởng đến doanh số tổng của bạn.

Do đó, bạn nên “chạy số” ngay từ ngày đầu tiên của tháng, không ngừng tìm kiếm và tư vấn khách hàng. Nếu may mắn thì chưa đến giữa tháng bạn đã đủ số, hoặc nếu tệ hơn thì bạn cũng còn đủ thời gian để “xoay sở”. Do đó, bắt đầu càng sớm càng tốt nhé.

2. Đừng dồn hết hợp đồng vào một tháng

Nghề tư vấn luôn luôn gặp phải tình trạng không đồng đều về doanh số. Có những tháng, bạn không chỉ đạt mà còn vượt chỉ tiêu. Nhưng có những tháng số của bạn lại “lẹt đẹt”. Do đó, những người tư vấn viên lành nghề đã truyền tai nhau một mẹo là đừng cố gắng dồn hết số của mình vào một tháng duy nhất. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng chạy đủ số cho tháng này và những hợp đồng vượt chỉ tiêu hãy thương lượng với khách hàng hoặc công ty để đẩy sang tháng sau. Đây là cách hay cho những ai muốn đi đường dài với nghề tư vấn bảo hiểm.

christin hume Hcfwew744z4 unsplash 1 scaled - Nỗi Niềm Bán Bảo Hiểm: Cuối Tháng Không Đủ Doanh Số
Đừng bỏ hết trứng vào một giỏ

3. Đẩy mạnh các kênh giới thiệu

Ý nghĩa của kênh giới thiệu ở đây là tập trung phát triển và khuyến khích các nguồn giới thiệu khách hàng cho bạn. Ví dụ như nguồn khách hàng tiềm năng từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp,… Để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng và nâng cao tỉ lệ chốt hợp đồng, bạn cần mở rộng nguồn khách hàng của mình thông qua giới thiệu. Điều này ai làm nghề sale cũng đều nắm rất rõ, tuy nhiên đừng quên rằng không ai cho không ai điều gì.

Để những nguồn giới thiệu trở nên dồi dào bạn cần khuyến khích người giới thiệu bằng những phần thưởng rõ rệt như hoa hồng, quà cáp, quyền lợi ưu đãi khi mua hợp đồng bảo hiểm, vân vân. Bằng cách này, bạn không chỉ có thể lôi kéo thêm nhiều kênh giới thiệu mà còn góp phần nâng cao chất lượng của từng vị khách được giới thiệu đến cho bạn. Mà khách về đều đều, hợp đồng chốt thường xuyên thì khả năng cao là cuối tháng bạn sẽ không phải đau đầu với áp lực doanh số nữa.

4. Mở rộng các mối quan hệ mọi lúc mọi nơi

Đây là một bí quyết bán bảo hiểm tuy có thể bạn đã nghe đầy tai nhưng chưa bao giờ ngừng phát huy tác dụng. Đối với một người chuyên viên tư vấn, số lượng các mối quan hệ tiềm năng là yếu tố quyết định sự thành công của người này so với người khác trong nghề. Do đó, đừng bao giờ lơ là việc xây dựng các mối quan hệ xã hội của bạn, biết đâu trong số 10 người bạn mới vừa kết giao sẽ có 1 người là khách hàng hoặc là người giới thiệu khách hàng cho bạn đấy.

Hiện nay, có rất nhiều diễn đàn hoặc địa điểm để bạn có thể gặp gỡ và gầy dựng các mối quan hệ mới. Ví dụ như khi đi tập gym, yoga, khi đi tham gia hội thảo, khi đi du lịch,… Tất cả còn tùy thuộc vào quyết tâm và kỹ năng xã hội của bạn đấy.

Áp lực doanh số mỗi tháng luôn là nỗi niềm chung của dân tư vấn bảo hiểm  hay tài chính. Tuy nhiên, đừng vội nản lòng. Nghề nào cũng có khó khăn, thử thách vì vậy hãy vận dụng tốt các mẹo hữu ích trên và sáng tạo trong cách làm việc để đảm bảo hoặc chí ít là hạn chế tình trạng “không đủ số” nhé. Nếu bạn đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới, hãy tải ngay ứng dụng Finjobs.