Gây Hấn Thụ Động Nơi Công Sở: 5 Cách Vượt Qua

Giọng nói cộc lốc, đâm lén sau lưng, né tránh – đây đều là những đặc điểm nổi bật của kiểu đồng nghiệp gây hấn thụ động (passive aggressive). Những hành động tinh vi này không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn khiến bạn dần mất động lực đi làm mỗi ngày. Vậy bạn nên làm gì để đối phó với họ? Hãy cùng Finjobs tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

cach doi pho voi Passive Aggressive Gay Han Thu Dong Chon Van Phong - Gây Hấn Thụ Động Nơi Công Sở: 5 Cách Vượt Qua
Cách Đối Phó Passive Aggressive – “Gây Hấn Thụ Động” Chốn Văn Phòng.

I. Dấu hiệu của một đồng nghiệp gây hấn thụ động – passive aggressive là gì?

Làm thế nào để xác định chính xác đồng nghiệp của bạn có thuộc kiểu người gây hấn thụ động hay không? Sau đây là một vài dấu hiệu giúp bạn phán đoán chính xác hơn:

  • Họ cư xử tốt với bạn, nhưng lại nói những điều không tốt về bạn sau lưng
  • Họ đang trò chuyện thân mật với bạn. Nhưng giọng điệu, nét mặt và cử chỉ của họ lại đang thể hiện điều khác
  • Họ liên tục cản trở công việc hoặc ngấm ngầm phá hoại nỗ lực của bạn
  • Họ phủ nhận mọi sai lầm khi bị bạn chất vấn

-> Xem thêm: Nên Làm Gì Khi Bị Đồng Nghiệp Ghét Không Lý Do?

dau hieu cua dong nghiep gay han thu dong passive aggressive - Gây Hấn Thụ Động Nơi Công Sở: 5 Cách Vượt Qua
Dấu hiệu của một đồng nghiệp gây hấn thụ động – passive aggressive là gì?

II. 5 cách đối phó với đồng nghiệp gây hấn thụ động – passive aggressive

Nếu đồng nghiệp bạn đang nghĩ tới có tất cả những dấu hiệu trên. Xin chia buồn với bạn! Người bạn đang làm việc cùng rất có thể thuộc kiểu người gây hấn thụ động. Vậy làm thế nào để giải quyết tình huống này, hãy cùng theo dõi với Finjobs nhé.

1. Hiểu nguyên nhân gây ra tình huống này

Hành vi này thường xuất phát từ nguyên nhân họ không thoải mái khi bày tỏ cảm xúc của mình. Đối với họ, việc thể hiện trước cảm giác của bản thân là một điều vô cùng khó khăn.

Theo WebMD:

“Những người có hành vi gây hấn thụ động thường lớn lên trong gia đình không cho phép thể hiện cảm xúc trực tiếp. Điều đó có nghĩa, họ không cảm thấy an toàn khi thể hiện những cảm xúc đó khi còn nhỏ. Và điều đó vẫn tiếp tục khi họ đã trưởng thành. Bên cạnh đó, hành vi này cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân họ làm vì điều đó giúp họ đạt được những điều họ muốn. Họ chỉ làm điều đó chỉ để tránh bị chất vấn.”

hieu ro van de - Gây Hấn Thụ Động Nơi Công Sở: 5 Cách Vượt Qua
Hiểu nguyên nhân gây ra tình huống này.

Nói cách khác, họ đang cố thao túng bạn để đạt được thứ họ muốn. Đặc biệt, họ biết chính xác những việc mình đang làm. Hoặc họ cảm thấy đây là một điều bình thường. Thậm chí, họ nghĩ rằng đó là cách tốt nhất để tránh làm tổn thương cảm xúc của ai đó. Hoặc họ sẽ ngăn chặn điều tồi tệ sắp xảy ra nhờ vào cách này.

Trong trường hợp thứ hai, hành vi này là kết quả của bất ổn tinh thần ở nơi làm việc. Ngoài ra, điều đó cũng cho thấy mức độ đoàn kết giữa nhân viên rất thấp.

2. Đừng lún sâu vào cảm xúc đó

Dù bạn làm gì, hãy cố gắng giữ bình tĩnh khi đối mặt với sự việc trên. Việc đáp trả có thể khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. 

Đặc biệt, trong trường hợp đồng nghiệp của bạn đang gây hấn thụ động như một cách để đạt được những gì họ muốn. Nếu bạn càng nhượng bộ, họ sẽ lầm tưởng đây là một công cụ hiệu quả để đạt được mục tiêu. Ngay cả khi họ không cố ý làm việc đó, thì việc cho phép hành vi đó tiếp diễn sẽ không làm thay đổi bất cứ điều gì.

3. Quyết đoán

Vậy bạn có thể làm gì để đối phó với kiểu đồng nghiệp trên? Hãy trở nên quyết đoán hơn. Bằng cách này, đồng nghiệp của bạn sẽ cảm thấy dễ dàng và an toàn hơn khi bày tỏ cảm xúc. Sau đây là một vài mẹo giúp bạn làm điều đó:

  • Nói chuyện riêng với họ: Không ai thích bị lôi ra chỉ trích trước đám đông. Họ sẽ cảm thấy an toàn hơn trong cuộc trò chuyện 1-1
  • Đưa ra bằng chứng cụ thể: Đây có thể là những điều bạn đã quan sát và cảm nhận được. Hãy nói những điều đó trực tiếp với họ. Tuy nhiên, bạn cũng nên tránh lên án hoặc buộc tội họ. 
  • Hỏi trực tiếp: Cho họ cơ hội để giải thích về hành vi và những mong muốn họ cần bạn đáp ứng

Ví dụ: “Dạo gần đây, mình thấy bạn đã đến muộn cuộc họp cho dự án này 3 lần rồi. Vừa rồi, Lan có đề xuất một vài ý tưởng mới. Nhưng bạn lại rời đi mà không nói lời nào. Mình không biết là bạn có cảm thấy không hài lòng chỗ nào trong dự án này hay không. Đó là lý do mình muốn nói chuyện trực tiếp với bạn. Mình đánh giá cao và muốn lắng nghe ý kiến của bạn? Cứ thoải mái nói chuyện nhé!”

hay tro chuyen voi dong nghiep - Gây Hấn Thụ Động Nơi Công Sở: 5 Cách Vượt Qua
Nói chuyện riêng với họ.

Có thể lúc đầu người đồng nghiệp của bạn sẽ phủ nhận điều đó. Hãy cho họ thời gian bày tỏ cảm xúc của mình. 

Vào cuối buổi trò chuyện, hãy bày tỏ bạn hoan nghênh khi họ thể hiện cảm xúc thật. Những mẫu câu như:” Cảm ơn bạn vì chúng ta đã có thể trò chuyện cởi mở về vấn đề này. Nếu bạn có bất cứ ý kiến gì – dù là tiêu cực, cứ nói mình biết nhé. Chúng ta là một đội và ý kiến của bạn cũng rất quan trọng với team đó.”

4. Đưa ra hướng giải quyết cứng rắn

Nếu sự việc vẫn tiếp diễn, đã đến lúc bạn cần đưa ra những giải pháp khắc nghiệt hơn. Bạn có thể trò chuyện trực tiếp về những hành vi trên, cảm giác của họ và cảnh báo những gì sẽ xảy ra nếu họ vẫn tiếp tục.

Nếu họ vẫn không cải thiện, hãy giữ khoảng cách với đồng nghiệp này. Nếu có thể, bạn nên tránh làm việc chung trong các dự án hoặc gặp gỡ bên ngoài văn phòng. Ở bên cạnh họ lúc này chỉ khiến bạn gặp phải những căng thẳng không đáng có. 

Trong trường hợp họ phá hoại công việc của bạn, hãy mạnh dạn báo cáo với cấp trên để ban hành các biện pháp kỷ luật cần thiết. Sếp của bạn sẽ là người biết cách tốt nhất để giải quyết việc này. Trong khi đó, bạn sẽ không còn phải chịu trách nhiệm bất cứ việc gì.

5. Chăm sóc bản thân

Như đã đề cập ở trên, việc đối phó với một người đồng nghiệp gây hấn thụ động có thể khiến bạn mệt mỏi. Đó là lý do tại sao khi bạn đã tránh xa họ, hãy chăm sóc sức khỏe tinh thần của mình.

  • Nói chuyện với những người đồng cảnh ngộ như bạn: Tránh ngồi lê đôi mách với những đồng nghiệp trong công ty. Đặc biệt cũng cần tránh kể điều này với người yêu hoặc những người không liên quan đến tình huống trên.
  • Nói chuyện với bác sĩ tâm lý: Đây sẽ là những người trung lập, hoàn toàn không phán xét bạn và có đầy đủ kiến thức để đối phó với kiểu đồng nghiệp gây hấn thụ động. 
  • Giải trí sau giờ làm việc: Sau khi hết giờ làm, hãy dành thời gian cho bản thân mình. Chạy bộ công viên, nấu nướng một bữa ra trò hay chơi với cún yêu cũng là một cách để xả stress. 
cham soc ban than - Gây Hấn Thụ Động Nơi Công Sở: 5 Cách Vượt Qua
Chăm sóc bản thân.

Đối phó với một người đồng nghiệp gây hấn thụ động (passive aggressive) không bao giờ là dễ dàng, nhưng bạn hoàn toàn có thể làm được. Finsider Finjobs hy vọng qua bài chia sẻ trên, bạn sẽ tìm được cách giải quyết tình huống bạn đang mắc phải. Đừng quên ghé thăm nền tảng tuyển dụng tài chính Finjobs để tìm việc làm nhanh và khám phá hàng ngàn vị trí đang được tuyển dụng từ những công ty lớn nhé.

Xem thêm:

Tags: , , , ,