Nghệ thuật quản lý nhân viên hiệu quả: Giao đúng người đúng việc

Ở bất cứ vị trí nào cũng có những áp lực riêng. Làm nhân viên thì áp lực chạy deadline, áp lực KPI thì làm sếp cũng áp lực về hiệu quả công việc, kết quả công việc. Đặc biệt, một trong những áp lực của sếp là quản lý nhân viên hiệu quả, giao việc đúng người đúng lúc. Làm thế nào để hoàn thành trọn vẹn công việc này? 

1. Giao việc cho nhân viên đúng cách là như thế nào?

Trước tiên, người sếp phải hiểu giá trị cốt lõi của giao việc cho nhân viên là gì? Giao việc cho nhân viên là sử dụng tài năng của từng cá nhân vào công việc phù hợp. Công việc đó phải là sở trường của người nhận việc, đảm bảo về năng suất và hiệu quả công việc. Muốn thành công khi giao việc cho nhân viên, người sếp phải biết nhìn người, nhìn ra giá trị từng nhân viên của mình.

Quy trình giao việc rất đơn giản, phổ biến nhất vẫn là thực hiện một cuộc họp và giao đầu việc cho từng cá nhân phù hợp. Ngoài ra, sếp có thể gặp mặt trực tiếp, email công việc, miễn nội dung công việc được phổ biến chi tiết và dễ hiểu. 

2. Vì sao giao việc cho nhân viên nhưng kết quả không như mong đợi?

Ở vị trí là một người quản lý, một người sếp, đã bao giờ bạn lâm vào hoàn cảnh giao việc cho nhân viên nhưng kém hiệu quả? Đây là những rào cản suy nghĩ khiến bạn vẫn còn e dè khi giao việc cho nhân viên, cần loại bỏ ngay.

giao vic cho nhan vien 3 - Nghệ thuật quản lý nhân viên hiệu quả: Giao đúng người đúng việc

2.1. Lo ngại quá tải khi giao việc cho nhân viên

Không chỉ lo lắng nhân viên bị quá tải, họ có thể không hài lòng, dẫn đến tập trung hết sức lực vào công việc được giao.

2.2. Không thể kiểm soát công việc

Nhiều sếp cho rằng giao nhiều việc cho nhân viên khiến họ không còn khả năng kiểm soát công việc. Giống như quyền lực của một vị vua, khi trao bớt quyền hành thì sẽ ít tiếng nói và trách nhiệm hơn.

2.3. Nhân viên làm việc tốt hơn mình

Sự so sánh nhân viên sẽ làm việc tốt hơn mình nảy sinh từ một vị sếp độc hại. Người luôn có tham vọng nắm giữ quyền lực và không muốn người khác vượt mặt mình. Đây cũng có thể là suy nghĩ khiến nhiều sếp “kỳ kèo” trong giao việc cho nhân viên mình.

2.4. Không có sự tin tưởng nhân viên

Một trong những tâm lý phổ biến của những ông sếp, luôn nghĩ rằng nhân viên không đủ khả năng để làm một công việc nào đó. Từ đó, khiến họ trở nên e ngại khi giao một công việc lớn cho nhân viên. 

Tất cả những trở ngại tâm lý trên đều xuất phát từ suy nghĩ chủ quan và không có cơ sở. Nếu người sếp muốn giao việc cho nhân viên hiệu quả thì phải loại bỏ hoàn toàn những suy nghĩ này đi.

>> Xem thêm: 

3. Giao việc cho nhân viên thế nào cho đúng?

3.1. Loại công việc có thể thoải mái giao cho nhân viên

Đây là 4 tính chất công việc mà sếp có thể giao ngay cho nhân viên mà không cần suy nghĩ hay suy xét về mức độ phù hợp của nó:

  • Công việc thuộc sở trường nhân viên
  • Công việc không quan trọng (công việc không thuộc chuyên môn cấp quản lý)
  • Công việc lặp đi lặp lại 
  • Công việc có tiềm năng phát triển đội ngũ

Bên cạnh đó, đây là những công việc không nên giao cho nhân viên:

  • Công việc liên quan đến kỷ luật nhân viên
  • Công việc khen thưởng nhân viên khác
  • Công việc mang tính chất bảo mật
  • Yếu tố xác định đối tượng được giao việc

Theo quy tắc, giao việc cho nhân viên hiệu quả thì phải giao đúng người. Trước khi xác định đối tượng giao việc thì phải xét những yếu tố sau:

  • Yếu tố kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng của cá nhân đó có đủ đáp ứng công việc không?
  • Phong cách làm việc ưa thích của nhân viên đó
  • Khối lượng công việc hiện tại của người này

3.2. Nghệ thuật quản lý nhân viên: Quy trình giao việc cho nhân viên

Quy trình giao việc cho nhân viên được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Mô tả công việc được giao bằng cách xác định những tiêu chí sau

  • Mục tiêu công việc
  • Ảnh hưởng của mục tiêu công việc tới mục tiêu chung đội, nhóm, phòng ban
  • Lý do giao công việc đó
  • Công việc bắt đầu khi nào?
  • Công việc sẽ được thực hiện và đảm bảo những điều kiện nào?

Giai đoạn 2: Đàm phán với nhân viên để giao việc thuận lợi

Để giao việc cho nhân viên thành công, người sếp cần tạo động lực cho họ dựa trên công việc được giao. Nghĩa là công việc đó sẽ mang lại cho người nhân viên đó những giá trị gì? Giá trị càng lâu dài sẽ khiến nhân viên muốn nhận việc.

giao vic cho nhan vien 2 - Nghệ thuật quản lý nhân viên hiệu quả: Giao đúng người đúng việc

Ngoài ra, sự động việc sẽ giúp nhân viên thấy được bản thân quan trọng trong mắt sếp. Bằng những câu khích lệ như “Công việc này chỉ em mới hoàn thành được” và “Anh tin em sẽ làm tốt công việc này” sẽ giúp nhân viên dễ dàng nhận việc và nỗ lực hết mình vì nó.

Giai đoạn 3: Theo dõi và đánh giá công việc được giao

Trong quá trình nhân viên làm việc, sếp có nhiệm vụ giám sát công việc, hỗ trợ khi cần, Công việc được hoàn thành sẽ do sếp đánh giá kết quả. Dựa vào kết quả cũng là kinh nghiệm cho bạn biết nhân viên này có phù hợp với công việc, công việc này có quá sức hay không phù hợp khi giao cho một người hay một nhóm. 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình sửa CV miễn phí tại đây!

-> Xem thêm: