Quy trình sa thải nhân sự đúng chuẩn: Làm sao để thanh lọc bộ máy công ty?

Quy trình sa thải nhân sự được thực hiện như thế nào? Mời bạn đọc cùng Finjobs tham khảo nội dung dưới đây.

1. Các bước của quy trình sa thải nhân sự

Bước 1: Xác định vi phạm của nhân viên

Theo quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động 2019, doanh nghiệp chỉ được áp dụng hình thức sa thải người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:

Thứ nhất: Người lao động có hành vi trộm cắp tài sản, đánh bạc, sử dụng ma túy, hoặc có hành vi tham ô, cố ý gây thương tích tại nơi làm việc.

Thứ hai: Người lao động có hành vi tiết lộ bí mật doanh nghiệp bao gồm bí mật công nghệ và bí mật kinh doanh, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, hành vi xâm hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tài sản và lợi ích của doanh nghiệp, người sử dụng lao động.

Thứ ba: Người lao động có hành vi tái phạm những hành vi đã bị xử lý kỷ luật khi chưa được xóa kỷ luật lao động. Thời gian cụ thể là tái phạm trong 06 tháng kể từ thời điểm bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương hoặc tái phạm trong 03 năm kể từ thời điểm bị xử lý kỷ luật cách chức theo quy định tại Điều 126 của Bộ luật này.

Thứ tư: Người lao động có hành vi tự ý bỏ việc 5 ngày làm việc cộng dồn trong thời gian 30 ngày hoặc 20 ngày làm việc cộng dồn trong thời gian 365 ngày kể từ ngày đầu tiên tự ý bỏ việc mà không có bất kỳ lý do chính đáng.

Trường hợp được coi có lý do chính đáng bao gồm hỏa hoạn, thiên tai, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền và trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

quy trinh sa thai nhan su 1 - Quy trình sa thải nhân sự đúng chuẩn: Làm sao để thanh lọc bộ máy công ty?

Bước 2: Lập biên bản xử lý kỷ luật người lao động

Sau khi xác định được vi phạm của nhân viên thuộc trường hợp áp dụng quy trình sa thải nhân sự, doanh nghiệp sẽ tiến hành:

  • Thu thập và đưa ra những bằng chứng chứng minh vi phạm thuộc về lỗi của người lao động. 
  • Lập biên bản vi phạm ngay tại thời điểm người lao động gây ra hành vi vi phạm theo quy định tại Điều 125 Bộ luật Lao động năm 2019. 

Bước 3: Tổ chức cuộc họp xử lý kỷ luật

Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 123 Bộ luật Lao động, Điều 30 Nghị định 05/2015/NĐ-CP, sau khi xác định được lỗi của nhân viên bị buộc phải sa thải, doanh nghiệp tổ chức cuộc họp xử lý kỷ luật theo trình tự của quy trình sa thải nhân sự:

  • Đưa ra những bằng chứng liên quan để chứng minh được lỗi của nhân viên;
  • Cuộc họp cần phải có sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở;
  • Nhân viên cũng phải có mặt, đồng thời có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc nhờ người khác bào chữa.
  • Việc xử lý kỷ luật bằng hình thức sa thải nhân sự cần được lập thành biên bản có đầy đủ chữ ký của thành phần tham dự.

quy trinh sa thai nhan su 2 - Quy trình sa thải nhân sự đúng chuẩn: Làm sao để thanh lọc bộ máy công ty?

Bước 4: Thanh toán lương và trả sổ bảo hiểm cho nhân viên

Nhân viên bị sa thải vẫn được thanh toán tiền lương những ngày đã làm việc và trả sổ bảo hiểm như những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động khác. Theo đó:

Căn cứ dựa vào quy định tại Khoản 2 và khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012. Trong 7 ngày làm việc, từ ngày chấm dứt hợp đồng, doanh nghiệp sẽ phải thanh toán đầy đủ các khoản liên quan đến quyền lợi của người lao động. Trong đó, bao gồm tiền lương những ngày đã làm việc; trường hợp đặc biệt có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Doanh nghiệp cần phải hoàn thành thủ tục xác nhận, cũng như trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác đã giữ của người lao động khi thực hiện quy trình sa thải nhân sự.

> Xem thêm: Người lao động bị sa thải có được trả lương không?

Mong rằng bài viết trên đã mang đến cách nhìn tổng thể về quy trình sa thải nhân sự đúng luật để nhờ đó các doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định đúng đắn.

 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

  > Xem thêm: