Tẩy chay công sở: Nguyên nhân do đâu và cách né tránh?

Bỗng nhiên một ngày, từ lúc đi làm đến lúc rời công ty đều một mình, không một ai muốn tiếp xúc hoặc giao tiếp với bạn. Bạn trở nên đơn độc, khép kín trong chính văn phòng của mình. Đó có thể là vì bạn đang bị đồng nghiệp xung quanh mình tẩy chay. Tẩy chay công sở mang đến những hệ quả về năng suất và tinh thần làm việc nặng nề, mà bạn không ngờ tới.

1. Nguyên nhân nào bạn bị tẩy chay công sở?

Một người ghét bạn đó là vì họ là đồng nghiệp xấu tính, nhưng nếu một tập thể ghét bạn thì vấn đề nằm ở bạn. Tẩy chay chốn công sở chẳng qua là hình thức đào thải những cá nhân có tâm lý chống đối xã hội, không hoà đồng và ứng xử tốt với người khác. Đây là những lý do khiến bạn bị tẩy chay.

1.1. Tự cao đến chảnh choẹ

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến bạn bị tẩy chay công sở chính là tự cao, xem thường người khác. Dù bạn xuất thân là một cá nhân nổi trội nhưng phải biết khiêm tốn trước mặt mọi người. Sự cạnh tranh và tị nạnh chốn công sở sẽ khiến bạn bị đố kỵ, ghen ghét khi quá thể hiện bản thân. Rõ ràng, trong chính bạn cũng không muốn ai hơn mình hoặc đối xử trịch thượng với mình. Vì vậy, nếu bị tẩy chay vì sự tự cao thì cũng không thể bênh vực bạn được.

tay chay chon cong so 4 - Tẩy chay công sở: Nguyên nhân do đâu và cách né tránh?

1.2. Chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân

Tập thể công ty là những người vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình nhưng cũng sẵn sàng hỗ trợ, phối hợp với mọi người, với mục đích chung là phát triển công ty. Nếu chỉ nghĩ đến lợi ích bản thân, dĩ nhiên sẽ không ai muốn trở thành đồng nghiệp với bạn nữa vì họ trở thành đối tượng bị lợi dụng, đánh mất quyền lợi.

Một trong những sự kiện điển hình cho sự ích kỷ cá nhân chính là hay nhờ vả nhưng đến khi người ta cần giúp đỡ thì mình lại kiếm cớ từ chối. Ngoài ra, người hay tính toán chi li, kiệt xỉn cũng không được mọi người yêu mến.

1.3. Nói xấu đồng nghiệp

Đồng nghiệp nói xấu thì chẳng ai muốn chơi chung. Biết đâu họ là nhân vật chính trong câu chuyện bạn bịa đặt với người khác. Khi phát hiện bạn là người hay đi nói xấu, làm nội bộ lục đục, tập thể lịch sử thường chọn cách im lặng, cùng nhau tránh xa bạn để không bị luyên lụy. Thế là bạn trở thành người bị tẩy chay chốn công sở.

1.4. Nịnh bợ sếp 

Từ lâu, giữa sếp và nhân viên luôn có một khoảng cách nhất định. Khoảng cách này tạo ra bởi tâm thế phòng bị, khắt khe mà người sếp phải có để quản lý nhân viên của mình. Vì vậy họ thường là những người soi mói quá đáng và “cánh tay đắc lực” trợ giúp họ không ai khác chính là vị đồng nghiệp hay nịnh bợ, lúc nào cũng kè kè để lấy lòng sếp. 

tay chay chon cong so - Tẩy chay công sở: Nguyên nhân do đâu và cách né tránh?

Người hay mách lẻo chuyện vặt của mọi người với sếp thì dĩ nhiên không được lòng tập thể. Từ đó, không ai muốn ở gần, tiếp xúc với họ vì sợ lộ khuyết điểm. Cuối cùng, họ phải lựa chọn giữa việc tiếp tục nịnh bợ sếp hay trở thành người bị tẩy chay chốn công sở. 

2. Làm gì để không bị tẩy chay công sở?

Nếu không thuộc những trường hợp trên, bạn vẫn có thể bị tẩy chay chốn công sở. Lý do có thể đến từ sự khép kín, không hồ đồng khiến người khác không biết phải giao tiếp với bạn như thế nào. Nếu thấy bản thân là người sống hướng nội, đây là những cách giúp bạn được yêu mến hơn khi đi làm.

tay chay chon cong so 2 - Tẩy chay công sở: Nguyên nhân do đâu và cách né tránh?

  • Người sẵn sàng giúp đỡ: Bất cứ ai cần giúp đỡ, hãy mạnh dạn đề nghị nếu bạn có khả năng. Chắc chắn bạn sẽ ghi điểm trong mắt đồng nghiệp.
  • Sẵn sàng chịu trách nhiệm: Có thể bạn không phải là người làm việc tốt nhất nhưng sẽ là người có trách nhiệm. Có trách nhiệm là sẵn sàng nhận lỗi của mình, nhận sai khi mình chưa làm tốt. Khi đó, mọi người xung quanh sẽ nhìn bạn với ánh mắt tôn trọng hơn.
  • Sẵn sàng cởi mở: Không ép buộc bạn trở thành một người ngoại giao tốt nhưng hãy sẵn sàng cởi mở khi ai đó chủ động nói chuyện, quan tâm đến bạn. Đó là cách tốt nhất để mọi người hiểu và ứng xử tốt hơn.
  • Sẵn sàng thích nghi với môi trường mới: Nhiều người trở nên khép kín hơn khi họ phải chuyển việc sang môi trường mới. Đừng quá luyến tiếc với công ty cũ khi bạn đã “dứt áo ra đi”. Ở đâu cũng sẽ có đồng nghiệp tốt, môi trường để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của bạn.

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình chữa CV miễn phí tại đây