Thế nào là thể hiện cảm xúc chốn công sở đúng mực?

Có thể gọi môi trường công sở là một mô hình xã hội thu nhỏ bởi ở đó không chỉ có công việc mà chúng ta còn phải tiếp xúc với văn hoá của công ty, giao tiếp và tương tác với nhiều người, có tính cách khác nhau. Tuy nhiên, đã gọi là xã hội thì sẽ không thoải mái được như ở nhà, đôi lúc chúng ta chỉ được bộc lộ một vài cảm xúc chung nhất và luôn phải dùng lý trí để phản ứng mọi sự việc. Ai cũng có cái tôi lớn nhưng một người có phong thái chuyên nghiệp sẽ biết cách che đậy và thể hiện cảm xúc chốn công sở có chừng mực.

1. Sẽ ra sao khi chúng ta che đậy hoặc thể hiện cảm xúc chốn công sở?

Dù là che đậy hay thể hiện cảm xúc nào chốn công sở cũng đều có những hạn chế riêng. Trước tiên hãy nói về việc che đậy cảm xúc khi đi làm. Tại một môi trường làm việc năng động, nếu chúng ta lựa chọn khép kín và không giao tiếp với nhiều người, thì vô tình sẽ biến mình thành người bị lu mờ, không để lại ấn tượng tốt. Hơn nữa, che đậy cảm xúc quá nhiều sẽ dễ gây ra nhiều sự việc như hiểu lầm (bạn là người chảnh chọe) hoặc không xem trọng người khác. Vì vậy, bạn cũng đừng cố che đậy cảm xúc quá mức chốn công sở.

Bên cạnh đó, thể hiện cảm xúc chốn công sở một cách quá mức cũng không hề có lợi. Những hành động thể hiện cảm xúc không cần thiết như đóng sầm cửa, lên giọng, liếc mắt, chúng chỉ đơn giản thoả mãn cái tôi cá nhân của bạn lúc đó mà không mang bất kỳ lợi ích nào

Ảnh chụp Màn hình 2022 06 24 lúc 09.14.30 - Thế nào là thể hiện cảm xúc chốn công sở đúng mực?
Có nên thể hiện cảm xúc chốn công sở

Cả 2 trường hợp trên đều có thể tạo nên một thói quen cho những cảm xúc của bạn khi đi làm, từ đó hình thành một phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp. Giả sử khi gặp khách hàng nhưng bạn vẫn giữ gương mặt lạnh lùng, thiếu biểu đạt cảm xúc, họ sẽ cảm nhận bạn không thật sự nhiệt tình. Hay khi bạn sử dụng cảm xúc quá mạnh, quá lớn mà “tấn công” dồn dập, họ sẽ cảm thấy không thoải mái, thậm chí là đánh giá bạn không thật lòng khi trao đổi công việc.

2. Như vậy, có nên thể hiện cảm xúc chốn công sở?

Ảnh chụp Màn hình 2022 06 24 lúc 09.16.17 - Thế nào là thể hiện cảm xúc chốn công sở đúng mực?
Thể hiện cảm xúc chốn công sở đúng cách như thế nào

Câu trả lời là có nhưng phải thật chừng mực và tinh tế, sự cảm tính này hãy luôn đi đôi với lý trí để những cảm xúc được bộc lộ một cách thỏa đáng nhất. Trong thời đại phát triển và con người bắt đầu quan tâm đến cảm xúc hơn, những cảm xúc chốn công sở là rất cần thiết. Hơn cả những cỗ máy, con người cần làm việc với thái độ ôn hoà và vui vẻ, lúc đó năng suất làm việc mới đạt mức cao nhất. Hãy cho phép bản thân được bộc lộ cảm xúc của chính mình dù là ở đâu nhưng đối với mỗi môi trường, hãy có cách cư xử đúng mực. Môi trường công sở vẫn đặt mục tiêu thành quả công việc lên hàng đầu, cảm xúc chốn công sở là cần thiết và chỉ nên là những khía cạnh căn bản nhất.

3. Làm thế nào để cân bằng cảm xúc khi đi làm?

Ảnh chụp Màn hình 2022 06 24 lúc 09.15.31 - Thế nào là thể hiện cảm xúc chốn công sở đúng mực?
Cân bằng cảm xúc chốn công sở

Môi trường làm việc chắc chắn không thể nào như ở nhà, làm bạn hoàn toàn hài lòng. Vì ở đây, bạn không phải là nhân vật chính và tất cả mọi người không có nghĩa vụ nương theo những cảm xúc của bạn. Bằng một cách nào đó, hãy tự thoả thuận với bản thân sẽ gạt bỏ tất cả những vấn đề cá nhân ra khỏi công việc. Những cảm xúc gần sát với con người của bạn nhất cũng nên hạn chế, bạn chỉ nên thể hiện lớp cắt cảm xúc chuẩn mực nhất khi đi làm.

Để làm được điều này, hãy nhận thức và phân chia rạch ròi giữa những cảm xúc cá nhân. Khi đã đi làm thì luôn giữ thái độ vui vẻ, hoà nhã với tất cả mọi người dù ngày hôm đó của bạn khởi đầu thật tệ, Ngoài ra, hãy học cách kìm nén cơn giận hoặc sự bực tức mỗi khi có điều gì không đúng ý mình. Bạn có thể hít một hơi thật sâu hoặc làm dịu dần cơn giận bằng cách đếm số. Ngoài ra, hãy chấp nhận những tính xấu của bản thân và sửa chữa nó tốt hơn mỗi ngày. Ví dụ, khi có người nói không vừa ý mình, một số người sẽ có những hành động thiếu tôn trọng như cau mày, hất cằm hoặc liếc mắt. Đừng nên thể hiện những điều này, chúng chỉ gây bất lợi cho bạn khi đi làm, sẽ làm bạn mất đi mối quan hệ và cản trở cho sự thăng tiến sau này.

Nếu bạn là người phải chịu đựng những cảm xúc tiêu cực từ đồng nghiệp, hãy phớt lờ nó đi. Đừng cố tranh chấp hoặc phản ứng lại chúng, điều đó sẽ tăng giá trị của bạn trong mắt mọi người và thể hiện bạn là một người chuyên nghiệp.

Ngoài ra, ban quản lý và lãnh đạo  cũng nên tạo một môi trường làm việc trung lập, xây dựng văn hoá công ty với tinh thần cởi mở và thấu hiểu nhân viên để họ có thể tự nhiên bộc lộ những cảm xúc của mình. Khi mọi người được thể hiện cảm xúc chốn công sở một cách tự nhiên nhất, họ sẽ có được sự hài lòng và năng suất công việc được tăng lên.

Như vậy, theo bài viết chúng ta vẫn nên thể hiện cảm xúc chốn công sở nhưng hãy biết chọn lọc và có chừng mực. Môi trường công ty vẫn cần năng suất và thành quả công việc của bạn nhiều hơn, thể hiện cảm xúc là cách để bạn cảm thấy thoải mái khi đi làm, góp phần giúp bạn trở nên chuyên nghiệp và được các đồng nghiệp yêu quý, tin tưởng hơn.