5 thủ thuật thao túng tâm lý khách hàng hiệu quả, cải thiện chất lượng bán hàng

Từ nhu cầu, con người bắt đầu mua hàng dựa trên lợi ích, sản phẩm phải tốt mà giá còn rẻ mới được. Nói dễ hiểu, khách hàng không mua thứ tốt nhất mà họ mua thứ họ cảm thấy tốt nhất. Thao túng tâm lý khách hàng sẽ dựa vào đặc điểm hành vi này để chào mời sản phẩm một cách hấp dẫn, có logic hơn. Sau đây là 5 thủ thuật thao túng tâm lý khách hàng phổ biến, được áp dụng hàng loạt trong các chiến lược kinh doanh.

1. Thao túng tâm lý khách hàng là gì?

Thao túng tâm lý không phải là một khái niệm tiêu cực. Trong kinh doanh, nó được xem là cách để doanh nghiệp, nhà kinh doanh dễ dàng tiếp cận nhu cầu khách hàng một cách khách quan nhất. Không chỉ là kinh doanh, thao túng tâm lý được áp dụng rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Đứa trẻ muốn xin bố mẹ mua kẹo thì mè nheo, khóc lóc thì đó cũng gọi là thao túng tâm lý. Nói chung, thao túng tâm lý khách hàng là có những tác động cá nhân lên tâm lý của người khác.

thao tung tam ly khach hang 2 - 5 thủ thuật thao túng tâm lý khách hàng hiệu quả, cải thiện chất lượng bán hàng

Về cơ bản, thao túng tâm lý không xấu nếu nó được sử dụng đúng đối tượng, đúng giá trị. Dĩ nhiên, không tránh khỏi những trường hợp nhiều người sử dụng thao túng tâm lý để lừa đảo, kinh doanh bất hợp pháp. Nhưng bảo đảm 5 thủ thuật thao túng tâm lý khách hàng dưới đây hoàn toàn lành mạnh, không gây tổn hại gì đến khách hàng.

2. Kỹ thuật thao túng tâm lý khách hàng

1. Hiệu ứng chim mồi

Đã bao giờ đi mua hàng, bạn được nhân viên bán hàng đề nghị mua phần lớn hơn khi phải trả thêm một khoản rất rẻ. Đó chính là hiệu ứng chim mồi trong kinh doanh. Bằng cách đưa sản phẩm với nhiều cấp độ khác nhau, kích thích tâm lý so sánh trong khách hàng, khiến họ có tư duy nhanh về việc mua sản phẩm lớn hơn với giá siêu hời. Vậy là sản phẩm chủ chốt được đẩy cực nhanh. Hiệu ứng chim mồi chính là thủ thuật thao túng tâm lý khách hàng được nhiều cửa hàng sử dụng mỗi ngày. 

thao tung tam ly khach hang 4 - 5 thủ thuật thao túng tâm lý khách hàng hiệu quả, cải thiện chất lượng bán hàng

2. Khan hiếm ảo

Cái gì dễ dàng có được thì không biết quý nhưng khó có được thì sẵn sàng “xuống tiền” để sở hữu về. Nắm bắt được tâm lý này, các doanh nghiệp sẽ áp dụng thủ thuật thao túng tâm lý khách hàng dựa trên quy tắc khan hiếm ảo. Những dòng trạng thái về sản phẩm như “Chỉ còn 10 sản phẩm”, “10 lượt ưu đãi cho khách hàng nhanh tay nhất” sẽ “thôi miên” đôi tay của khách hàng sẵn sàng bấm thanh toán ngay lập tức. Con số mà bạn nhìn thấy đã khiến bạn tin rằng sản phẩm này có giá trị, nhiều người muốn có và bạn phải là 1 trong những người đó.

3. Hiệu ứng đám đông

Một cá nhân sẽ dễ bị chi phối suy nghĩ bởi ảnh hưởng từ tâm lý đám đông. Điển hình như một bài post về sản phẩm nào đó được đăng lên, bạn thấy có rất nhiều lượt bình luận, like và share. Điều đó tạo nên sự uy tín của sản phẩm trong mắt bạn và khiến bạn quyết định chọn mua. 

thao tung tam ly khach hang 3 - 5 thủ thuật thao túng tâm lý khách hàng hiệu quả, cải thiện chất lượng bán hàng

Nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng điểm này để xây dựng đội ngũ “seeding’ hay gọi là những người dùng ảo, có trách nhiệm tâng bốc sản phẩm hoặc tạo hiệu ứng đám đông, thu hút lượt mua hàng. 

4. Tâm lý mắc nợ

Tâm lý mắc nợ là thủ thuật thao túng tâm lý khách hàng giúp doanh nghiệp tạo nên gắn kết bền vững, giữ chân khách hàng với sản phẩm công ty. Một ví dụ cụ thể, khi khách hàng đến quán và sử dụng dịch vụ, bạn tri ân họ bằng quà tặng một một chế độ đãi ngộ nào đó (uống cà phê nhưng phục vụ nước lọc, snacks miễn phí), khách hàng sẽ cảm thấy “mắc nợ” và muốn quay lại quán để ủng hộ. Từ đó, tạo nên sự gắn kết giữa khách hàng và doanh nghiệp, tạo nên tâm lý không muốn thay đổi sản phẩm.

5. Mỏ neo

Đã bao giờ bạn gặp phải trường hợp thích một chiếc váy nào đó nhưng nó quá đắt, không thể mua ngay. Ngày qua ngày, bạn chờ đợi nó giảm giá từ 10%, xuống 20% rồi 50%. Bạn quyết định mua ngay dù chưa thật sự suy xét về nhiều góc độ như chất lượng, tính ứng dụng hay giá trị sử dụng,.Khi đó, doanh nghiệp đã áp dụng thủ thuật mỏ neo, thao túng tâm lý khách hàng bằng sự ràng buộc với sản phẩm.

Ngày qua ngày, bạn được nuôi dưỡng bởi ý nghĩ sản phẩm sẽ được giảm giá, mua được với giá hời mới là người mua sắm thông minh. Nó tương tự như mỏ neo, bám chặt lấy suy nghĩ của bạn không buông.

Lặp lại một cấu trúc rất cũ nhưng chẳng phải bán hàng là cả một nghệ thuật và người bán hàng giỏi chính là nghệ sĩ sao? Chỉ cần nắm được thủ thuật thao túng tâm lý khách hàng, công việc bán hàng sẽ dễ dàng hơn. Nhiều chuyên gia còn nhận định, thao túng tâm lý khách hàng trong kinh doanh là trường hợp không dễ dàng để cấu thành phạm tội hoặc lừa đảo.

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình sửa CV miễn phí tại đây!

-> Xem thêm: