Cách góp ý đồng nghiệp mắc lỗi trang phục công sở

Vì sao chúng ta phải biết góp ý đồng nghiệp mắc lỗi trang phục công sở? Ngoài công việc, mỗi người đều có trách nhiệm đại diện cho bộ mặt của công ty mình làm. Một tác phong chỉnh chu, trang phục lịch sự, đúng quy chuẩn là thể hiện chất lượng quản lý của công ty đó. Khi thấy bản thân hoặc đồng nghiệp mắc lỗi trang phục, cần chủ động chấn chỉnh, góp ý để tạo nên một tập thể hoàn hảo thiện về kỹ năng lẫn ngoại hình.

1. Những trường hợp mắc lỗi trang phục công sở phổ biến

Mỗi người cần có sự nhanh nhạy với dấu hiệu lỗi trang phục để góp ý đồng nghiệp mắc lỗi trang phục ngay lập tức, tránh gây ra những trường hợp đáng tiếc:

1.1. Vải áo mỏng, lộ nội y

Chất liệu là một trong những điều dễ mắc sai lầm trong quá trình lựa chọn trang phục đi làm. Trong môi trường như nhà ở, ánh sáng yếu thì thường khó phân biệt được độ dày mỏng của quần áo. Nhưng nếu không có sự cân nhắc, rất dễ tạo ra trường hợp phản cảm, đặc biệt là đi gặp khách hàng ngoài trời với chiếc áo mỏng tanh, lộ nội y phản cảm.

cach gop y dong nghi mac loi tranghuc 2 - Cách góp ý đồng nghiệp mắc lỗi trang phục công sở

1.2. Giày cao gót phát ra tiếng động lớn

Góp ý đồng nghiệp mắc lỗi trang phục với giày cao gót tạo ra tiếng động thường khó khăn, nó thuộc về thói quen và có vẻ hơi cứng nhắc, khiến bạn trở thành một người khó tính. Nhưng đây cũng là một điều không nên vì làm phụ nữ mất điểm với chuẩn mực thanh lịch, trang nhã nơi công sở.

1.3. Mặc vest nhưng thiếu cà vạt

Dường như không có một tiêu chuẩn nào dành cho trang phục của nam giới tại môi trường công sở Việt Nam. Đây cũng là một điểm đáng lưu ý khi đàn ông Nhật hoặc Hàn đã có sự tân tiếng hơn. Họ luôn xuất hiện trong những bộ vest chỉnh chu, cùng cà vạt và giày Tây. Nó thể hiện sự chuẩn mực và đồng bộ trong hình ảnh của nam nhân viên văn phòng. 

Nhiều bạn nam khi đến văn phòng với quần tây áo sơ mi nhưng điều này vẫn chưa đủ vì ít nhất cũng phải trang bị thâm cà vạt, mang vớ với giày tây, không được có khoảng hở da thịt ở gấu quần…Những chi tiết nhỏ đó cũng có thể là lỗi trang phục.

cach gop y dong nghi mac loi tranghuc 3 - Cách góp ý đồng nghiệp mắc lỗi trang phục công sở

2. Góp ý đồng nghiệp mắc lỗi trang phục công sở sao cho tinh tế

Khi góp ý đồng nghiệp mắc lỗi trang phục, bạn cần thể hiện một thái độ hoà nhã, tế nhị để họ không cảm thấy bị tự ái. Vấn đề về lỗi ăn mặc vẫn luôn là một trong những trở ngại tâm lý đối với người góp ý và người nhận lời góp ý.

2.1. Góp ý kín đáo

Nếu có cơ hội để được góp ý kín đáo, hãy làm điều đó. Dù sao, sự góp ý cũng là để khắc phục cho lần sau. Đồng nghiệp được góp ý sẽ cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn khi được nghe lời góp riêng tư, ngược lại việc chịu sức ép rất lớn ở nơi công khai có thể khiến bạn trở thành người soi mói, xấu tính. 

2.2. Xây dựng lời nói khách quan, thiện chí

Ngôn ngữ lịch sự và lời nói thiện chí sẽ giúp giúp người đối diện hiểu được ý bạn. Tránh vòng vo khi góp ý đồng nghiệp mắc lỗi trang phục vì dễ khiến họ hiểu thành chỉ trích, móc mỉa.

Ví dụ 

  • “Chiếc áo này trông đẹp đấy nhưng bạn nên chọn chất liệu dày hơn để bảo vệ làn da, tránh lộ nội y.”
  • “Trước khi vào gặp khách hàng, tụi mình nên xem chỉnh trang lại tiểu tiết trang phục để không trở nên lôi thôi, gây mất thiện cảm.”
  • “Đừng mặc những chiếc quần bó sát như vậy nữa, làm việc cả ngày sẽ không làm bạn thấy thoải mái.”

3. Góp ý đồng nghiệp mắc lỗi trang phục công sở là cấp trên

Không chỉ đồng nghiệp cùng trang lứa, quản lý cấp cao cũng có thể là người gặp trường hợp tương tự. Đối với những người chức cao hơn mình, cần có cách ứng xử với sếp khéo léo, tránh chạm tự ái của họ. Nó là một vấn đề nhạy cảm, không dễ để xử lý.

cach gop y dong nghi mac loi tranghuc 1 - Cách góp ý đồng nghiệp mắc lỗi trang phục công sở

Vì vậy, trước khi định góp ý lỗi trang phục đồng nghiệp là sếp, bạn hãy tìm hiểu kỹ vấn đề. Ví dụ như vì sao hôm đó sếp không mang cà vạt, nếu là vì muốn “đổi gió” thì không nên góp ý nhưng nếu là quên, bạn có thể xử lý bằng việc tìm ngay một chiếc cà vạt cho họ.

Điều này cũng nhắc nhở họ rằng tiểu tiết trang phục rất quan trọng và không nên bỏ qua, đặc biệt là trong lúc đi gặp đối tác quan trọng. Cách tốt nhất để thăm dò là qua những cuộc nói chuyện tự nhiên nhất.

Ví dụ: “Hôm nay sếp không mang chiếc cà vạt đẹp mà sếp hay dùng ạ” hay “Hôm nay mình gặp khách hàng quan trọng, sếp có muốn chỉnh trang trước khi đến điểm hẹn không?”.

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!

Tham gia chương trình chữa CV miễn phí tại đây