Ứng xử công sở: Làm gì khi bị đồng nghiệp chơi xấu

Nên làm gì khi bị đồng nghiệp chơi xấu? Dù bạn là người mới đi làm hay đã có kinh nghiệm làm việc dày dặn thì chắc hẳn ai cũng đã ít nhất một lần bị đồng nghiệp chơi xấu. Chốn công sở tưởng như là một nơi ít “thị phi” nhất, nhưng “ở trong chăn mới biết chăn có rận”, sự thực không phải như vậy. Ngoài cần đảm bảo được công việc được hoàn thành tốt thì việc giữ một cái đầu lạnh để ứng xử với mọi trường hợp gặp phải là điều rất cần thiết.

Trong bài viết này, Blog Finjobs sẽ gợi ý cho bạn cách làm thế nào để bảo vệ bản thân và xử lý những vị đồng nghiệp xấu tính.

1. Giữ thái độ chuyên nghiệp

Văn phòng chính là nơi đòi hỏi con người ta cần cư xử một cách có chừng mực nhất. Vậy nên điều đầu tiên bạn cần làm đó là giữ bình tĩnh và im lặng. Khi nghe được những lời nói xấu sau lưng mình, chắc chắn bạn sẽ rất bực tức, thất vọng và cảm thấy bị tổn thương.

Nhưng những phản ứng tiêu cực của bạn nếu để người đã tung tin nói xấu bạn nghe được, người đó chắc chắn sẽ rất hả hê. Nhưng nếu giữ được sự bình tĩnh và nhận thức được toàn cảnh sự việc thì câu chuyện chắc chắn sẽ khác. Bạn hãy điềm tĩnh đánh giá mức độ nghiêm trọng của vấn đề, tìm chủ mưu và nghĩ cách giải quyết.

workplace 4 300x112 - Ứng xử công sở: Làm gì khi bị đồng nghiệp chơi xấu
Khi biết mình bị đồng nghiệp chơi xấu cần phải giữ thái độ chuyên nghiệp để đối mặt với chuyện này

Nếu những lời nói xấu ấy có phần phản ánh đúng sự thật, thì bạn có thể không ngần ngại sửa đổi. Mọi người sẽ thấy được bạn là người tích cực và không còn gièm pha gì về bạn nữa. Còn nếu những lời nói xấu ấy là bịa đặt thì bạn hãy cố gắng cống hiến để chứng minh cho mọi người thấy những lời nói ấy đều không có căn cứ.

2. Rèn luyện kỹ năng giao tiếp và tìm kiếm đồng minh

Kỹ năng giao tiếp không chỉ là điều tiên quyết cho sự nghiệp của bạn mà nó còn là chìa khoá quan trọng cho mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp. Hãy tìm ra những điểm chung giữa bạn và những đồng nghiệp để cùng thảo luận, bàn bạc. Tránh việc thể hiện bản thân quá đà và đặt cái tôi lên hàng đầu.

Nếu bạn có thể khiến cho những người đồng nghiệp trở nên có thiện cảm với mình hơn, đồng nghĩa với việc họ cũng sẽ không quá xét nét và soi mói bạn. Tất nhiên là đi làm nếu có những người đồng nghiệp thân thiết thì công việc sẽ không trở nên quá nhàm chán nữa. Hãy đảm bảo rằng bản thân bạn không bị cô lập nơi công sở nhé!

workplace e1653044001765 300x297 - Ứng xử công sở: Làm gì khi bị đồng nghiệp chơi xấu
Tìm kiếm sự đồng cảm từ những người khác. Xây dựng mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp

3. Không “trả đũa”

Nghe thì có vẻ bất công, những thực sự thì đây là một điều hợp lí mà bạn cần lưu ý. Bạn không cần thiết phải hạ thấp bản thân mình để tạo nên những lời đồn như những người chủ mưu hãm hại bạn đã làm.

Hãy giữ cho bản thân mình luôn lạc quan và bình tĩnh trước những xung đột đã, đang và sắp xảy ra. Bởi hành động trả đũa của bạn có thể chỉ khiến người bày trò cảm thấy vui vẻ và hứng thú hơn. Việc bạn tiếp tục bị đồng nghiệp chơi xấu là điều hoàn toàn có thể đoán trước được.

4. Vạch trần chủ mưu

Tuỳ thuộc vào tính chất nghiêm trọng của sự việc mà bạn đang phải đối mặt, bạn có thể chọn cách trao đổi thẳng thắn với người đồng nghiệp bày trò. Với tinh thần thiện chí và bình tĩnh, bạn hãy nói chuyện thêm với họ để hiểu được nguyên do tại sao họ lại cố ý chĩa mũi dùi vào bạn như vậy.

5. Yêu cầu sự trợ giúp của cấp trên

Sau khi đã trao đổi với người chủ mưu chơi xấu bạn, mà sự việc vẫn ngày một diễn biến tệ đi thì cách cuối cùng bạn có thể làm đó là nhờ đến sự can thiệp của cấp trên. Hãy bày tỏ tính nghiêm trọng của vấn đề, bày tỏ vấn đề này có thể không diễn ra với chỉ một mình bạn mà đang dần ảnh hưởng đến những người khác nữa, để sếp nhận thấy đâu không phải là một vấn đề nhỏ mà cần phải giải quyết ổn thoả, triệt để.

Cần chú ý rằng, đây là điều cuối cùng bạn nên làm nếu không thể tìm được cách giải quyết nào khác. Không nên chuyện gì cũng tìm đến cấp trên, vừa gây mất thời gian cho sếp và cũng gây khó chịu cho họ.

workplace 4 300x213 - Ứng xử công sở: Làm gì khi bị đồng nghiệp chơi xấu
Nếu sự việc đi quá xa, ngoài tầm kiểm soát của bạn, hãy yêu cầu cấp trên giúp đỡ từ cấp trên.

Càng đi làm lâu, bạn sẽ càng nhận ra mối quan hệ trong môi trường văn phòng rất phức tạp nhưng cũng rất đơn giản. Cố gắng giữ cho bản thân luôn bình tĩnh, xử lí vấn đề một cách chuyên nghiệp, đồng nghiệp cũng sẽ phải nể phục bạn hơn. Mong rằng những gợi ý trên đã giúp các bạn “sống sót” nơi công sở, có một môi trường làm việc tích cực và thoái mái hơn.

Trong trường hợp, bạn muốn tìm một công việc mới để thoát ra khỏi môi trường làm việc độc hại thì đừng quên ghé qua website tuyển dụng tài chính Finjobs và download ứng dụng Finjobs để tìm ngay môi trường mới tốt hơn nhé.

-> Xem thêm: