Vai trò bộ phận HR trong công ty

Bộ phận HR trong công ty có vai trò gì? Tại sao một công ty lại cần phải có bộ phận HR?

1. HR là gì?

HR là từ viết tắt của “Human Resources”, dịch theo nghĩa đen là “nguồn nhân lực” nhưng từ này lại được nhắc đến nhiều với nghĩa tiếng Việt là “Ngành quản trị nhân sự”. Công việc của bộ phận HR trong công ty nhắm vào 3 nhiệm vụ chính: tuyển dụng, xây dựng và thực hiện các chính sách phát triển nguồn nhân lực công ty. Họ sẽ là người đưa ra đường hướng phát triển cho con người tại doanh nghiệp.

Phát triển sản phẩm, dịch vụ đã khó nhưng phát triển con người, một trong tạo vật hoàn hảo nhất của tạo hoá, còn đòi hỏi sự khó khăn gấp nhiều lần.

Ảnh chụp Màn hình 2022 08 26 lúc 23.26.41 - Vai trò bộ phận HR trong công ty

2. Bộ phận HR trong công ty gồm những vị trí nào?

Bộ phận HR trong công ty sẽ tập hợp những vị trí liên quan đến việc “sử dụng và quản lý con người”, mỗi người sẽ nắm giữ một vị trí khác nhau:

  • Chuyên viên C&B (Compensations and Benefits Specialist): Chịu trách nhiệm quản lý và xây dựng mức lương, thưởng cho toàn bộ nhân viên, phù hợp với quy định của công ty.
  • Chuyên viên Tuyển dụng (Recruitment Specialist): Vị trí rất phổ biến từ bộ phận HR trong công ty. Là người đại diện để tổ chức tuyển dụng nhân viên phù hợp với tiêu chí công ty.
  • Quản trị Hành chính Nhân sự (HR Admin): Họ sẽ là người chịu trách nhiệm quan sát, đưa ra giải pháp và đề xuất cho quyền lợi của nhân sự. Vị trí này yêu cầu sự thấu hiểu và quan tâm đến việc xây dựng môi trường gắn kết các nhân sự công ty lại với nhau. Biến công ty trở thành gia đình, nơi có thể tin tưởng và an tâm làm việc. 
  • Chuyên viên Đào tạo và Phát triển (Training and Development Specialist): Lên kế hoạch tổ chức các chương trình huấn luyện kỹ năng cho nhân viên. Khắc phục những hạn chế trong việc phát triển nhân sự bằng các giải pháp thực tiễn.
  • Trưởng phòng Nhân sự (HR Manager): Là người điều phối và giám sát mọi công việc của phòng nhân sự. Một trưởng phòng nhân sự thì phải đầy đủ tố chất để hỗ trợ các cấp dưới bộ phận HR trong công ty để hoàn thành tốt công việc.
  • Giám đốc Nhân sự (Chief Human Resources Officer): Vị trí cao nhất của phòng nhân sự, là người có tầm nhìn và có thể đảm bảo cho mọi hoạt động vận hạnh của bộ phận HR trong công ty được hoạt động trơn tru, hiệu quả.

3. Nhiệm vụ của bộ phận HR trong công ty

1. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực

Đầu tiên, HR phải là người trực tiếp giám sát và hỗ trợ cho nhân viên mới, những người chưa quen với công việc và văn hoá công ty. Khái phá tiềm năng của từng cá nhân, nâng cao năng lực làm việc của toàn bộ nhân sự.

bo phan hr trong cong ty 2 - Vai trò bộ phận HR trong công ty

Bộ phận HR trong công ty sẽ chịu trách nhiệm thiết kế hệ thống đào tạo và phát triển những kỹ năng cần thiết, đáp ứng được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Qua đó, họ dễ dàng tìm kiếm các nhân việc nổi bật, có thể tiếp nối để đảm nhận những vị trí cấp cao, đưa công ty ngày một phát triển hơn.

2. Quản lý chính sách lương thưởng, phúc lợi

Phối hợp với trưởng mỗi bộ phận để đáp ứng những nhu cầu của nhân viên về trải nghiệm tại công ty (lương thưởng, cơ sở vật chất, phúc lợi…). Tất cả phải được xây dựng dựa trên khối lượng công việc và nhiệm vụ của từng cá nhân, xây dựng cơ cấu lương làm hài lòng cả nhân viên và phía quản lý. 

3. Tuyển dụng nhân viên ưu tú

Công việc tuyển dụng sẽ được tổ chức bởi bộ phận HR dưới dạng buổi phỏng vấn. Họ sẽ cùng với quản lý từng bộ phận, tìm kiếm những vị trí theo yêu cầu của công ty, tìm ra những người hoàn thiện về cả kỹ năng lẫn đạo đức. Sau đó, bộ phận HR cũng sẽ đứng ra thực hiện toàn bộ thủ tục, giấy tờ cho sự sáp nhập của từng cá nhân vào công ty (hợp đồng lao động, thỏa thuận lương bổng, phổ biến quy định công ty, tái ký hợp đồng,…)

bo phan hr trong cong ty - Vai trò bộ phận HR trong công ty

4. Xây dựng mối quan hệ với nhân viên công ty

Mối quan hệ nhân viên chính là sự liên kết mạnh mẽ nhất, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của toàn bộ công ty. Là một người làm việc cho bộ phận HR trong công ty, bạn phải là người quan sát và phát hiện trường hợp lỏng lẻo trong các mối quan hệ phòng ban. Đưa ra giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng “đấu đá” hay cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các cá nhân.

Mọi khiếu nại liên quan đến công việc và quan hệ nhân viên đều sẽ được trình bày với bộ phận HR trong công ty mà người chịu trách nhiệm giám sát là Chuyên viên Hành chính nhân sự. 

5. Cố vấn viên cho CEO và Trưởng bộ phận về nhân sự

Bộ phận HR trong công ty sẽ tham gia vào các buổi đánh giá và xét duyệt cho nhân viên cùng với các quản lý cấp cao. Hoạt động cụ thể nhất có thể kế đến là đề xuất lương thưởng, tái thỏa thuận mức lương hay thăng cấp cho bất cứ cá nhân nào. Để làm được như vậy, họ phải là người có sự quan sát và khách quan đối với thể hiện của các nhân sự công ty.

Như vậy, bộ phận HR trong công ty nắm giữ vai trò rất quan trọng trong kế hoạch phát triển lâu dài của công ty. Không có họ, công ty sẽ luôn gặp vấn đề trong khâu quản lý con người, khó thể nào yên tâm để “chinh chiến” trên thương trường. “Tề gia trị quốc bình thiên hạ” chính xác là như vậy. 

— Finsider Finjobs

Finjobs.vn – Website việc làm tài chính uy tín

Tải ứng dụng Finjobs ngay và tìm kiếm những việc làm tốt nhất bạn nhé!